Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Công an Tây Ninh:

Xóa sổ đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

08:52, 21/04/2014
Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an Tây Ninh, cho biết: vừa kết thúc điều tra vụ án, làm rõ đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức quy mô lớn do Võ Thành (54 tuổi, ngụ phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu.

Từ “cò” trở thành kẻ cầm đầu

Vào năm 2009, Thành làm dịch vụ hướng dẫn, môi giới làm thủ tục cho người có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài. Qua công việc này, Thành phát hiện nhiều người có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài để định cư, lao động, làm việc… nhưng không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Để làm được những thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật cho một người xuất cảnh ra nước ngoài, Thành biết phải cần nhiều người cùng hợp tác mới thành công nên y móc nối với vợ chồng Phạm Đức Học (64 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Ngà (60 tuổi, ngụ huyện Tân Uyên, Bình Dương) để làm giả được các loại giấy tờ có liên quan. Ngoài ra, để có nơi đăng ký nhập hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, hộ chiếu Võ Thành giao cho 3 đối tượng ở Tây Ninh, gồm: Phạm Văn Đông (Hai Đèo, 62 tuổi), Nguyễn Minh Quân (Sáu Lâm, 61 tuổi) và Trần Phước Châu (55 tuổi, ngụ TP Tây Ninh) thực hiện.

Sau khi thu nạp được các “chân rết”, Thành trực tiếp nhận hồ sơ của những người có nhu cầu xuất cảnh với giá từ 3.000 đến 4.000USD/người. Sau đó, Thành thông báo cho Đông, Quân, Châu biết để tìm nơi nhập khẩu vào những hộ nào có tuổi phù hợp, thay đổi họ, tên, năm sinh khác. Sau khi tìm được chỗ nhập khẩu thì báo lại địa chỉ cho Thành để y chuyển thông tin đó cho Học và Ngà làm giả giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy kết hôn, giấy chuyển hộ khẩu, giấy xác nhận độc thân, giấy xác nhận con nuôi. Khi giấy tờ giả được làm xong, Thành điện thoại cho Đông, Quân, Châu hẹn đến quận 1, TP Hồ Chí Minh nhận hồ sơ hay có lúc Thành gửi lên Tây Ninh để cho Đông, Quân, Châu làm thủ tục nhập khẩu.

Tại Tây Ninh, khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu, Thành hướng dẫn cho những người có nhu cầu xuất cảnh trực tiếp đến Tây Ninh liên hệ với Đông và Châu đưa đi làm giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu. Mỗi trường hợp Thành trả cho “đàn em” với số tiền 8 triệu đồng/người. Sau khi hoàn tất các giấy tờ,  Thành tiếp tục làm thủ tục xin cấp visa và tổ chức cho những người có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài theo diện cha mẹ bảo lãnh con; vợ bảo lãnh chồng và ngược lại.

Các đối tượng trong vụ án.

Sau khi có được thông tin của Thành đưa đến, Học và Ngà làm giả giấy chứng nhận đăng ký kết hôn với giá từ 3,5 đến 5,5 triệu đồng/giấy; giấy khai sinh, giấy khai tử, giấy chuyển hộ khẩu, giấy xác nhận độc thân, giấy xác nhận con nuôi với giá từ 2 đến 2,5 triệu đồng/giấy. Sau đó, Học và Ngà giao lại cho Nguyễn Thị Gái (71 tuổi) và Đinh Công Thanh (con ruột Gái, 31 tuổi, cùng ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) làm với giá từ 700.000đ đến 1,1 triệu đồng/loại giấy. Khi nhận hồ sơ Gái và Thanh tiếp tục giao lại cho Nguyễn Anh Khoa (33 tuổi ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) làm với số tiền 300.000đ/giấy chuyển hộ khẩu, giấy xác nhận độc thân,… 400.000 đồng/giấy khai sinh, chứng tử, chứng nhận kết hôn. Khoa sử dụng máy vi tính, máy Scan, máy in làm trang thiết bị để thực hiện hành vi làm giả các loại giấy tờ nêu trên.

Đến tháng 9/2012, Gái bị bệnh nặng nên mọi việc giao dịch giữa Học và Ngà đều trực tiếp với Thanh. Thanh giao lại cho Khoa thực hiện. Ngà và Học ngoài việc nhận làm giả các loại giấy tờ còn được Võ Thanh giao đưa các nạn nhân đã hoàn thành các loại thủ tục, giấy tờ xuất cảnh ra sân bay để làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài và được trả công thêm 700 USD đến 1.000USD/người

Tham gia cùng với đường dây của Thành còn có Trần Huy Định (53 tuổi, ngụ Khánh Hòa) và Nguyễn Duy Hùng (64 tuổi, ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa) là người nhận hồ sơ rồi giao lại cho Thành để hưởng tiền hoa hồng. Mỗi một người Định được Thành trả 100USD, những người được xuất cảnh cho 30.000 Yên và 3 triệu đồng. Nguyễn Duy Hùng được trả công với số tiền 1.200USD. 

Hé lộ đường dây phạm tội liên tỉnh 

Qua tiến hành biện pháp nghiệp vụ, ngày 15/12/2012, Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện Vũ Thị Minh Thùy (SN 1994, ngụ huyện Hưng Hà, Thái Bình) sử dụng hộ chiếu mang tên Nguyễn Thị Luyến (SN 1995, ngụ huyện Hòa Thành, Tây Ninh) để xuất cảnh ra nước ngoài. Cục Quản lý xuất nhập cảnh lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ CMND, hộ chiếu và các loại giấy tờ có liên quan mang tên Nguyễn Thị Luyến. Đến ngày 6/9/2013, Công an Tây Ninh đã phối hợp cùng Cục Quản lý xuất nhập cảnh xác lập chuyên án đấu tranh.

Đến ngày 15/9/2013, Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất tiếp tục phát hiện Lê Thị Nhật Thi (SN 1987, ngụ thị xã Sông Cầu, Phú Yên) sử dụng hộ chiếu mang tên Trần Lê Nhật Thi (SN 1995, ngụ huyện Hòa Thành, Tây Ninh) để xuất cảnh ra nước ngoài. Cục Quản lý xuất nhập cảnh lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy CMND, hộ chiếu và các loại giấy tờ có liên quan.

Tiến hành mở rộng điều tra đến tháng 12/2013, Ban chuyên án đã xác định: Gia đình của Vũ Thị Minh Thùy, đến gặp Khúc Ngọc Ấp (64 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) nhờ giúp Thùy làm hồ sơ định cư ở nước ngoài. Khúc Ngọc Ấp đến gặp Võ Thành bàn việc làm giả hồ sơ bảo lãnh cho Vũ Thị Minh Thùy xuất cảnh sang nước ngoài theo diện mẹ bảo lãnh con và Thành đồng ý làm toàn bộ hồ sơ với giá 4.000USD.

Trường hợp của Lê Thị Nhật Thi, có người thân định cư ở nước ngoài, vì muốn bảo lãnh Thi sang định cư nên liên hệ với Võ Thành nhờ làm hồ sơ thủ tục theo diện cha bảo lãnh con với giá 4.000USD. Vào ngày 15/12/2012 và ngày 15/9/2013, Võ Thành tổ chức đưa Vũ Thị Minh Thùy và Lê Thị Nhật Thi làm thủ tục xuất cảnh thì bị phát hiện.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 bị can, gồm: Võ Thành; Nguyễn Minh Quân; Trần Phước Châu; Khúc Ngọc Ấp; Trần Huy Định. Bắt khẩn cấp 5 đối tượng: Phạm Đức Học; Nguyễn Thị Ngà; Đinh Công Thanh; Nguyễn Anh Khoa; Nguyễn Duy Hùng. Ra quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Văn Đông.

Tiếp tục mở rộng điều tra đến đầu tháng 4/2014, các đối tượng còn khai nhận: Đường dây của Võ Thành đã trực tiếp nhận làm giả hồ sơ, thủ tục cho 119 người có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài định cư, lao động. Với những hành vi vi phạm pháp luật như trên, cơ quan An ninh điều tra kết luận điều tra vụ án, đề nghị VKS cùng cấp truy tố 9 bị can: Thành, Đông, Quân, Châu, Học, Ngà, Ấp, Định, Hùng về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; 2 bị can: Thanh, Khoa về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra
HGĐT- Ngày 18.3.2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giàng Kim Anh (sinh năm 1988), chỗ ở hiện nay: Tổ 6, phường Minh Khai, Thành phố Hà Giang, là cán bộ Trường Trung học Cơ sở xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
19/04/2014
Xe quá tải được… “thả cửa”!
HGĐT - Sáng 18.4, Quyền Chánh thanh tra giao thông Trần Nhật Duật cho biết, vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng thuộc Bộ GT-VT về việc tạm ngừng hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 2.
18/04/2014
Tịch thu và xử lý trên 300kg thịt lợn thối
HGĐT- Ngày 17.4, tại chợ phiên xã Lũng Pù (Mèo Vạc), Công an xã Lũng Pù đã kiểm tra tịch thu hơn 300kg thịt lợn bốc mùi hôi thối nồng nặc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
17/04/2014
Trạm kiểm soát tải trọng xe đã hoạt động trở lại
HGĐT- Chiều 16.4, hệ thống cân điện tử của trạm kiểm soát tải trọng xe số 20 đã bị đối tượng Đoàn Ngọc Thanh, điều khiển xe Ford Transit phá hỏng.
17/04/2014