15.518 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh 2-9

13:52, 29/08/2013

Ngày 29-8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Hội đồng tư vấn đặc xá đã tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.


Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Thường trực VP Chủ tịch nước Giang Sơn đã thừa ủy quyền của Chủ tịch nước công bố 2 Quyết định (số 1558 và 1559, ngày 29-8) của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013. Theo Quyết định số 1558, Chủ tịch nước quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2013. Tại Quyết định 1559, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 72 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. 

Ngoài các phạm nhân người Việt Nam, đợt đặc xá này có 16 phạm nhân mang quốc tịch của 6 quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Trong số các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được đặc xá lần này có 1.842 phạm nhân nữ. Dịp này có 4 phạm nhân phạm tội xâm hại ANQG được đặc xá. Số tiền các phạm nhân được đặc xá nộp để khắc phục hậu quả, thi hành các hình phạt bổ sung, nộp án phí... trong đợt này là gần 181,4 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo, đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, các Bộ CA, Ngoại giao và TAND Tối cao đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên, đại diện các cơ quan ngoại giao xung quanh quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cũng như những chủ trương, chính sách liên quan của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Đại diện các cơ quan trên khẳng định việc đặc xá của Chủ tịch nước được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua, thể hiện sự ưu việt của chế độ, chính sách khoan hồng của Nhà nước, tạo điều kiện để những người một thời lầm lỡ có cơ hội học tập cải tạo tốt, tái hòa nhập cộng đồng. Những người được xét đặc xá là những người vi phạm pháp luật, đã bị tòa án nhân dân các cấp xét xử theo Bộ Luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, có quá trình cải tạo tốt, không phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào. Quá trình xét duyệt đặc xá được thực hiện đúng nguyên tắc công khai, minh bạch. Trong quá trình xét đặc xá, cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các trại giam, trại tạm giam để bảo đảm việc xét đặc xá được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật…

Để đạt mục đích giáo dục, cải tạo và đưa các phạm nhân trở lại xã hội, phấn đấu trở thành người có ích, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ CA và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những người được tha tù về nơi cư trú sớm hòa nhập cộng đồng. Thực tế, từ khi thực hiện các đợt đặc xá theo quy định của Luật Đặc xá (2007) đến nay, tỷ lệ phạm nhân được đặc xá tái phạm chỉ chiếm 0,83%.


hanoimoi.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tín dụng đen: Những khoản vay thế chấp bằng... lòng tin
Một tháng cho vay tín dụng đen có thể bằng cả một năm gửi tiết kiệm ngân hàng, thậm chí còn cao hơn nữa. Đó là lý do khiến nhiều người dân đem tiền tích góp của mình tham gia vào những đường dây tín dụng đen.
27/08/2013
Tàng trữ trái phép chất ma túy
HGĐT- Ngày 26.8, Công an thành phố Hà Giang thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Huy Hoàng, trú tại Tổ 5, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
27/08/2013
Mèo Vạc khen thưởng đột xuất 13 cá nhân về thành tích truy bắt tội phạm ma túy
HGĐT- Sáng 24.8, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức khen thưởng đột xuất cho 13 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và Công an thị trấn Mèo Vạc đã có thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ tội phạm ma túy. Tới dự có đồng chí Hầu Minh Lợi Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy.
26/08/2013
Tai nạn giao thông, 2 người phải đi cấp cứu
HGĐT- Trưa 23.8, tại km 29+400 trên Quốc lộ 2 hướng Hà Giang đi Tuyên Quang đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe ô tô mang BKS 23C-00684 do Nguyễn Trung Hiếu sinh năm 1968, thường trú tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) điều khiển theo hướng Hà Giang đi Tuyên Quang đâm vào xe mô tô mang BKS 23G1-01926 đi cùng chiều, đang rẽ
26/08/2013