Truy tố 23 bị can trong đường dây ma túy lớn trên địa bàn 6 tỉnh phía Bắc

07:46, 06/05/2013

Ngày 4/5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố tới bị can Tráng A Chư, 36 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và 22 đồng phạm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", "Chống người thi hành công vụ". Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều đối tượng tham gia, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn 6 tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Giang với số lượng khoảng 900 bánh heroin, diễn ra trong một thời gian dài. Khi bị bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt khiến một đồng chí Công an hy sinh.


Ngày 17/5/2011, không biết có phải là ngày "phát tài" với Tráng A Chư  hay không khi y liên tiếp nhận được 2 đơn đặt hàng lớn: Nguyễn Văn Hòa và Trần Bá Bang, mỗi người đều đặt mua 20 bánh heroin. Ngay sau đó, Chư cầm hơn 2 tỷ đồng sang nhà Giàng A Dếnh (người cùng bản, sau này đã ốm chết) bảo Dếnh chuẩn bị 50 bánh heroin.

Theo hẹn, sáng 18/5/2011, Chư đến nhà Dếnh lấy 50 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp; bao gói 30 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp vào một hộp bìa carton; còn 20 bánh heroin cho vào túi ni lông màu đen; tất cả để vào ghế sau xe ôtô Prado của Chư. Trước khi lên đường xuống Hà Nội, Chư cẩn thận gọi điện thoại cho "người anh em tâm phúc" Thái Hồng Thanh hỏi xem trên tuyến Sơn La - Hòa Bình có động tĩnh gì không? Công an có đứng chốt chặn hay không? Khi Thanh trả lời "không thấy" thì Chư mới cho ôtô chạy về Hà Nội.

Lại nói về Thái Hồng Thanh làm nghề lái xe. Một số lần vận chuyển ma túy, Chư đã đi nhờ xe của Thanh, Thanh cũng biết Chư buôn bán ma túy nhưng không tố giác vì hàm ơn Chư đã đầu tư tiền và xe ôtô cho Thanh làm ăn. Trong những lần vận chuyển ma túy, Thanh làm "chim lợn" giúp Chư phát hiện có Công an chặn bắt trên đường hay không. Hành vi của Thái Hồng Thanh là đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy.

Trở lại vụ Tráng A Chư vận chuyển 50 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp. Trên đường điều khiển ôtô về Hà Nội, Chư tiếp tục gặp xe của Thanh đi ngược chiều tại khu vực giáp ranh Sơn La - Hòa Bình. Chư nháy đèn pha theo ám hiệu để hỏi Thanh có an toàn không? Thanh giơ tay thông báo không có Công an kiểm tra. Chư an tâm tiếp tục cho xe lao nhanh về hướng Hà Nội. Khi đến km 109 + 800 quốc lộ 6A, thuộc địa bàn xã Phong Phú (Tân Lạc, Hòa Bình) thì thấy có Công an.

Phương tiện vận chuyển và số ma túy bị thu giữ.

Biết sẽ bị kiểm tra nhưng "tiến thoái lưỡng nan", Chư quyết định cho xe tăng tốc hòng thoát khỏi chốt chặn, sau đó sẽ bỏ xe, chạy vào rừng. Nghĩ vậy nên khi Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe, Chư giảm ga, bật đèn xi nhan làm như đang rẽ vào lề đường. Bất ngờ, y tăng ga bỏ chạy, được khoảng 30m thì lực lượng Công an lao bàn chông ra chặn khiến lốp xe ôtô của Chư bị thủng. Y tiếp tục tăng ga cho xe chạy được khoảng 300m thì thấy 3 chiếc xe đang chắn ngang đường. Với ý định tự tử, Chư liều lĩnh cho xe đâm thẳng vào chiếc xe chắn đường làm một đồng chí Công an hy sinh, một đồng chí khác bị thương.

Như vậy, trên trận tuyến đấu tranh chống tội phạm ma túy, máu của người chiến sĩ Công an đã đổ để ngăn chặn, giảm thiểu "cái chết trắng" gây họa cho biết bao gia đình.

Từ mắt xích quan trọng Tráng A Chư, cơ quan điều tra đã khởi tố 30 bị can có liên quan, trong đó 7 bị can đang bỏ trốn. Quá trình điều tra xác định Chư là đối tượng cầm đầu, tham gia mua bán ma túy từ năm 2007 đến khi bị bắt. Chư đã mua bán  trái phép chất ma túy, với tổng số 258 bánh heroin, 400 viên ma túy tổng hợp.

Đối tượng cộm cán thứ hai phải kể đến Nguyễn Văn Hòa. Bị can Hòa ăn ở như vợ chồng với Trần Thị Lưu Thùy từ năm 2003 đến năm 2009. Trong thời gian này, Hòa và Thùy đã góp vốn cùng nhau mua bán trái phép chất ma túy, vừa gieo rắc ma túy, chúng vừa là nạn nhân, nghiện nặng ma túy. Nếu Hòa đã mua bán 313 bánh heroin thì Thùy cũng không kém cạnh, đã mua bán 225 bánh heroin, 600 viên ma túy tổng hợp.

Một số đối tượng trong đường dây ma túy.

Đối tượng thứ tư là Nông Văn Dương, nguyên là Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Do nghiện ma túy nên Dương bị buộc thôi việc. Từ đó, Dương lao sâu vào việc mua bán trái phép chất ma túy. Kết quả điều tra cho thấy, Dương đã  mua bán 45 bánh heroin.

Sau khi Nguyễn Văn Quý (em trai của Nguyễn Văn Hòa) - một mắt xích trong đường dây này bị bắt, biết mình trước sau cũng chung số phận, Hòa đôn đáo tìm cách hòng thoát tội, thông qua Nguyễn Tấn Đạt là đối tượng tự xưng “có quan hệ quen biết, có thể chạy án” cho Hòa và Quý với giá 2 đến 3 tỷ đồng. Nhưng đến 15/12/2011, Hòa đã bị bắt. Cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất hành vi đưa hối lộ và làm môi giới hối lộ của Hòa và Đạt sẽ tách ra xử lý trong một vụ án khác.

Như vậy, 23 đối tượng tham gia đường dây mua bán ma túy ở vụ án này đã mua bán trái phép khoảng 900 bánh heroin và hơn 1.000 viên ma túy tổng hợp.

23 bị can bị truy tố trong vụ án:

1- Tráng A Chư, 36 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

2- Nguyễn Văn Hòa, 51 tuổi, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội.

3- Trần Thị Lưu Thùy, 41 tuổi, trú tại Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

4- Nguyễn Ngọc Thái, 41 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

5- Chu Thanh Vĩnh, 41 tuổi, trú tại thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

6- Giàng A Cao, 36 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

7- Nông Văn Dương, 51 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

8- Thái Hồng Thanh, 38 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

9- Đỗ Văn Cường, 43 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội.

10- Đặng Xuân Chính, 52 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

11- Trần Văn Hưng, 42 tuổi, trú tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

12- Nguyễn Văn Quý, 37 tuổi, trú tại Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

13- Hoàng Văn Mạnh, 40 tuổi, trú tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

14- Nguyễn Mạnh Ninh, 39 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

15- Phạm Văn Hiếu, 35 tuổi, trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

16- Đinh Văn Đai, 40 tuổi, trú tại thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

17- Giàng A Táng, 25 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

18- Sùng A Sanh, 50 tuổi, trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

19- Nguyễn Tấn Đạt, 42 tuổi, trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

20- Lương Đức Chính, 47 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

21- Liêu Thị Cúc, 48 tuổi, trú tại Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

22- Nguyễn Thị Hương, 34 tuổi, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội.

23- Trịnh Văn Bách, 39 tuổi, trú tại thị trấn Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt giữ 6 đối tượng khủng bố, đe dọa con nợ bằng chất bẩn và bom mìn
Ngày 24/4, Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã bắt giữ 6 đối tượng dùng chất bẩn và bom khủng bố, đe dọa con nợ.
26/04/2013
Khởi tố bị can về hành vi mua, bán người
HGĐT - Ngày 13.4.2013, tại thôn Tả Ván, xã Tả Ván (Quản Bạ), nhận được tin báo của quần chúng: Đối tượng Cư Thị Chúa, sinh 1969, dân tộc Mông, trú tại thôn Tả Ván, xã Tả Ván có hành vi mua, bán người sang Trung Quốc; nạn nhân chính là em ruột của đối tượng là Cư Thị Dợ, sinh 1992, trú tại thôn Hoà Sơn, xã Thuận Hoà (Vị Xuyên) bị bán sang Trung Quốc với số tiền 6.000 nhân dân
26/04/2013
Y án đối với bị cáo Vi Anh Tuấn về tội "Nhận hối lộ"
HGĐT- Ngày 23.4, tại TAND tỉnh, TAND tối cao xét xử phúc thẩm đối với Vi Anh Tuấn, Phó Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44), Công an tỉnh Hà Giang về tội “Nhận hối lộ”.
23/04/2013
Phát hiện vụ “Tàng trữ lâm sản trái phép”
HGĐT- Hồi 10 giờ ngày 19.4, nhận được tin báo tại thôn Phú Tỷ I, xã Na Khê (huyện Yên Minh), Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với công an xã Na Khê tiến hành kiểm tra hành chính tại lán của ông Hoàng Minh Sơn, sinh năm 1965, trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang.
22/04/2013