Công an tỉnh: Khởi tố điều tra vụ án làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản

07:46, 22/05/2013

HGĐT- Vừa qua, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án làm giả tài liệu cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Sở Lao động thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh.


Sự việc xảy ra từ tháng 9.2012, Sở LĐTB&XH tỉnh phát hiện hồ sơ thương binh của các đối tượng: Ngô Xuân Quý, Nguyễn Xuân Quý, Phạm Ngọc Thắm (cùng trú tại thôn Trung Sơn, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên) và Bùi Xuân Khánh (trú tại xã Tiên Yên, huyện Quang Bình) đều là hồ sơ thương binh giả, các đối tượng nộp vào Sở LĐTB&XH để hưởng trợ cấp chế độ thương binh của Nhà nước. Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã lấy mẫu chữ ký, con dấu, chữ ký để trưng cầu giám định. Kết quả, toàn bộ số hồ sơ trên đều được làm giả với hình thức rất tinh vi, các đối tượng đã sử dụng để qua mắt các cơ quan chức năng. Từ đây hé lộ một đường dây chuyên làm giả tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Cụ thể: Đối tượng Ngô Văn Lai (sinh năm 1953) trú tại Đội Cấn, Cống Vị, Ba Đình (Hà Nội) đứng ra nhận tiền và hồ sơ của một số người đã từng phục vụ trong quân ngũ với số tiền từ 60 đến 70 triệu đồng/hồ sơ để mang đi nhờ một người khác làm hồ sơ thương bệnh binh giả để hưởng trợ cấp của Nhà nước. Trong vụ việc này, đối tượng Ngô Xuân Quý (sinh năm 1962) được hưởng chế độ thương binh hạng ¾ từ tháng 4/2011 đến nay; đối tượng Phạm Ngọc Thắm (sinh năm 1960) là “thương binh” hạng 2/3 từ tháng 2/2010 đến nay; đối tượng Bùi Xuân Khánh (sinh năm 1962) với hồ sơ “thương binh” hạng ¾ từ tháng 8/2011 đến nay... Với tấm thẻ và hồ sơ thương binh giả, hàng tháng các đối tượng hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.


Ngày 20.2.2013, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Ngô Văn Lai về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 267 Bộ luật Hình sự; khởi tố các bị can Ngô Xuân Quý, Nguyễn Xuân Quý, Phạm Ngọc Thắm và Bùi Xuân Khánh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Bùi Xuân Khánh tỏ ra ân hận: “Cũng chỉ vì chút lòng tham nổi lên, bản thân gia đình đã phải bán cả đất rừng, vay mượn thêm để có 70 triệu đồng đưa cho Lai để làm hồ sơ, bây giờ đã mất tiền lại còn vi phạm pháp luật nữa”.


Thiếu tá Lục Chí Công (Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh) cho biết: Đây là vụ án rất phức tạp, các đối tượng đều đã từng phục vụ trong quân ngũ, hồ sơ được làm giả rất tinh vi và có hệ thống, liên quan đến nhiều tổ chức, đơn vị ở nhiều tỉnh, thành, người sử dụng hồ sơ giả và người làm hồ sơ đều không biết mặt nhau... gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xác minh. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.


Trần Hiền

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bia lậu xuất hiện nhiều trên thị trường Việt Nam
Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2013, một lượng bia lậu rất lớn đã được chuyển vào Việt Nam qua nhiều con đường khác nhau, gây thiệt hại lớn cho DN và nền kinh tế.
21/05/2013
Hoàn tất hồ sơ vụ án tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng xuyên Quốc gia lớn nhất tại Hà Giang
HGĐT - Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an (CA) tỉnh đã kết thúc điều tra và hoàn tất hồ sơ vụ án “Nông Văn Kiểu cùng đồng bọn có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” xuyên Quốc gia lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Giang.
17/05/2013
Nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện.
HGĐT - Ngày 15.05, Phòng CSGT Công an thành phố ra quân xử lý vi phạm, tuyên truyền và nhắc nhở đối với người đi xe đạp điện, xe máy gắn điện không đội mũ bảo hiểm (chủ yếu là HS).
16/05/2013
Thực nghiệm điều tra vụ trộm cắp thiết bị điện
HGĐT- Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành thực nghiệm điều tra vụ án trộm cắp thiết bị điện xảy ra tại khu vực Nhà máy Xi măng Hà Giang đối với đối tượng Triệu Vàn Phiếu, sinh 1974, trú tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
16/05/2013