Báo động tình trạng trồng cây thuốc phiện giữa lòng thành phố

09:58, 09/05/2013
Khi vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện, hầu hết các đối tượng đều biện minh rằng, họ trồng cây thuốc phiện để chữa bệnh… Nếu như trước đây, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện chỉ phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc thì hiện nay, người dân công khai trồng trong nhà, giữa các thành phố lớn.

Các vụ việc liên tiếp được phát hiện trong những tháng đầu năm 2013 tại Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình đã minh chứng điều đó.

Trồng thuốc phiện ngay trong nhà

Vụ việc mới nhất được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Công an TP Hải Dương phát hiện ngày 22/4, tại một nhà dân ở khu 5, phường Việt Hòa, TP Hải Dương. Chủ nhân của khu vườn gồm 80 cây anh túc (thuốc phiện) này là ông Hồ Văn Huy (59 tuổi, trú tại địa chỉ trên). Mở rộng khám xét, lực lượng chức năng còn phát hiện tại khu đất trống bên cạnh nhà ông Huy có 60 cây thuốc phiện, mỗi cây cao khoảng 1m, 100% số cây này đã ra quả.

Tại nhà ông Huy, lực lượng Công an còn thu giữ 20 cây anh túc đã phơi khô, 1 bình thủy tinh và 1 chum sành bên trong chứa cây và quả anh túc đã ngâm rượu. Lý giải cho việc làm của mình, ông Huy cho biết, ông trồng cây thuốc phiện trên để ngâm rượu chữa bệnh dạ dày, số hạt giống này ông xin được của một người quen ở Bắc Giang. Ông biết hành vi đó là vi phạm nhưng lại nghĩ rằng “tự cung, tự cấp” để phục vụ cho nhu cầu của gia đình.

Khu đất bên cạnh nhà, nơi ông Hồ Văn Huy trồng cây anh túc.

Lợi nhuận cùng những thông tin đồn thổi, thiếu căn cứ khoa học về tác dụng thần kỳ của loại rượu ngâm cây thuốc phiện có lẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở địa bàn cả nước, trong đó đáng báo động là tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và tại các TP lớn.

Trường hợp của ông Bùi Đình Huyền (52 tuổi, ở thôn Phụ Dực, xã Hồng Phúc, Ninh Giang, Hải Dương), ngày 25/3, Công an huyện Ninh Giang kiểm tra, phát hiện nhà ông Huyền có 100 cây thuốc phiện. Khi bị Công an triệu tập, ông Huyền vẫn chưa ý thức được hành vi và không hiểu vì lý do gì, Công an lại vào kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an huyện Ninh Giang phát hiện trên 2 luống đất trong vườn có 54 cây anh túc đang trong thời kỳ ra hoa, đậu quả, ngoài ra còn có 38 cây đang phơi héo... có tổng trọng lượng là 13kg. Ông Huyền khai rằng ông xin các hạt giống trên tại Sơn La để trồng và chữa bệnh cho vợ là bà Trần Thị Tẻ vừa mổ bướu cổ…

Chế tài xử lý quá nhẹ

Với vụ việc này, cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Huyền về hành vi trồng cây có chứa chất ma túy, mức phạt dao động từ 2 đến 5 triệu đồng. Chế tài xử lý quá nhẹ phải chăng là nguyên nhân khiến họ nhờn thuốc?

Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, thủ đoạn của các đối tượng hiện nay rất tinh vi, cây thuốc phiện được trồng xen canh với các loại cây hoa màu, tại các chậu cây cảnh trong vườn nhà của gia đình.

Ngày 21/3, Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phối hợp với Công an xã Tích Giang kiểm tra hành chính trên địa bàn xã Tích Giang (Phúc Thọ, Hà Nội) phát hiện 3 hộ gia đình đang trồng cây thuốc phiện tại vườn nhà. Tại gia đình bà Nguyễn Thị Chuyên (89 tuổi, ở cụm 8), lực lượng chức năng thu giữ 60 cây thuốc phiện, có trọng lượng 6,5kg; tại nhà bà Kiều Thị Oanh (46 tuổi, ở cụm 10) có 191 cây thuốc phiện, trọng lượng 23kg và 1 bình thủy tinh bên trong chứa hoa, quả, lá, thân cây thuốc phiện ngâm rượu.

Mở rộng việc kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ông Khuất Hữu Tung (68 tuổi, cùng ở cụm 8, Tích Giang) trồng 96 cây thuốc phiện, có trọng lượng 19,5kg cùng 1 bình thủy tinh cây thuốc phiện ngâm rượu.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều kết luận khoa học về tác hại của các loại rượu ngâm cây thuốc phiện. Theo các bài thuốc đông y thì nhựa của cây anh túc, sau khi chưng cất thành thuốc phiện có thể chữa được một số bệnh nhưng việc sử dụng cũng phải khoa học sẽ có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa.

Trong thân, quả, củ của cây anh túc hay còn gọi là thuốc phiện chỉ có một lượng nhỏ chất gây nghiện, vì thế chẳng những không có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể gây ức chế thần kinh, thậm chí bị ngộ độc. Vì thế, cùng với việc vào cuộc tích cực của lực lượng Công an trong đấu tranh ngăn chặn và triệt phá cũng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không trồng, sử dụng các sản phẩm từ cây thuốc phiện. Bên cạnh đó cũng cần có chế tài xử lý nghiêm minh hơn để có tác dụng răn đe và phòng ngừa.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt giữ 6 đối tượng khủng bố, đe dọa con nợ bằng chất bẩn và bom mìn
Ngày 24/4, Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã bắt giữ 6 đối tượng dùng chất bẩn và bom khủng bố, đe dọa con nợ.
26/04/2013
Khởi tố bị can về hành vi mua, bán người
HGĐT - Ngày 13.4.2013, tại thôn Tả Ván, xã Tả Ván (Quản Bạ), nhận được tin báo của quần chúng: Đối tượng Cư Thị Chúa, sinh 1969, dân tộc Mông, trú tại thôn Tả Ván, xã Tả Ván có hành vi mua, bán người sang Trung Quốc; nạn nhân chính là em ruột của đối tượng là Cư Thị Dợ, sinh 1992, trú tại thôn Hoà Sơn, xã Thuận Hoà (Vị Xuyên) bị bán sang Trung Quốc với số tiền 6.000 nhân dân
26/04/2013
Y án đối với bị cáo Vi Anh Tuấn về tội "Nhận hối lộ"
HGĐT- Ngày 23.4, tại TAND tỉnh, TAND tối cao xét xử phúc thẩm đối với Vi Anh Tuấn, Phó Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44), Công an tỉnh Hà Giang về tội “Nhận hối lộ”.
23/04/2013
Phát hiện vụ “Tàng trữ lâm sản trái phép”
HGĐT- Hồi 10 giờ ngày 19.4, nhận được tin báo tại thôn Phú Tỷ I, xã Na Khê (huyện Yên Minh), Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với công an xã Na Khê tiến hành kiểm tra hành chính tại lán của ông Hoàng Minh Sơn, sinh năm 1965, trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang.
22/04/2013