Nhiều “trí thức” tiếp sức cho “đại lý” bằng giả

08:20, 20/04/2011

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng Lê Thanh Hải (58 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành, Hậu Giang), Huỳnh Văn Dũng (56 tuổi, ngụ xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) và Nguyễn Quang Long (33 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).


Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng kể trên đã sản xuất, tiêu thụ hàng trăm bằng tốt nghiệp THPT, THCS, học bạ, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng nhận học hết lớp 12, thẻ dự thi tốt nghiệp THPT, giấy chứng nhận kết quả thi đại học năm 2010, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Giúp sức cho đường dây trên còn có khá nhiều cán bộ, giáo viên và sinh viên...

Ông Phan Văn Trung (46 tuổi, ngụ ấp Kiến Hưng 2, xã Kiến Hưng, huyện Chợ Mới, An Giang) - cán bộ Trạm Y tế xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, khai nhận vào khoảng tháng 4/2010, ông có đặt Lê Thanh Hải làm cho mình một bằng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) và một giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Trung trả trước cho Hải 3 triệu đồng và chỉ nhận được giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp tạm thời; còn bằng THPT, cho tới khi… bị cơ quan ANĐT làm việc, ông vẫn chưa nhận được.

Bằng cấp giả và nhiều giấy tờ giả có liên quan đến việc học hành, thi cử.

Còn ông Hồ Hoàng Vũ (33 tuổi) - cán bộ xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), ban đầu chỉ là nhờ em rể mình (Nguyễn Văn Khoa - giáo viên Trường THPT Tầm Vu I) trực tiếp đến nhà Hải đặt mua 1 bằng tốt nghiệp THPT rởm.

Thấy việc làm bằng giả cũng dễ… sống, Vũ đã đi tìm người có nhu cầu để mời gọi. Tính từ giữa năm 2009 đến giữa năm 2010, Vũ đã môi giới giúp Hải làm 8 bằng tốt nghiệp THPT, 2 học bạ, 17 giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và 13 thẻ dự thi tốt nghiệp THPT. Giáo viên Phạm Hồng Ngọc Son (49 tuổi) - Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi cũng thừa nhận từng đặt Lê Thanh Hải làm 1 bằng tốt nghiệp THPT, 6 thẻ dự thi tốt nghiệp và 6 giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Giáo viên Trần Thanh Hải (42 tuổi) - Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 2, huyện Châu Thành (Hậu Giang) cũng khai nhận đã đặt đồng nghiệp Son làm giúp bằng THPT giả cho những người quen...

Tiếp đó, Nguyễn Văn Minh (49 tuổi) - giáo viên Trường THCS Ngô Hữu Hạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang) khai rằng, khoảng giữa năm 2010, Minh thông qua Hồ Ngọc Hải - Giám đốc Trung tâm GDTX thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) nhận làm bằng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) cho Nguyễn Văn Chưởng.

Cũng với giá 5,5 triệu đồng/bằng, thông qua Trương Văn Giang, Minh làm bằng cho Trương Ngọc Thành nhưng tới khi làm xong, ông Thành chê đắt nên không lấy. Minh còn nhận làm giấy chứng nhận kết quả thi đại học năm 2010 cho Cao Thị Nhi (19 tuổi, ngụ xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, Hậu Giang) với giá 2,5 triệu đồng nhưng do giấy này đã bị Trường Đại học Tây Đô phát hiện nên ông Minh đã trả lại tiền cho người nhà thí sinh Nhi.

Theo cơ quan ANĐT, liên quan đến vụ án còn có Phan Văn Tuấn (37 tuổi, ngụ ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) - sinh viên Trường ĐH GTVT - Chi nhánh tại Cần Thơ. Tuấn khai thông qua mối quan hệ với Đồng Hoàng Tuấn nên anh ta đã biết ông Đồng Tấn Thi (ba của Hoàng Tuấn). Đầu năm 2010, Văn Tuấn đã môi giới cho ông Thi làm 2 bằng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) giả, 2 học bạ giả…

Chiều 18/4, cơ quan ANĐT cho biết, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức vừa được chuyển cho cơ quan điều tra Công an quận Cái Răng (Cần Thơ) tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.


CAND

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đội Quản lý thị trường huyện Mèo Vạc tiêu huỷ 95,5 kg thuốc tân dược lậu, 300 kg men rượu giả
HGĐT- Sáng 29.3, Đội quản lý thị trường huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Mèo Vạc tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 95,5 kg thuốc tân dược và 300 kg men rượu giả không rõ nguồn gốc xuất xứ được Đội quản lý thị trường và Trung tâm Y tế huyện phát hiện và thu giữ được trong một tháng trở lại đây.
30/03/2011
Bắt giữ trên 1 tấn thịt gà và 18.000 quả trứng gà nhập lậu không rõ nguồn gốc
HGĐT- Rạng sáng ngày 29/3, qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, trên đường Quốc lộ 4C huyện Đồng Văn - Hà Giang, địa phận xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, Đội Quản lý thị trường số 1 Thành phố Hà Giang đã phát hiện và bắt giữ xe ô tô tải nhẹ chở hàng không rõ nguồn gốc.
29/03/2011
Gia tăng các vụ kiều nữ lừa đại gia
Một trong những vụ lừa vô lý và lạ lùng nhất trong đó nạn nhân là 2 đại gia buôn ôtô sừng sỏ ở Hà Nội và TP HCM. Cả hai người đều có trong tay tiền tỉ, quan hệ rộng, hiểu biết nhiều, nhưng đều sa vào lưới nhền nhện của một cô gái không nghề, trình độ chỉ đến lớp 9. Đặc biệt, kiều nữ “chân ngắn” còn cho các đại gia trên dính bẫy hết sức vô lý và buồn cười.
28/03/2011
Đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống cháy, nổ ở chợ trung tâm thành phố Hà Giang
HGĐT- Chợ trung tâm Thành phố Hà Giang là nơi giao lưu buôn bán, trao đổi hàng hoá lớn nhất của tỉnh ta. Với khối lượng hàng hoá đa dạng và phong phú có giá trị tài sản lớn, trong đó có nhiều mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng được Ban quản lý chợ đặt lên hàng đầu,
28/03/2011