Phường Trần Phú làm tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình

17:22, 15/10/2010

HGĐT- Bạo lực gia đình đang là vấn đề được dư luận quan tâm sâu sắc, đây là một dạng tệ nạn xã hội gây hậu quả ở nhiều mức độ đến đời sống gia đình và xã hội. Đối tượng của các hành vi bạo lực trong gia đình thường là những thành viên yếu đuối, dễ bị tổn thương và trong hầu hết các trường hợp là phụ nữ, người già và trẻ em.


Xác định công tác phòng, chống bạo lực gia đình là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng, từ nhiều năm nay, cấp uỷ, chính quyền, Hội Phụ nữ phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đìnhmột cách triệt để và đã đem lại hiệu qủa. 5 năm trở lại đây trên địa bàn phường chưa có hiện tượng bạo lực gia đình xảy ra.


Là một phường nằm ngay trung tâm của thành phố Hà Giang, địa bàn rộng, có rất nhiều dân tộc anh em sinhsống, nhận thức của người dân còn chưa đồng đều,vì vậy công tác phòng, chống nạn bạo hành trong gia đình là rất cần thiết. Vì bạo lực trong gia đình thường tồn tại dưới nhiều hình thức, từ việc sử dụng sức lực, vật dụng để đánh gây thương tích, tổn hại về thể chất cho các thành viên khác; dùng quyền lực để kiểm soát, khống chế, cấm đoán các thành viên khác về nhiều mặt, không quan tâm lẫn nhau cho đến cố tình đập phá, làm hư hỏng tài sản chung... đều ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ, tâm lý, tình cảm của mỗi cá nhân. Đặc biệt, đối với trẻ em bạo lực còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hình thành nhân cách, hạn chế những cơ hội để trẻ có một cuộc sống bình thường vì tương lai sau này. Chính vì vậy xác định công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng vì vậy cấp uỷ, chính quyền, Hội phụ nữ của phường đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến gia đình như: Luật hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình... đến người dân trong phường, giúp người dân nâng cao nhận thức, có những cách ứng xử khéo léo trong gia đình, tránh không xảy ra nạn bạo hành trong gia đình. Hội phụ nữ của phường đã tổ chức tuyên truyền được nhiều buổi với hàng ngàn lượt người tham gia, đặc biệt là có những thành viên là nam giới tới dự. Bên cạnh còn lồng ghép tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình tại các cuộc họp tại khu dân cư để mọi người dân hiểu và thực hiện một cách tích cực. Các cộng tác viên và cán bộ làm công tác hoà giải tại tổ khu phố được tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, tư vấn, kỹ năng can thiệp, hoà giải các trường hợp mâu thuẫn, bạo lực gia đình...


Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Trần Phú cho biết: Để đạt được những kết quả tốt đẹp như hôm nay là cả một quá trình nỗ lực rất lớn. Đây là một quá trình nỗ lực lâu dài và cần phải có sự chung tay góp sức của tất cả mọi người trong xã hội.


Để gia đình phát triển bền vững và hạn chế thấp nhất nạn bạo lực gia đình, theo kinh nghiệm của phường Trần Phú là mỗi gia đình, ngoài kỹ năng ứng xử giữa các thành viên, cần phải trang bị kiến thức làm kinh tế, sản xuất, kinh doanh... bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình là vấn đề kinh tế. Việc đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, trong đó đặc biệt coi trọng xây dựng gia đình văn hoá cũng là một cách làm hiệu quả để phòng, chống bạo lực gia đình.


PHƯƠNG THẢO

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi tố, tạm giam 1 thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân
Sáng nay (29/9), Tổng cục An ninh 1 - Bộ Công an đã tổ chức họp báo về việc quyết định khởi tố, bắt tạm gian Phạm Minh Hoàng, sinh năm 1955 tại Bà Rịa Vũng Tàu, thường trú tại 432 Nguyễn Tri Phương, phường 8 quận 10 TP HCM, nguyên là giảng viên hợp đồng khoa Khoa học ứng dụng, Đại học Bách khoa TP HCM với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ Luật
30/09/2010
8 năm tù giam cho 2 đối tượng bán cháu họ sang bên kia biên giới
HGĐT - TAND tỉnh vừa đưa vụ án mua bán phụ nữ ra nước ngoài xét xử lưu động tại sân vận động huyện Hoàng Su Phì đối với 2 bị cáo: Hoàng Già Chương, sinh năm 1970; Hoàng Già Chiu, sinh năm 1941, cả hai đều là dân tộc Nùng, trú tại thôn Pố Hà 2, xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần.
28/09/2010
Hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ
HGĐT- Ngày 25.9, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ năm 2010. Tham gia hội thi có 10 đội tuyên truyền viên đến từ6 Huyện, Thị đoàn và đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh.
27/09/2010
Án chung thân cho kẻ nổ súng giết người mẹ trẻ
Chỉ vì đôi bông hoa tai bằng vàng Tây, Kha Văn Tỷ đang tâm kè nòng súng vào phía sau cổ chị Thắm rồi lạnh lùng bóp cò.
24/09/2010