Đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia

14:39, 17/10/2010
Nam (Việt kiều Mỹ) và Bước (Việt kiều Australia) đã câu kết với nhau thành lập một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn với thủ đoạn rất tinh vi.

Ngày 15/10, Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý, Bộ Công an tại TP HCM cho biết: Cục CSĐT tội phạm về ma tuý Việt Nam với sự phối hợp trao đổi thông tin với cơ quan DEA Hoa Kỳ, Australia đã khám phá, truy bắt thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, xảy ra tại TP HCM, Tây Ninh; bắt gọn hai đối tượng là Tô Văn Nam (46 tuổi) tại TP HCM, Việt kiều Mỹ, ngụ tại số 2308 Pollen Cont, San Jose, California, USA và Lê Văn Bước (54 tuổi) tại Cà Mau, Việt kiều Australia, ngụ tại số 18 Bricelycse, Koodola, 6001 WA Australia hoặc số 61 Palmarston st, Tapping 6560, Australia.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng vì các đối tượng mua bán, vận chuyển xuyên quốc gia chất Methamphetamine, số lượng lớn, có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và nước ngoài với phương thức, thủ đoạn cất giấu tinh vi.

Kết quả điều tra cho thấy: Năm 2003 Tô Văn Nam gặp và quen biết với Trần Khải (tên thường gọi là Ba) khi chơi bài tại Torronto - Canada . Ba nợ Nam tiền đánh bài là 26.000 đôla Canada , sau đó, Nam không gặp Ba. Đến tháng 10/2009, Nam gặp lại Ba tại TP HCM nhưng cũng chỉ nói chuyện qua. Đến tháng 4/2010, Nam gặp lại Ba và Ba hỏi mượn Nam thêm số tiền 4.000 USD. Cũng trong tháng 4/2010 khi chơi bài tại khách sạn Sheraton, số 80 Đông Du, quận 1, TP HCM, Lê Văn Bước gặp và quen biết với Ba.

Sau vài lần gặp nhau, Ba đặt vấn đề thuê Bước vận chuyển ma túy dạng đá và chất bột DMV dùng để sản xuất thuốc lắc từ TP HCM sang Australia, giá bán ở thị trường Australia đối với bột dùng để sản xuất ma túy là từ 19.000 - 20.000 AUD, Ba sẽ trả tiền công cho Bước số tiền bằng 30% giá trị bán được tại thị trường Australia. Bước đồng ý, nhưng yêu cầu Ba phải đưa trước 50% của số tiền 30% đó để Bước chi phí cho việc vận chuyển sang Australia .

Khoảng 2 tuần sau, Ba điện thoại hẹn gặp Bước tại khách sạn Canadian số 281 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Tại một phòng riêng trên tầng 2 của khách sạn, Ba giới thiệu với Bước một người đàn ông tên thường gọi là Sáu, người Canada đang hợp tác mua bán ma túy với Ba.

Sáng 13/6, tại phòng 503 khách sạn Thùy Như - số 40 Bùi Thị Xuân, quận 1, TP HCM, có mặt Nam, Ba gọi điện thoại cho một người gốc Hoa tên là Chimy đến. Khi đến, cùng đi với Chimy có một người bạn khoảng 30 tuổi Nam không biết tên. Ba đặt vấn đề với Chimy hợp tác mua bán vận chuyển ma túy đi Australia và Chimy hẹn gặp Ba tại Campuchia để cho Ba xem hàng mẫu.

Tô Văn Nam, Lê Văn Bước và tang vật.

Ngày 15/6, Ba gọi điện thoại cho Bước nói trong lúc chờ vận chuyển số lượng ma túy lớn đi Australia , Bước có muốn vận chuyển cho Ba , Nam một ít ma túy dạng đá để kiếm thêm tiền cà phê không. Ba nói Bước sẽ vận chuyển số ma túy dạng đá sang Australia giao cho người của Ba nhận và tiêu thụ tại Australia . Nếu thành công, Bước sẽ hưởng 50% trị giá lô hàng tiêu thụ tại Australia

Ngày 17/6, Lê Văn Bước đến phòng 503 khách sạn Thùy Như, số 40 Bùi Thị Xuân gặp Tô Văn Nam và đưa Nam tờ giấy viết ra nội dung thỏa thuận vận chuyển ma túy là: Nếu vận chuyển 1kg ma túy dạng đá sang Australia bán được giá 360.000 AUD, Bước sẽ hưởng 50% là 180.000 AUD. Để đảm bảo không bị mất hàng, Bước sẽ đặt cọc số tiền 50.000 USD/5kg ma túy dạng đá. Khi nào ma túy đến Australia , Bước sẽ nhận tiền công với 50.000 USD tiền đặt cọc.

 Đồng thời Bước muốn đặt vấn đề mua riêng 1kg heroin để vận chuyển về Australia tiêu thụ. Khi Bước về, Nam liên lạc với Chimy thì được Chimy thông báo giá là 40.000 UDS/1kg heroin. Nam thông báo lại cho Bước giá cả thì Bước nói đắt quá và trả giá 34.000 USD/1kg heroin nhưng sau đó Bước đổi ý, chỉ đặt mua 5kg heroin để bán thử. Nam gọi điện thông báo cho Ba biết đã nhận tiền của Bước. Sau đó, Ba gọi điện cho Bước rủ sang Campuchia chơi sẽ có Nam sang. Bước rủ anh trai là Lê Văn Tiến thuê xe do Nguyễn Thành Lộc điều khiển từ TP HCM đi Campuchia.

Khoảng 13h ngày 18/6, Tô Văn Nam sang Campuchia và gặp Ba tại khách sạn Winn khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. 14h cùng ngày, Ba gọi điện vào phòng số 6 tầng trệt gặp Bước, Bước nói lần đầu chỉ lấy 0,5kg heroin. Bước sẽ vận chuyển thuê cho Ba 0,5kg heroin, Ba sẽ trả Bước một nửa trị giá 0,5kg heroin của Ba tiêu thụ tại Australia . Đồng thời Bước nói với Ba nội dung Bước đã viết giấy đưa Nam ngày 17/6/2010 tại khách sạn Thùy Như. Sau đó, chia tay Bước, Ba và Nam đến sòng bài Winn để gặp Chimy hẹn gặp lại Bước tại phòng 620 khách sạn Winn.

Ngày 19/6, Bước và Tiến đi qua Campuchia đánh bạc thì nhận được điện thoại của Ba hẹn gặp nhau tại sòng bài Winn. Tại đây, Ba giao cho Bước 1kg heroin đạng đá để chuyển đi Australia, nhưng trên đường vận chuyển ma tuý về TP HCM, vừa qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh thì bị bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Tô Văn Nam còn khai nhận từ tháng 9/2006 đến năm 2008, Nam đã tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý là cần sa và thuốc lắc từ Canada vào tiêu thụ tại các bang của Mỹ, do một đối tượng tên CauBay quốc tịch Canada điều hành, trong đường dây này có nhiều người Canada, Mỹ cùng thực hiện…

Vụ việc đang được lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý Việt Nam và các nước có liên quan phối hợp điều tra để làm rõ.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi tố, tạm giam 1 thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân
Sáng nay (29/9), Tổng cục An ninh 1 - Bộ Công an đã tổ chức họp báo về việc quyết định khởi tố, bắt tạm gian Phạm Minh Hoàng, sinh năm 1955 tại Bà Rịa Vũng Tàu, thường trú tại 432 Nguyễn Tri Phương, phường 8 quận 10 TP HCM, nguyên là giảng viên hợp đồng khoa Khoa học ứng dụng, Đại học Bách khoa TP HCM với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ Luật
30/09/2010
8 năm tù giam cho 2 đối tượng bán cháu họ sang bên kia biên giới
HGĐT - TAND tỉnh vừa đưa vụ án mua bán phụ nữ ra nước ngoài xét xử lưu động tại sân vận động huyện Hoàng Su Phì đối với 2 bị cáo: Hoàng Già Chương, sinh năm 1970; Hoàng Già Chiu, sinh năm 1941, cả hai đều là dân tộc Nùng, trú tại thôn Pố Hà 2, xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần.
28/09/2010
Hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ
HGĐT- Ngày 25.9, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ năm 2010. Tham gia hội thi có 10 đội tuyên truyền viên đến từ6 Huyện, Thị đoàn và đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh.
27/09/2010
Án chung thân cho kẻ nổ súng giết người mẹ trẻ
Chỉ vì đôi bông hoa tai bằng vàng Tây, Kha Văn Tỷ đang tâm kè nòng súng vào phía sau cổ chị Thắm rồi lạnh lùng bóp cò.
24/09/2010