Nghiêm khắc xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép tại lưu vực sông Lô, thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy

16:39, 11/11/2009

HGĐT- Theo thống kê cuả các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có 44 điểm mỏ khoáng sản kim loại đã được cấp phép khai thác, 16 công ty đang tiến hành khai thác, chế biến tại 17/44 điểm mỏ. Còn lại 27 công ty đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, ngoài ra còn có 11 điểm khoáng sản vàng đang được tỉnh chủ trương cho các doanh nghiệp làm thủ tục để xin phép cấp có thẩm quyền cho thăm dò, khai thác…


 
 Một tàu khai thác vàng trái phép tại khu vực cầu Trì, thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy. (Ảnh Chụp lúc 16h30 ngày 9.11).

Tuy nhiên, trong số này không ít điểm tổ chức khai thác trái phép, không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội như: Không có thiết kế mỏ; không đăng ký thời gian xây dựng cơ bản mỏ; hệ thống chất thải, chế biến khoáng sản chưa được kiện toàn… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được tỉnh phân công thăm dó, khai thác khoáng sản chưa chú trọng đầu tư đưa thiết bị khoa học kỹ thuật tiên tiến vào khai thác, hậu quả là không chỉ nguồn tài nguyên quốc gia – khoáng sản - bị chảy “máu”, lãng phí mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Việc khai thác trái phép vàng sa khoáng tại điểm mỏ vàng thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang là một ví dụ.


Theo Quyết định số 4264/ QĐ - UBND và Quyết định số 4265/QĐ - UBND ngày 23/10/2009 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô ký, về việc “Tạm thời giao quản lý, bảo vệ các điểm mỏ và lập đề án thăm dò, dự án khai thác vàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang” đã nêu rõ: Tạm thời giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và tiến hành một số hoạt động (thu thập thông tin về địa chất khoáng sản) tại một số điểm khoáng sản vàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang cho 11 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này phải chủ động phối hợp với UBND huyện, thị xã, các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động thăm dò và chỉ được tổ chức khai thác khoáng sản sau khi đã được cấp thẩm quyền cấp phép theo quy định của Luật Khoáng sản và pháp luật.


Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh, điểm mỏ khoáng sản vàng sa khoáng thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang do Công ty Cp khoáng sản Đông Bắc I quản lý, bảo vệ và lập đề án thăm dò khoáng sản vàng. Tuy nhiên, khi đơn vị đang trong giai đoạn chuẩn bị lập dự án thăm dò khai thác thì một số tàu khai thác vàng trái phép “núp danh” khai thác cát sỏi tại khu vực kè cầu Trì, thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy đã ngang nhiêntiến hành các hoạt động khai thác vàng trái phép, ảnh hưởng đến tiến độ dự án mà UBND tỉnh đã giao cho Công ty CP khoáng sản Đông Bắc I.


Ngay khi nhận được tin báo, ngày 2.11 các cơ quan chức năng đã lập đoàn công tác do Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang dẫn đầu đã thực địa tại điểm khoáng sản vàng sa khoáng thị trấn Vĩnh Tuy. Qua kiểm tra đoàn phát hiện một tàu khai thác vàng trái phép của ông Trần Đình Thể, đoàn đã tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác của ông Thể và thu giữ tại hiện trường 3 tấm thảm lọc vàng…. Thế nhưng mặc dù các cơ quan chức năng của huyện, xã đã tiến hành lập biên bản, thu giữ tang vật khai thác vàng của các chủ phương tiện nhưng chỉ một thời gian ngắn tình trạng khai thác vàng lại công khai diễn ra, với mức độ ngày một tinh vi, gây bức xúc trong dư luận.


Qua tìm hiểu thực tế được biết, khu vực kè cầu Trì, thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy, hiện tại do Công ty TNHH Huy Hoàng chịu trách nhiệm thi công. Công ty có hợp đồng thuê 2 tàu để đào cát sỏi phục vụcông tác xây kè, nhưng các tàu này đã lợi dụng việc đào sỏi để khai thác vàng trái phép. Khi đoàn kiểm tra tiến hành thu giữ tang vật khai thác trái phép thì tàu của ông Trần Đình Thể đã ngừng khai thác, nhưng tới ngày 9.11, qua theo dõi chúng tôi đã chứng kiến và nghi lại được toàn bộ hình ảnh của 2 tàu vẫn ngang nhiên khai thác vàng trái phép tại khu vực cầu Trì. Các tấm thảm lọc vàng được phủ bởi nhiều tấm bạt rộng nhằm che mắt các cơ quan chức năng. Rõ ràng hành động của 2 chủ tàu trên thể hiện thái độ coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng luật khai thác khoáng sản, vi phạm đến quyền lợi hợp pháp của Công ty CP khoáng sản Đông Bắc I… Hơn nữa một thực tế cho thấy, địa bàn thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang giáp ranh giới với tỉnh Tuyên Quang do vậy một số tàu khai thác trên lưu vực sông có thể ban ngày đậu bên bờ sông thuộc tỉnh Tuyên Quang, đêm tối lại tiến hành các hoạt động khai thác. Do vậy gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng khi tiến hành kiểm tra thu giữ tang vật.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Tuy cho biết: “Tình trạng khai thác vàng trái phép trên lưu vực sông Lô, thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy đã xảy ra nhưng rất khó để quản lý và ngăn chặn, hơn nữa địa phận lại giáp ranh giữa Hà Giang và Tuyên Quang nên nhiều chủ tàu với danh nghĩa đi thăm dò khai khoáng trên sông nhưng chủ yếu là lợi dụng cơ hội để khai thác vàng trái phép, khi cơ quan chức năng truy đuổi thì dạt về địa phận tỉnh Tuyên Quang. Mặc dù chính quyền UBND xã đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép nhưng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”…”


Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép trên lưu vực sông thuộc điạ phận thị trấn Vĩnh Tuy, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện, thị trấn cần có các biện pháp cứng rắn, cương quyết xử lý các chủ tàu khai thác vàng trái phép, đảm bảo kỷ cương pháp luật và tạo điều kiện để Công ty Cổ phần Đông Bắc I hoạt động đúng tiến độ thăm dò khai thác khoáng sản do UBND tỉnh giao.


Phạm Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Án tử hình cho kẻ vận chuyển ma túy, dùng súng bắn trả Công an
Ngày 28/9, TAND Nghệ An tiến hành xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Thọ (37 tuổi), trú tại Lê Chân, Hải Phòng, về tội buôn bán trái phép chất ma túy và giết người.
30/09/2009
Công an giao thông Vĩnh Tuy: Xiết chặt các biện pháp đảm bảo ATGT
HGĐT- Trong tháng 8 vừa qua, Công an Trạm kiểm soát giao thông Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã tiến hành xử lý 210 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, từng bước lập lại trật tự ATGT của người, phương tiện tham gia giao thông.
30/09/2009
Tháng an toàn giao thông ở Bắc Mê
HGĐT- Từ đầu tháng 9 - Tháng an toàn giao thông đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Mê không xảy ra tai nạn giao thông, các hành vi vi phạm xảy ra rất ít. Trên cả 2 tuyến giao thông đường bộ, đường thuỷ, các phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật.
30/09/2009
Nổ mìn cảnh cáo chủ hiệu cầm đồ
Không có tiền chuộc lại tài sản, lại bị chủ nhà cho thuê trọ đuổi, trong lúc đi qua cửa hiệu cầm đồ, nhìn thấy số điện thoại di động của anh Khải in trên biển hiệu, Lượng đã nảy ý định nhắn tin đe dọa tống tiền.
29/09/2009