Tái diễn tình trạng “quên” đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy

16:53, 16/10/2009

HGĐT- Ngay sau khi có Nghị quyết số 32/NQ - CP về việc bắt buộc người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường, tỉnh ta cũng đã triển khai đến tất cả các cấp, các ngành và mọi người dân.


Đến nay, hầu hết người dân đều đã có ý thức và chấp chấp hành khá tốt quy định về đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, gần đây trên các tuyến đường giao thông khu vực nông thôn và một số tuyến đường giáp ranh giữa các xã, huyện và thị xã lại tiếp tục tái diễn tình trạng người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy tiếp tục tái diễn và vi phạm các quy định về ATGT như chở quá số người quy định, đặc biệt là số người “quên” đội MBH có dấu hiệu gia tăng...


 
 Một phụ huynh đèo 4 cháu học sinh song cả 4 cháu đều không có mũ bảo hiểm. Ảnh chụp 14h30 ngày 12.10, tại khu vực tổ 7, phường Ngọc Hà (TXHG).

Tuyến đường Sơn Hà thuộc địa bàn phường Ngọc Hà, thị xã Hà Giang đi xã Tùng Bá (Vị Xuyên) và tuyến đường từ phường Ngọc Hà qua cầu 3 - 2 đi phường Quang Trung cũng là một trong những tuyến đường có số người “quên” đội MBH khi đi xe mô tô xe máy khá cao. Hàng ngày trên các tuyến đường trên, chúng tôi bắt gặp có tới cả vài chục trường hợp người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy nhưng “quên” đội MBH như trường hợp anh Lực (nhà ở xã Tùng Bá) chở vợ và con ra thị xã nhưng chỉ có mình anh là có MBH, qua trao đổi, anh Lực vô tư nói: “Đoạn đường từ xã ra đến phường Ngọc Hà không có CSGT tuần tra nên không sao!”. Còn chị Nguyễn thị P. xã Ngọc Đường thì biện lý do: “Từ nhà chị ra chợ Ngọc Hà chưa đầy cây số mà mỗi lần đi chợ cứ phải mang theo cái MBH thì thấy rất bất tiện... Chúng tôi dừng xe tại khu vực tổ 7 phường Ngọc Hà, trong thời gian chưa đầy 30 phút trước sự chứng kiến của một số người người dân ở đây và đã ghi nhận trên 20 trường hợp người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông “quên” đội MBH ra, vào đoạn đường trên. Một số người dân tổ 7 còn cho biết: Vào thời điểm buổi trưa và buổi chiều vào giờ tan học không ít học sinh đi học bằng xe máy đèo 3, đèo 4 đều không đội MBH... Đặc biệt vào buổi chiều, khi các ông bố, bà mẹ đi đón con học tại trường Tiểu học Ngọc Hà hầu hết các cháu đều không có MBH, thậm chí có không ít ông bố, bà mẹ cũng không đội MBH. Mặc dù quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2009. Có thể nhận thấy rằng, đa phần các ông bố, bà mẹ vẫn còn rất chủ quan và chưa có ý thức giáo dục và bảo vệ con em mình trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Biện hộ về những hành vi của mình, phần đông người vi phạm đều cho rằng đi lại trong cự ly ngắn nên không cần đội MBH. Theo một số người dân nơi đây cho biết, việc vắng bóng CSGT và công an địa bàn tại khu vực này đã lâu khiến người dân chủ quan và không chấp hành pháp luật... ông Đ. V. Q. người dân tổ 7 cho biết: Trên tuyến đường này vẫn còn rất nhiều trường hợp thanh, thiếu niên không chấp hành đội MBH và số thanh, thiếu niên chủ yếu là người dân thuộc các xã Ngọc đường, Phú Linh, Kim Thạch và phường Ngọc Hà. Điều đáng nói là tất cả những trường hợp vi phạm đều nắm rõ quy định về việc bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường.


 
 Người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ảnh chụp 16h20 ngày 12.10 tại khu vực tổ 7, phường Ngọc Hà (TXHG).

Để việc đội MBH đối với mọi người khi tham gia giao thông thành thới quen, chúng tôi rất mong các ngành chức năng cần phối hợp với các địa phương trên thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp biết mà vẫn cố tình vi phạm để việc thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP trên địa bàn tỉnh ta ngày một hiệu quả và đi vào nề nếp.


Phan Thùy Linh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng an toàn giao thông ở Bắc Mê
HGĐT- Từ đầu tháng 9 - Tháng an toàn giao thông đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Mê không xảy ra tai nạn giao thông, các hành vi vi phạm xảy ra rất ít. Trên cả 2 tuyến giao thông đường bộ, đường thuỷ, các phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật.
30/09/2009
Công an giao thông Vĩnh Tuy: Xiết chặt các biện pháp đảm bảo ATGT
HGĐT- Trong tháng 8 vừa qua, Công an Trạm kiểm soát giao thông Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã tiến hành xử lý 210 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, từng bước lập lại trật tự ATGT của người, phương tiện tham gia giao thông.
30/09/2009
Án tử hình cho kẻ vận chuyển ma túy, dùng súng bắn trả Công an
Ngày 28/9, TAND Nghệ An tiến hành xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Thọ (37 tuổi), trú tại Lê Chân, Hải Phòng, về tội buôn bán trái phép chất ma túy và giết người.
30/09/2009
Nổ mìn cảnh cáo chủ hiệu cầm đồ
Không có tiền chuộc lại tài sản, lại bị chủ nhà cho thuê trọ đuổi, trong lúc đi qua cửa hiệu cầm đồ, nhìn thấy số điện thoại di động của anh Khải in trên biển hiệu, Lượng đã nảy ý định nhắn tin đe dọa tống tiền.
29/09/2009