“Làm đường để lấy xe máy chở ngô”

07:19, 29/10/2014

HGĐT- Đó là tâm sự rất thật của người dân xã Sủng Máng (Mèo Vạc) khi họ quyết tâm chung sức mở đường theo Chương trình xây dựng NTM. Điều đó đang cho thấy hiệu quả trong “chiến dịch” huy động sức dân, tạo sự đồng thuận trong việc hiến đất làm đường, góp phần mở ra một cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây.



       Bà con thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng góp sức mở đường dân sinh.


Chúng tôi có dịp trở lại Sủng Máng vào một ngày cuối Thu, khi bà con đã thu hoạch xong những nương ngô cuối cùng, chuẩn bị đất gieo trồng vụ Đông. Không còn phải đi bộ nhiều như trước bởi những con đường mòn vượt núi ngày nào đã được hàng trăm hộ dân góp sức san nền, xếp đá mở đường giao thông nông thôn. Trò chuyện với Bí thư Đảng ủy xã Trần Ngọc Thặng, anh vui mừng cho biết: “Trước đây chỉ có một cách duy nhất là đi bộ thì hơn một tháng nay người dân và cán bộ xã đã đi được xe máy vào thôn. Mặc dù mất nhiều thời gian tuyên truyền vận động, nhưng đến khi tư duy người dân thay đổi thì chỉ cần làm một thời gian ngắn là xong”.


Theo tìm hiểu, Sủng Máng được xem là xã cửa ngõ của huyện Mèo Vạc. Tuy nhiên, do đặc thù địa hình, khí hậu khắc nghiệt nên người dân gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, giao thông đi lại khó khăn, nhất là đường đi các thôn chủ yếu là đi bộ nên mọi mặt đời sống người dân còn hạn chế. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp bà con từng bước nâng cao mức sống, nhất là từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Xác định được ý nghĩa quan trọng của đường giao thông nông thôn nên ngay từ đầu năm 2014, BTV Đảng ủy xã đã họp, bàn bạc, thống nhất theo nguyện vọng của nhân dân và đưa ra kết luận về việc đẩy mạnh tiến độ mở đường dân sinh tại thôn Sủng Nhỉ B. Đồng thời, giao cho Thường trực UBND xã, chi bộ thôn họp bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với các đơn vị làm 3 tuyến đường với chiều dài 2,4km. Để tạo sự đồng bộ, nâng cao trách nhiệm trong triển khai thực hiện, xã đã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo, quản lý vật liệu, hướng dẫn nhân dân làm theo quy trình kỹ thuật.


Với việc tạo sự đồng thuận, phát huy nội lực trong nhân dân, từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã huy động được gần 1.000 ngày công và trên 30 triệu đồng mở đường. Từ khi triển khai, các hộ phân công người trong gia đình cùng tham gia làm. Do đó, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, tuyến đường đã hoàn thành và có trên 100 hộ gia đình được hưởng lợi. Tuy nhiên, bên cạnh thành quả có được là những câu chuyện “dân vận” gian nan nhằm vận động bà con hiến đất làm đường. Có lẽ đi bộ hơn 1,5km đường núi để về nhà sau mỗi ngày làm nương đã trở nên quen thuộc với 5 khẩu trong gia đình ông Phàn Vần Tỉnh, xóm Sủng Nhỉ B. Bởi vậy khi có chủ trương mở đường dân sinh chạy qua một phần nương ngô của gia đình thì ông Tỉnh nhất quyết không chịu hiến đất. Nhiều ngày vận động, giải thích rõ lợi ích mang lại cho gia đình, cộng đồng nhưng ông cũng chẳng nghe. Phải vài lần Bí thư Đảng ủy xã đến tận nhà, ở lại qua đêm cùng uống rượu ngô, nói chuyện về xây dựng NTM thì lúc đó ông mới nhận thấy ý nghĩa của việc mở đường giao thông nông thôn. Anh Phàn Phà Páo, Trưởng thôn Sủng Nhỉ B, tâm sự: “Người dân ở đây là thế đấy. Nhiều khi đến từng nhà để nói chuyện, phân tích cho họ thấy được cái lợi, cái hại thì họ mới nghe. Đi bộ mãi rồi, phải mở đường rộng ra thì mới lấy xe máy để chở ngô về nhà được, đỡ mệt hơn nhiều. Bây giờ ai cũng hiểu cả!”.

Tuyến đường dân sinh thôn Sủng Nhỉ B được tạo nên bởi sức người, sức của trong nhân dân, phục vụ chính lợi ích của nhân dân. Đồng thời cho thấy, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đó cũng là hiệu quả trong công tác “dân vận” và huy động sức dân. Tuy vẫn còn trên một nửa số hộ trong thôn thuộc diện nghèo nhưng tin rằng, khi không còn vất vả nhiều về đường giao thông sẽ góp phần tạo điều kiện cho người Mông, người Dao nơi đây từng bước vươn lên thoát nghèo.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ những cách làm hay ở Xín Mần
HGĐT- Trong những năm qua, huyện Xín Mần đã tích cực vận động, tuyên truyền huy động sức dân kết hợp với việc sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng NTM nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất theo đúng chủ đề của năm 2014 “Tập trung huy động nguồn lực phát triển sản xuất, làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình... nâng cao đời sống”. Đến
29/10/2014
Kinh nghiệm mới ở xã điểm Xuân Giang
HGĐT- Với sự sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Xuân Giang (Quang Bình) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự bứt phá, mở ra một diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt.
26/08/2014
Thư cảm ơn của Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Giang
HGĐT- Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, thành phố Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố; sự đóng góp ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân.
25/07/2014
Phát huy sức dân từ công tác tuyên truyền
HGĐT- Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm để phát huy sức dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM được xem là “chìa khóa” tạo sự khởi sắc bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc thời gian qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng có thể nói, tuyên truyền vẫn là một trong những yếu tố mà địa phương luôn đặt lên hàng đầu và mang lại hiệu quả nhất định.
24/06/2014