Kinh nghiệm mới ở xã điểm Xuân Giang

07:28, 26/08/2014

HGĐT- Với sự sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Xuân Giang (Quang Bình) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự bứt phá, mở ra một diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt.



Nhiều cổng làng trên địa bàn xã được xây dựng từ sự đóng góp công sức và vật liệu của người dân.                      
Trong ảnh:Cổng làng thôn Xuân Kiêu .


Xuân Giang là một trong 3 xã điểm, nằm trong vùng quy hoạch phát triển cây lương thực của huyện, vì vậy những năm qua xã đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư để phát triển toàn diện, từng bước nâng cao đời sống người dân. Với ý nghĩa xây dựng NTM là một Chương trình phát triển KT-XH tổng thể, toàn diện vì vậy chính quyền xã đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân. Cách thức tổ chức thực hiện đều được đưa ra để nhân dân thảo luận, bàn bạc công khai dân chủ, thống nhất dựa vào điều kiện thực tế của địa phương và mỗi gia đình với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”. Do vậy mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân. Theo đó, nhiều hộ gia đình hiến đất, cây cối hoa màu, góp công sức, tiền của, vật liệu để xây dựng các công trình dân sinh, chủ động xây dựng tường rào, chỉnh trang nhà cửa khang trang. Các phong trào bê- tông hóa đường liên thôn, xây dựng nhà họp thôn, tu sửa kênh mương nội đồng, xây dựng cổng làng được đông đảo bà con hưởng ứng đóng góp với hàng trăm ngày công lao động và nhiều nguyên, vật liệu tại chỗ. Chỉ trong một thời gian ngắn nhiều tuyến đường liên thôn được mở mới, khang trang, sạch sẽ, các nhà văn hóa thôn được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Đến nay 100% công trình thủy lợi chính của xã được xây kiên cố hóa, 51,2% kênh mương nội đồng được cứng hóa. Toàn xã bê- tông hóa được 10km đường liên xã; đã kiên cố hóa 57,7% đường trục thôn, liên thôn.


Ông Hoàng Văn Chèo, Trưởng thôn Xuân Kiêu cho biết: “Để xây dựng NTM thành công trước hết phải tạo được lòng tin của nhân dân, muốn vậy cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm. Điều này thì ở Xuân Kiêu đã thực hiện được, vì vậy khi triển khai chương trình đều nhận được sự đồng thuận của người dân, thậm chí những người con của địa phương sinh sống xa quê cũng trở về đóng góp cho quê hương”.


Cùng với huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Xuân Giang còn tiếp nhận và triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, huyện nhằm nâng cao thu nhập cho nông hộ, giảm nghèo bền vững. Với lợi thế về đất đai, hệ thống thủy lợi, nguồn lao động, giao thông thuận tiện, Xuân Giang đã tập trung triển khai các mô hình kinh tế như nuôi lợn siêu nạc; gà thả đồi; nuôi ếch; trồng rau an toàn; đưa giống lúa, ngô mới vào sản xuất... Nhờ có sự đầu tư đúng hướng, trọng tâm, trọng điểm nên các mô hình đều mang lại kết quả tốt, người dân có thu nhập, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18 triệu đồng/năm. Đến thời điểm này xã Xuân Giang là một trong hai xã đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng NTM gồm tiêu chí quy hoạch, thủy lợi, điện, thu nhập, hộ nghèo, y tế, hệ thống chính trị và an ninh trật tự.


Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang cho biết: Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã cũng đặc biệt chú trọng tới xây dựng con người mới. Nghĩa là, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen cũ của người dân trong nếp sống, sinh hoạt, tập quán canh tác bằng việc sống văn minh, nhà cửa bố trí ngăn nắp, gọn gàng, giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, áp dụng kỹ thuật canh tác mới vào sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế, có ý thức bảo vệ các công trình dân sinh đã được đầu tư xây dựng để phát huy hiệu quả lâu dài.


Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới việc triển khai đồng bộ thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở Xuân Giang đã và đang dấy lên một phong trào xây dựng NTM rầm rộ, ý nghĩa, lan tỏa sang các địa phương khác trong huyện, góp phần hoàn thành thắng lợi các tiêu chí về NTM ở huyện Quang Bình.


Văn Quân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thư cảm ơn của Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Giang
HGĐT- Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, thành phố Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố; sự đóng góp ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân.
25/07/2014
Phát huy sức dân từ công tác tuyên truyền
HGĐT- Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm để phát huy sức dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM được xem là “chìa khóa” tạo sự khởi sắc bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc thời gian qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng có thể nói, tuyên truyền vẫn là một trong những yếu tố mà địa phương luôn đặt lên hàng đầu và mang lại hiệu quả nhất định.
24/06/2014
Phát huy sức mạnh cộng đồng
HGĐT- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM thời gian qua, xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đã phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, trong đó nổi bật là công tác triển khai làm hàng rào bằng tre, vầu, trồng cây xanh, tạo sự chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn tại địa phương.
22/07/2014
Huyện Vị Xuyên đẩy mạnh làm đường giao thông trong xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Vị Xuyên đã từng bước đạt được các tiêu chí của chương trình, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn. Đặc biệt, tiêu chí về giao thông được huyện, các xã, thị trấn chú trọng huy động mọi nguồn lực trong nhân dân kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước đã, đang mang lại hiệu
17/04/2014