Thêm vui một mùa Xuân quê hương

20:56, 08/02/2023

BHG - Vào những ngày này, đi dọc con đường từ đầu xã đến cuối xã - cái nơi tận cùng của con đường chỉ còn thác nước trắng xóa và mây trời quấn lùa cây rừng có vẻ như nhiều bùn đất hơn. Tiếng máy làm đất râm ran dưới ruộng, lộc cộc trên những con đường nội đồng và đường cái. Sự âm thầm, lầm lụi, người người đeo khẩu trang kín mít của năm trước đã biến mất, tiếng gọi người ra đồng ríu ran như đàn chim gọi mùa Xuân đang về.

Tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất.
Tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Vụ Xuân năm nay mọi nhà như tập trung đầu tư hơn năm ngoái. Thôn Trung và thôn Chang, xã Xuân Giang (Quang Bình) có diện tích ruộng được bón vôi nhiều nhất. Ruộng nhà đứa cháu cũng quãi đến hơn 2 tạ cho 4 thửa ruộng. Ngoài ra các đại lí cũng hợp đồng với các công ty phân bón nhập các loại phân, giống, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho bón lót, đáp ứng đủ nhu cầu cho nông dân.

Vụ này, Xuân Giang phấn đấu cấy 234,5 ha lúa, gieo 115 ha ngô và hơn 110 ha lạc. Để hoàn thành chỉ tiêu, xã đã tổ chức hội nghị quán triệt kế hoạch sản xuất từ tháng 12. Giao chỉ tiêu cho từng thôn. Thôn Trung và thôn Kiêu là những thôn có nhiều diện tích hơn cả (34,3 và 30,6 ha)... Thời vụ làm đất, giống là những khâu được xã quan tâm chỉ đạo. Hằng năm, nhiều diện tích thiếu nước làm vụ Xuân, nhất là các thôn Kiêu, thôn Mới và một phần của thôn Tịnh. Xã đã chỉ đạo HTX Thủy lợi phát, nạo vét, sửa chữa các hệ thống mương, lên kế hoạch khai thác, điều tiết, sử dụng nước hợp lý. HTX đã khơi thông, nạo vét và sửa chữa gần 10 km mương. Do đó hầu hết diện tích có đủ nước để làm đất. Có nước, bà con tranh thủ làm đất kết hợp với bón phân. Việc làm đất năm nay cũng sớm hơn so với năm ngoái. Hầu hết các thửa ruộng đều được cày, bừa đến hai hoặc ba lần, không còn hiện tượng làm đất “ép” một lần cấy luôn. Đặc biệt việc bón lót phân hữu cơ được quan tâm thực hiện. Các loại phân gia súc, gia cầm được ủ hoai mục bón lót cho ruộng ngay từ khi làm đất. Lượng phân trấu của những trang trại gà, lợn trở thành nguồn phân hữu cơ tốt cho nhiều gia đình nông dân. Những bao phân trấu gà được thu gom, chuyển ra đồng là nét rất mới ở đồng quê Xuân Giang. Nó đã trở thành hàng hóa phục vụ cho phát triển nông nghiệp quê tôi, xưa nay chưa bao giờ thấy.

Người dân xã Xuân Giang cấy lúa Xuân.
Người dân xã Xuân Giang cấy lúa Xuân.

Có đến 80% diện tích đã được cày, bừa lần hai trước Tết Nguyên đán. Mạ cũng được gieo đúng lịch. Ngày 12.1, các loại mạ được chỉ đạo gieo đồng loạt. Các giống lúa mới có năng suất cao, ngon, dẻo như HKT99, Việt lai 20 thế hệ mới... là giống chủ lực trong vụ này. Các hình thức làm mạ kỹ thuật mới cũng được áp dụng. Chủ đạo vẫn là phương pháp làm mạ dày xúc, phương pháp làm mạ ném cũng được áp dụng và có tỷ lệ cao hơn năm ngoái.

Năm nay, thời tiết diễn biến khá phức tạp. Chênh lệch nhiệt độ trung bình trong ngày và chu kì thay đổi thời tiết cũng khó dự đoán. Các đồng chí lãnh đạo xã cho biết, đến thời điểm sắp cấy có một số diện tích mạ bị táp đầu lá, ảnh hưởng đến sự phát triển của mạ. Cán bộ kỹ thuật xã kịp thời hướng dẫn bà con xử lý để mạ phát triển đủ tiêu chuẩn để cấy. Ban ngày mở thoáng gió, chiều tối phải đậy kín chống rét cho mạ.

Ngay sau những ngày Tết, làng quê tôi rộn ràng tiếng máy cày, bừa. Từ thôn Then, đến thôn Mới, thôn Chang, thôn Chì, thôn Bản Tát... những cánh đồng loáng nước. Đâu đó điểm xuyết vài con trâu cùng người hối hả trên những ruộng bậc thang. Những chiếc xe máy với đôi sọt thoắt ẩn, hiện vận chuyển những lát mạ non theo những con đường nội đồng đến từng thửa ruộng đã bừa phẳng phiu từ ngày hôm trước. Tiếng gọi, trao đổi qua điện thoại tìm người giúp cấy, giúp xúc mạ...

Và kia nữa, những khu ruộng không chủ động nước tưới tiêu đã chuyển sang trồng cây màu. Ngô, lạc, rau, đậu đã tra, những lá ngô non đang nhú khỏi mặt đất. Mặt trời - mùa Xuân đang đánh thức những hạt đỗ, hạt lạc... quê tôi vươn mình. Cho đến lúc này, 60% diện tích lúa đã cấy xong. Mùa lúa Xuân, mùa vui, một vụ Xuân thắng lợi sẽ về trên quê hương tôi.

Bài, ảnh: Hoàng Kiệm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng mỗi lít
Giá bán lẻ xăng và dầu đều tăng từ 19h ngày 30/1, sớm hơn hai ngày so với chu kỳ thông thường.
31/01/2023
Tươi mới Nông thôn mới
BHG - Là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) kỳ vọng sẽ mang làn gió tươi mới hơn cho “tam nông” phát triển bền vững.
31/01/2023
Góp nhành Xuân tô đẹp miền cực Bắc
 - Mặc dù đối diện không ít khó khăn, thách thức trong cân đối thu – chi, đảm bảo nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính; song, với tâm thế sẵn sàng, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm cao, ngành Tài chính đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) ở mức cao nhất. Qua đó, góp phần đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện miền cực Bắc.
30/01/2023
Mỹ Tân mùa Xuân về
BHG - Mỗi độ Xuân về, làng quê Mỹ Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang) lại khoác lên mình diện mạo tươi mới, tràn đầy nhựa sống; trở thành minh chứng quan trọng cho tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của người dân nơi đây trên hành trình bứt phá, đưa Mỹ Tân trở thành điển hình “Thôn xóm bình yên – Phát triển toàn diện”
30/01/2023