Quang Bình tập trung nguồn lực xây dựng Nông thôn mới

09:11, 06/06/2022

BHG - Trong những năm qua, với quyết tâm chính trị cao, huyện Quang Bình huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể cán bộ và nhân dân tập trung mọi nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Từ đó, bộ mặt nông thôn được cải thiện, đời sống nhân dân được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm theo các năm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; QP – AN được củng cố.

Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.
Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.

Phát huy nguồn lực xây dựng NTM, huyện Quang Bình nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, phát huy quyền làm chủ trong nhân dân và vai trò giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức chính trị- xã hội, cộng đồng dân cư. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng việc xây dựng NTM; huy động sức mạnh tổng hợp hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tham gia gìn giữ, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được, hoàn thành các mục tiêu mới trong giai đoạn tiếp theo.

Người dân xã Tân Nam góp sức làm đường bê tông.
Người dân xã Tân Nam góp sức làm đường bê tông.

Bố trí hợp lý các nguồn lực Nhà nước và xã hội để xây dựng NTM theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực nông thôn; huy động nội lực tại địa phương, sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; khai thác tiềm năng về lao động, nguồn nguyên liệu, thị trường để đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động; tập trung chỉ đạo sản xuất, nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn, nhất là việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, chất lượng…

Trong 4 tháng đầu năm 2022, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn huyện Quang Bình tuyên truyền được hơn 100 lượt về xây dựng NTM, thu hút trên 4.200 tham gia; thực hiện 49 đợt ra quân phát động chương trình NTM gắn với cải tạo vườn tạp, cải tạo môi trường xanh – sạch – đẹp; đổ bê tông đường giao thông được gần 11 km, sửa chữa nâng cấp đường, đắp lề đường được 30 km, hỗ trợ 20 hộ nghèo cải tạo vườn tạp; vận động nhân dân hiến được trên 5.566 m2 đất, đóng góp hơn 4.337 triệu đồng để mua vật liệu cát, sỏi, đá và ngày công lao động để làm đường bê tông.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Tân Nam hoàn thành 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Tiêu chí giao thông, điện, hộ nghèo, y tế, thu nhập. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, Đảng bộ xã tiếp tục tuyền truyền, vận động phát huy nội lực trong nhân dân; phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên BCĐ xây dựng NTM của xã để tổ chức thực hiện; kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá, tập trung trồng các loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân; làm tốt công tác ra quân Ngày thứ 7 hướng về nông thôn để tạo khí thế thi đua, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: Hiện nay, huyện có 9/15 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM. Phong trào xây dựng NTM của huyện đang thực sự phát triển theo chiều sâu, đúng hướng với sự tham gia tích cực của người dân; các xã có sự thi đua với nhau cùng về đích NTM với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Đồng tình ủng hộ, chung tay xây dựng NTM là điều kiện tốt để huyện Quang Bình tập trung dồn lực phấn đấu hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bền bỉ dòng vốn tín dụng “Tam nông”
BHG - Phát huy vai trò trụ đỡ cho sự phát triển lĩnh vực “Tam nông”, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì đã tập trung nguồn vốn tín dụng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát cánh cùng nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.
31/05/2022
Lão nông làm giàu từ nuôi chim Bồ câu
BHG - Đến với xã Thái An (Quản Bạ), mỗi khi có người tới hỏi mua chim Bồ câu thì người ta đều chỉ tới gia đình ông Ma Xín Hầu ở thôn Cán Hồ. Vì ông là một trong những người tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi chim Bồ câu.
31/05/2022
Thành phố Hà Giang nhiều dự án khó giải phóng mặt bằng
BHG - Thành phố Hà Giang đang trên đà đổi mới, phát triển với sự quan tâm hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh bằng những chương trình, dự án đầu tư xây dựng quy mô để từng bước đưa thành phố hướng đến văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Tuy nhiên, những dự án này hiện đang chậm tiến độ, một trong những nguyên nhân chính được xác định là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB).
31/05/2022
Phương thức canh tác độc đáo tạo nên vẻ đẹp ruộng bậc thang
BHG - Hàng ngàn năm nay những người nông dân cần mẫn và sáng tạo, từ sức lao động và đôi bàn tay bao thế hệ đã tạo nên những “tuyệt tác” là quần thể ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên mà bất kỳ ai được chiêm ngưỡng khi vào mùa cũng phải ca ngợi. Có thể ví sự lao động miệt mài của họ như đang thêu hoa dệt gấm trên những “tấm gương nước” khổng lồ giữa thiên nhiên mây trời.
31/05/2022