Hà Giang

Lão nông làm giàu từ nuôi chim Bồ câu

15:10, 31/05/2022

BHG - Đến với xã Thái An (Quản Bạ), mỗi khi có người tới hỏi mua chim Bồ câu thì người ta đều chỉ tới gia đình ông Ma Xín Hầu ở thôn Cán Hồ. Vì ông là một trong những người tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi chim Bồ câu.

Ông Ma Xín Hầu giới thiệu đàn chim Bồ câu.
Ông Ma Xín Hầu giới thiệu đàn chim Bồ câu.

Sinh ra và lớn lên ở xã Thái An, là người dân tộc Mông, ông Hầu năm nay 51 tuổi, từ nhỏ đã quen với cuộc sống khổ cực, chỉ trông chờ vào những nương ngô, có năm thì đủ ăn, có năm hạn hán thì thiếu ăn. Vì vậy,

với quyết tâm xóa nghèo, năm 2018 khi Hội Nông dân huyện có chương trình cho vay tiền không lãi suất theo “mô hình 100 đồng”, gia đình ông Ma Xín Hầu đăng ký vay 15 triệu đồng. Với số vốn trên, ông Hầu mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi chim Bồ câu, ban đầu ông nuôi 100 đôi chim. Đến nay, sau 2 năm nhờ biện pháp nuôi gối đàn và chủ động mua máy ấp trứng đảm bảo nguồn giống, mô hình nuôi chim Bồ câu của ông Hầu đã lên đến 200 đôi, thời gian đỉnh điểm lên tới gần 400 đôi, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Trực tiếp đến thăm mô hình nuôi chim Bồ câu của gia đình ông Hầu, chúng tôi được tận mắt chứng kiến mô hình chăn nuôi khá bài bản với khu chuồng trại kiên cố, mỗi dãy ông ngăn thành từng lồng, chia lồng thành từng ngăn. Mỗi lồng nuôi 6-8 con và đều có trang bị máng đựng thức ăn, nước uống sạch sẽ. Hàng ngày, gia đình ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tạo độ thông thoáng, sạch sẽ giúp chim sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Ma Xín Hầu chia sẻ về cách chăn nuôi chim Bồ câu: Nuôi chim Bồ câu rất dễ nhưng phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc. Để chim sinh trưởng, phát triển tốt, trong thời gian nuôi cần tăng cường vitamin để tăng sức đề kháng bởi chim có đặc tính luôn đẻ trứng, ít bị nhiễm bệnh, ăn ít và không kén chọn thức ăn. Tuy nhiên, không được chủ quan và phải dành thời gian quan sát, kiểm tra hàng ngày, nếu thấy chim có biểu hiện bị bệnh bất thường phải tách đàn để chăm sóc riêng.

Đồng chí Hạng Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái An, cho biết: Hội Nông dân xã đã phát huy tốt nguồn vốn của “mô hình 100 đồng” cho các hội viên vay phát triển kinh tế. Trong đó, tại thôn Cán Hồ có mô hình nuôi chim Bồ câu thương phẩm của ông Ma Xín Hầu đã mang lại hiệu quả cao. Chúng tôi đang khuyến khích ông Hầu tiếp tục mở rộng quy mô đàn chim Bồ câu và coi đây là mô hình kiểu mẫu của xã để các hội viên khác học tập.

Với các mô hình chăn nuôi chim Bồ câu thương phẩm từ khoảng 200-300 đôi ở vùng thấp là chuyện thường tình bởi người dân có thể tiếp cận đầy đủ các trang bị để chăn nuôi thuận lợi. Tuy nhiên, với địa bàn là vùng sâu, xa và là người dân tộc thiểu số như ông Ma Xín Hầu đã mạnh dạn phát triển kinh tế, làm giàu để thoát nghèo thì thật đáng để người dân trên địa bàn xã Thái An nói riêng và các xã, huyện lân cận nói chung học tập và làm theo.

Bài, ảnh:  HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế tập thể trong trạng thái bình thường mới
BHG - Dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid – 19, thời gian qua, các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và có các phương án đối phó với tình hình dịch bệnh, duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.
29/05/2022
Người chăn nuôi gặp khó do giá cả giảm sâu
BHG - Về quê, ông chú tôi khoe vừa bán 2 con gà thiến, mua lấy đôi lợn về nuôi để con cháu về mổ. Từ đầu năm đến giờ, cửa khẩu biên giới đóng, mở thất thường, trâu, bò, lợn hơi ế ẩm...
29/05/2022
Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà phát triển bền vững
BHG - Một trong những trụ cột quan trọng của cải cách thể chế chính là môi trường đầu tư kinh doanh. Do đó, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hướng tới phát triển bền vững trở thành nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công tác lãnh, chỉ đạo để thực hiện mục tiêu: Lấy sự thịnh vượng, thành công của nhà đầu tư làm thước đo đối với sự năng động, phát triển của tỉnh
27/05/2022
Triển khai phương án khảo sát đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành, địa phương
BHG - Chiều 26.5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức họp với một số sở, ngành có liên quan và đơn vị tư vấn để triển khai phương án khảo sát đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành, địa phương theo Quyết định của UBND tỉnh về việc khảo sát thu thập thông tin đánh giá năng lực điều hành về kinh tế của các sở, ban ngành, địa phương tỉnh Hà Giang năm 2021.
26/05/2022