Tín hiệu vui đầu năm mới

19:11, 15/02/2022

BHG - Năm 2022 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid - 19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã giúp kinh tế phục hồi mạnh mẽ, mang lại những “tín hiệu vui” cho mảnh đất “phên dậu” Tổ quốc từ những ngày đầu năm mới.

Hoạt động tín dụng ngân hàng nhộn nhịp những ngày đầu năm mới.

Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Hà Giang.
Hoạt động tín dụng ngân hàng nhộn nhịp những ngày đầu năm mới. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Hà Giang.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận trên 5.300 ca mắc Covid – 19; trong đó 130 ca tại cộng đồng. Mặc dù là thời điểm diễn ra các kỳ nghỉ lễ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần, lượng người trở về địa phương lớn, nguy cơ dịch bệnh bùng phát cao, nhưng công tác phòng, chống dịch của tỉnh được kiểm soát tốt. Các ca bệnh và khu vực liên quan đến các bệnh nhân được tổ chức điều tra dịch tễ, xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; đã thực hiện truy vết được 15.259 trường hợp F1; 3.830 F2; có 45 điểm đang thực hiện phong tỏa. Công tác cách ly đối với trường hợp nhập cảnh qua biên giới thực hiện nghiêm túc. Các cơ sở y tế đã thực hiện xét nghiệm 1.510 mẫu PCR, 53.821 mẫu test nhanh. Công tác cách ly, điều trị F0 tại nhà thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Hiện có 1.449 F0 đang điều trị, tỷ lệ F0 hoàn thành điều trị đạt 72,18%. Tỉnh tiếp tục duy trì 34 chốt kiểm soát cố định và 17 tổ cơ động với 269 người tham gia thường trực, tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trên biên giới, phát hiện, ngăn chặn 26 vụ/74 người nhập cảnh trái phép.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid - 19 góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.                                                
Đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid - 19 góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.                                                

Công tác tiêm chủng được thực hiện “thần tốc”, đặc biệt triển khai chiến dịch tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán. Đến hết ngày 6.2, toàn tỉnh có 480.834 người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng Covid -19, tỷ lệ bao phủ đạt 98,13%; tất cả các huyện, thành phố có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc - xin đạt trên 90%. Tỷ lệ người dân được tiêm đủ 2 liều đạt 92,86%; 11 huyện, thành phố tiêm liều nhắc lại đạt tỷ lệ 31,90%. Có 86.769 trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1, đạt 96,49%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 83,76%. Việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin giúp tạo miễn dịch cộng đồng, hạn chế sự bùng phát và lây lan dịch bệnh. Với phương châm thực hiện quyết liệt các nguyên lý, “3 trụ cột” phòng, chống dịch (cách ly + xét nghiệm + điều trị) và công thức 5K + vắc - xin, thuốc điều trị + ý thức người dân và các biện pháp khác, không chủ quan, lơ là... Dịch bệnh được kiểm soát, đời sống và sức khỏe nhân dân được bảo vệ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT - XH.

Phục hồi kinh tế

Năm nay, tỉnh đặt ra 32 chỉ tiêu phát triển KT - XH chủ yếu. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh chủ động, sáng tạo, quyết liệt triển khai nhiệm vụ; tập trung xây dựng, ban hành các kế hoạch, chương trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm; qua đó, kinh tế đang từng bước phục hồi.

Dấu hiệu phục hồi kinh tế rõ nét nhất phải kể đến là ngành Du lịch (DL). Trong năm 2021, DL là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid – 19 khi cả lượng khách và doanh thu đều sụt giảm đáng kể; là chỉ tiêu đạt thấp nhất của tỉnh. Nhưng với những giải pháp linh hoạt, thích ứng an toàn, tăng cường quảng bá trực tuyến về hình ảnh Hà Giang đến đông đảo du khách, DL đã phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng đầu tiên của năm mới. Trong tháng 1, lượng khách DL đến tỉnh đạt 177.188 lượt người; chỉ tính riêng trong dịp Tết Dương lịch đạt 62 nghìn lượt và trong dịp Tết Nguyên đán đạt trên 80 nghìn lượt người; tổng thu từ khách DL đạt 354 tỷ đồng. Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ, homestay trên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn “cháy phòng” trong các dịp nghỉ Tết.

Bên cạnh DL, trong tháng 1, các hoạt động phát triển KT – XH đều đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 274,4 tỷ đồng, tăng 104 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 11,6% so với tháng trước. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, các nhà máy đi vào hoạt động sản xuất hết công suất ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ số sản xuất toàn ngành Công nghiệp tăng 12,4%; giá trị sản xuất công nghiệp theo giá hiện hành ước đạt 437 tỷ đồng, tăng 18,7% so với tháng trước và tăng 11,4% so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản được triển khai tích cực; tổng diện tích gieo trồng cây vụ Đông ước đạt 12.788 ha, tăng 10,6% so với kế hoạch; nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ Đông, đẩy mạnh ứng dụng KHKT, triển khai sản xuất vụ Xuân đúng khung thời vụ; thu hoạch cam, quýt chính vụ với sản lượng trên 60 nghìn tấn, đồng thời tiến hành chăm sóc, đốn, tỉa cành, bón phân cho cây ăn quả, chè để cây sinh trưởng và phát triển tốt...

Các chuyên gia kinh tế trên thế giới và trong nước đều nhận định, Việt Nam sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc phục hồi lại nền kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, tuy nhiên, kinh tế Việt Nam sẽ lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng mạnh trong năm 2022 khi các chính sách, chương trình, dự án đầu tư phát triển KT - XH giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai hiệu quả. Trong dòng chảy đó, KT - XH tỉnh nhà hứa hẹn nhiều khởi sắc và những thành tựu đầu năm mới đặt “nền móng” quan trọng cho sự tăng trưởng những tháng tiếp theo.

Bài, ảnh:  AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kim Ngọc mùa rừng thay lá
BHG - Đưa tôi đi thăm đồi quế, ông Hoàng Thế, thôn Nậm Vạc, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) cho biết: “Bán chục cây quế 6 năm tuổi trong vườn đã bằng chặt bán cả đồi keo rồi. Cây quế sẽ phải thay thế cây keo bấy lâu nay trồng tại đất Nậm Vạc thì dân mới khá lên được. Lợi ích từ cây quế hiện nay rất lớn, trồng quế bán được cả gốc lẫn ngọn chẳng bỏ đi cái gì. Lá quế chặt tỉa bán tại đồi cũng thu được ít nhất là 1,5 - 2 ngàn đồng/kg; vỏ quế bóc xong bán ngay cho khách cũng không dưới 25 – 30 ngàn đồng/kg
15/02/2022
Gần 120 tấn cam Vàng được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử
BHG - Theo số liệu của Sở Công thương, tính hết tháng 12.2021 toàn tỉnh đã tiêu thụ được 119 tấn cam Vàng trên các sàn thương mại điện tử như: Voso, Posmart, Sendo…với giá bán dao động từ 15 – 17 nghìn đồng/kg tăng 5 – 7 nghìn đồng so với niên vụ trước.
15/02/2022
Vị Xuyên quyết tâm giành vụ Xuân thắng lợi
BHG - Những ngày này, nông dân huyện Vị Xuyên tập trung xuống đồng làm đất, gieo cấy lúa Xuân kịp thời vụ, với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.
13/02/2022
Tân Thành xây dựng cánh đồng mẫu lớn
​​​​​​​BHG - Đứng trước một cánh đồng rộng lớn cả chục ha làm tôi ngỡ ngàng: Toàn bộ cánh đồng lớn 10,5 ha ruộng của 62 hộ và 2 tổ chức tập thể thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đang vào Xuân; cơ giới hoá đã thay sức người trên đồng ruộng.
13/02/2022