"Bức tranh sáng" kinh tế Xín Mần

07:32, 07/02/2022

Xuân 2022 - Chúng tôi trở lại Xín Mần vào những ngày cuối năm 2021, một năm đặc biệt không chỉ riêng với huyện biên giới phía Tây của tỉnh khi cả nước vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo phát triển KT-XH. Đón chúng tôi là những ánh nắng ấm báo hiệu mùa Xuân, là hình ảnh rực rỡ và mang hơi thở mới đầy sinh khí của thị trấn Cốc Pài - trung tâm hành chính của huyện. Những con đường được mở rộng, cờ hoa, băng rôn trang trí tươi mới, nổi bật là những bức tranh tường mang màu sắc con người và mảnh đất Xín Mần, cho thấy dù trong thời gian gồng mình chống dịch nhưng huyện phía Tây vẫn đạt được những tín hiệu lạc quan, đặc biệt thu chi ngân sách năm nay đạt và vượt kế hoạch 3 năm liên tiếp.

Thị trấn Cốc Pài.
Thị trấn Cốc Pài.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình trọng điểm xđã và đang được thi công, Chủ tịch UBND huyện Phạm Duy Hiền chia sẻ: Có được thành quả này là do huyện đã thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH. Đầu năm nay là một thử thách cam go trong thời điểm huyện căng mình phòng, chống dịch khi có ca dương tính đầu tiên xuất hiện khiến trung tâm thị trấn và các xã lân cận gần như bị tê liệt. Các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề; lưu thông buôn bán tại Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long ngưng trệ… Nhưng với quyết tâm, sự đồng lòng cùng những quyết sách đúng trong phòng, chống dịch, Xín Mần đã dồn sức khoanh vùng dập dịch thành công.

Chủ tịch UBND huyện Phạm Duy Hiền tham gia khởi công xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Bản Ngò.
Chủ tịch UBND huyện Phạm Duy Hiền tham gia khởi công xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Bản Ngò.
Lãnh đạo huyện kiểm tra Trung tâm Hành chính một cửa của huyện.
Lãnh đạo huyện kiểm tra Trung tâm Hành chính một cửa của huyện.

Với phương châm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển KT-XH, cải tạo chỉnh trang đô thị, UBND huyện đã triển khai tới từng cấp chính quyền, tiến hành thực hiện song song hai nhiệm vụ. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu thu ngân sách, UBND huyện đã đưa ra những quyết sách thực tiễn để các ban, ngành lập kế hoạch khả năng thu của từng tháng, quý triển khai thực hiện. Các đơn vị liên quan như Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước được giao nhiệm vụ tăng cường đôn đốc, thực hiện hiệu quả các biện pháp điều hành ngân sách. Bên cạnh đó, chú trọng cải cách hành chính, giải quyết thủ tục nhanh gọn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thu đúng, đủ. Xác định nguồn thu từ đấu giá tài sản công là nguồn thu lớn, UBND huyện đã giao các đơn vị lên kế hoạch đấu giá đất theo định hướng công khai minh bạch, đấu giá đất thành công giúp thu ngân sách trên địa bàn đến tháng 9 đã hoàn thành vượt chỉ tiêu giao với số tiền 56,5 tỉ đồng, vượt 107% kế hoạch tỉnh giao. Đến tháng 11, với sự đồng lòng thực hiện kế hoạch, thu ngân sách huyện ước đạt  75.050 triệu đồng, vượt 19.255 triệu đồng và đạt 134,5% kế hoạch tỉnh giao; vượt 18.750 triệu đồng và đạt 133,3% kế hoạch huyện phấn đấu. Trong đó, nguồn thu thuế và phí 68.056/52.465 triệu đồng, đạt 129,7% kế hoạch tỉnh giao và 128,5% kế hoạch huyện phấn đấu; thu khác đạt 4.994/1.330 triệu đồng, đạt 375,5% kế hoạch; thu quản lý qua ngân sách đạt 100% kế hoạch.

Sư đổi thay nhận thấy rõ trên các cung đường từ trung tâm thị trấn Cốc Pài vào các xã dù là xa xôi nhất, không khí đón Xuân hiện rõ nơi thôn, bản. Những người nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn được quan tâm để có cái Tết đầm ấm, no đủ hơn.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

30 năm cho ánh điện bừng sáng lung linh
Xuân 2022 - Năm nay Công ty Điện Hà Giang (Công ty) kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đón Xuân mới 2022, các lớp thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân, người lao động toàn Công ty cùng ôn lại những khó khăn, vất vả nhưng rất hào hùng và vinh quang trong suốt chặng đường 30 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, phụng sự nhân dân.
31/01/2022
Vững vàng trong gian khó
BHG - Năm 2021, một năm với nhiều biến động trong đời sống KT-XH khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị phải căng mình ứng phó với đại dịch. Nhưng càng trong khó khăn, thách thức...
27/01/2022
Giúp nhà nông phát triển kinh tế
BHG - Vận dụng linh hoạt, sáng tạo Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang: “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất; phát triển trâu, bò, lợn; cải tiến nông cụ…”, 
27/01/2022
Khởi sắc hoạt động tín dụng chính sách xã hội
BHG - Năm 2021, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc ghi dấu ấn khởi sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD)... 
26/01/2022