Phương Thiện đổi mới

18:54, 01/12/2021

BHG - Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc, nên sau khi đạt chuẩn, xã Phương Thiện (TPHG) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đường bê tông thôn Tiến Thắng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đường bê tông thôn Tiến Thắng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo đó, một trong những trọng tâm được xã tập trung xây dựng đó là hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên thôn, xóm, ngõ. Con đường dài 200 m mới được nâng cấp rộng từ 1,5 mét lên 3 mét, dầy 16 cm được nhân dân thôn Tiến Thắng triển khai trung tuần tháng 9 vừa qua có sự đồng lòng, đóng góp của người dân trong thôn. Để hoàn thành tuyến đường này, mỗi hộ đóng góp 300 nghìn để mua cát, sỏi, đồng thời hiến đất làm đường. Ông Nguyễn Văn Kịch, Bí thư Chi bộ thôn Tiến Thắng cho biết: Hiện nay hệ thống đường liên thôn, đường ngõ của thôn đã phủ kín trên 90% đường từ 3 mét trở lên. Từ đó tạo điều kiện cho bà con đi lại và phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục vận động nhân dân hoàn thiện các tuyến đường còn lại. Hiện nay, đối với tiêu chí giao thông, xã Phương Thiện đã đạt 92% cứng hóa đường ngõ xóm, 94% đường thôn, trục liên thôn.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, trong thời gian qua, xã đẩy mạnh đưa các loại cây, con có năng xuất, giá trị vào sản xuất. Trong đó, nuôi lợn đen địa phương được tập trung phát triển mạnh nhất tại thôn Cao Bành, Gia Vài. Hiện nay, thôn Cao Bành có 85 hộ, cơ bản nhà nào cũng nuôi lợn đen giống địa phương với trên 700 con, trọng lượng từ 20 kg trở lên. Trong đó, tiêu biểu như gia đình anh Bàn Văn Chung, trong chuồng lúc nào cũng có 40 - 50 con. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình thu về khoảng 50 triệu đồng. Ông Bàn Văn Nhì, Trưởng thôn Cao Bành cho biết: Mấy năm trở lại đây, bà con đã thay đổi tư duy phát triển kinh tế, ngoài việc nuôi lợn để phục vụ gia đình thì bà con đã nuôi để phát triển kinh tế. Lợn đen trở thành hàng hóa, giúp bà con có thu nhập, nâng cao mức sống và làm giàu chính đáng. 

Để nâng cao các tiêu chí NTM, thời gian qua, xã Phương Thiện tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất đối với các thiết chế văn hóa; tập trung thực hiện cải tạo vườn tạp để phát triển các mô hình, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, tập trung hoàn thiện các tiêu chí về môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp bằng những việc làm cụ thể như: Thường xuyên ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường hàng tuần, tháng tại các thôn, xóm. Từ đó, góp phần cho việc phát triển du lịch, quảng bá nét đẹp con người nơi đây. 

Theo đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện: Hiện tại, qua đánh giá, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nâng cao trong xây dựng NTM. Để có kết quả đó, xã đã tập trung đẩy mạnh các phong trào, mô hình kinh tế tăng thu nhập cho bà con, phấn đấu hết năm 2021, thu nhập bình quần đầu người đạt 43 triệu đồng.

Việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao sẽ là tiền đề và cũng là động lực để chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Bàng Cường (Thành phố Hà Giang)


Cùng chuyên mục

Bức tranh kinh tế 11 tháng nhiều gam màu sáng

Chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, hoạt động xuất nhập khẩu duy trì hiệu quả, tình hình đăng ký doanh nghiệp tích cực,… cho thấy bức tranh kinh tế đang tươi sáng trở lại, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và bắt đầu tạo được "sức bật" mạnh mẽ cho thời gian tiếp theo.

29/11/2021
Ngân hàng Chính sách xã hội Mèo Vạc thực hiện mục tiêu kép

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mèo Vạc tiếp tục tăng cường thực hiện mục tiêu kép: Vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn để người dân có điều kiện sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung toàn huyện.

29/11/2021
Kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại huyện Quang Bình

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng NTM tại xã Tân Nam và Yên Thành (Quang Bình). 

29/11/2021
Hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi

BHG - Với điều kiện đặc thù của khí hậu, thổ nhưỡng, phong tục, tập quán và kinh nghiệm sản xuất; phát triển chăn nuôi đang là động lực lớn nhất giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh giảm nghèo nhanh, bền vững, dần hướng tới sản xuất hàng hóa, vươn lên làm giàu. Những chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi của tỉnh qua Agribank Hà Giang đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong những năm qua.

29/11/2021