Bắc Quang hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

20:56, 05/12/2021

BHG - Trong quý 1 và quý 2 năm 2021, các cơ quan chức năng huyện Bắc Quang đã phối hợp rà soát, xem xét hỗ trợ cho một số các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Có 10 DN được giãn nộp tiền thuế 5 tỷ 387 triệu đồng. Chính sự hỗ trợ kịp thời đã tạo điều kiện để DN dần vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất ngay trong quý 3.

Công nhân Công ty Cổ phần chè Hùng An thu hái chè nguyên liệu sản xuất hàng phục vụ Tết.
Công nhân Công ty Cổ phần chè Hùng An thu hái chè nguyên liệu sản xuất hàng phục vụ Tết.

Giám đốc Công ty Cổ phần chè Hùng An, Nguyễn Văn Hà cho biết: Công ty hiện có gần 80 cán bộ, công nhân, người lao động (NLĐ); là DN cổ phần có số lượng NLĐ khá đông. Mỗi năm, Công ty phải đóng, nộp số tiền bảo hiểm các loại mất hàng tỷ đồng. Nếu sản xuất bình thường, mỗi năm Công ty cũng đóng góp cho ngân sách Nhà nước từ 3 – 5 tỷ đồng tiền thuế. Ngoài ra, Công ty còn lo đủ việc làm cho gần 80 con người sống bằng nghề nông (trồng, thu hái, chế biến, xuất khẩu chè). Đại dịch Covid – 19 ập đến đã làm xáo trộn, đứt gãy hầu hết các chuỗi sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chuỗi đứt gãy lớn nhất là không thế xuất khẩu được hàng hoá vì các quốc gia trên thế giới đều đóng cửa biên giới, điều này cũng đồng nghĩa đẩy DN đến mức phải cầm cố tài sản đi vay Ngân hàng trả lương công nhân, NLĐ. Trước tình thế khó khăn đó, Công ty đã nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng như Phòng Tài chính, Công thương và ngành Thuế huyện Bắc Quang cho phép giãn trả nợ thuế để có thời gian phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đến hết quý 2, khi đại dịch Covid - 19 bắt đầu được đẩy lùi, các nước trên thế giới nới lỏng, mở cửa trở lại, ngay lập tức Công ty đã bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Trong quý 3, các sản phẩm chè của Công ty được vượt biển xuất khẩu đến các nước trên thế giới trong niềm vui của cán bộ, công nhân và NLĐ. Chính sự hỗ trợ giãn trả nợ thuế kịp thời của các cơ quan chức năng huyện Bắc Quang giúp cho doanh nghiệp “nuôi” được nguồn nhân lực. Trong đó, có nguồn lực chính đáng quý nhất là NLĐ và nuôi dưỡng, chăm sóc được vùng chè nguyên liệu trên 245 ha để Công ty ổn định sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Nhà máy ván ép xuất khẩu Đông Huy (Cụm công nghiệp Nam Quang) tăng ca sản xuất.
Công nhân Nhà máy ván ép xuất khẩu Đông Huy (Cụm công nghiệp Nam Quang) tăng ca sản xuất.

Tại Cụm Công nghiệp Nam Quang, Phó Giám đốc Nhà máy ván ép xuất khẩu Đông Huy, Nguyễn Ngọc Thịnh cho biết: Nhà máy vượt qua khủng hoảng chuỗi đứt gãy toàn cầu trong gần 2 năm vì đại dịch Covid- 19 là nhờ chính sách thuế được giãn trả nợ liên tiếp trong 2 quý đầu năm 2021. Đến giữa quý 3, khi dịch bệnh được kiểm soát nhà máy đã nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh khoảng 50% công suất thiết kế và hiện tại gần như phục hồi 100% công suất thiết kế. Đã có gần 270 lao động làm việc 3 ca/ngày/đêm; mỗi tuần sản xuất, xuất khẩu từ 3 – 7 Công ten nơ, tương đương khoảng 160 – 220 m3 gỗ đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước EU. Anh Thịnh cho biết thêm: Phục hồi hoàn toàn các chuỗi sản xuất, kinh doanh đang giúp cho nhà máy có thêm nguồn lực chăm lo, hỗ trợ thêm bữa ăn ca, trả thêm lương, thưởng để động viên NLĐ; nhà máy đặt quyết tâm, từ nay đến cuối năm sẽ sản xuất, xuất khẩu đạt khoảng 12.000 m3 gỗ ván ép để có đủ nguồn lực trả nợ xong tiền thuế Nhà nước và chăm lo đầy đủ tiền Tết cho NLĐ.

Ngoài việc đánh giá thực tiễn khó khăn vì dịch bệnh để giãn nợ tiền thuế cho các doanh nghiệp, Bắc Quang còn tiến hành rà soát hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình, cá nhân gặp khó khăn trong kinh doanh, dịch vụ. Đồng chí Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Tài chính huyện Bắc Quang cho biết: Phòng Tài chính huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng, kiểm tra thực tiễn, đánh giá mức độ thiệt hại của các hộ, cá nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh buộc phải đóng cửa hàng, cửa hiệu. Từ đó, tham mưu cho UBND huyện, cơ quan hữu quan chi tiền ngân sách hỗ trợ. Riêng trong quý 2 và quý 3, Bắc quang đã chi ngân sách hỗ trợ cho 8 hộ dân và cá nhân với số tiền 24 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ không lớn nhưng cũng góp phần chia sẻ khó khăn trong lúc dịch bệnh.

Trong một khảo sát mới nhất vào cuối quý 3, tại huyện Bắc Quang hầu hết các cơ sở sản xuất vừa, nhỏ, các Công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh buôn bán đều hoạt động trở lại. Nguồn thu vào ngân sách Nhà nước của Bắc Quang đến nay đã đạt trên 95 tỷ 498 triệu đồng, đạt trên 66,5% kế hoạch năm (thu đến ngày 10.10.2021). Hiện nay, đại dịch cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi và trên đà tăng tốc. Tin tưởng Bắc Quang sẽ có một năm bứt phá thắng lợi lớn trong sản xuất, kinh doanh vượt qua đại dịch nhờ những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại huyện Quang Bình

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng NTM tại xã Tân Nam và Yên Thành (Quang Bình). 

29/11/2021
Quản Bạ phát triển bền vững đàn bò Vàng
BHG - Tính đến đầu tháng 10.2021, huyện Quản Bạ có gần 18.000 con bò, tăng trên 1.400 con so với cùng kỳ năm trước. Việc phát triển đàn bò Vàng theo hướng hàng hóa đã góp phần đưa ngành Chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện cửa ngõ phía Bắc. Thời gian trước đây, việcchăn nuôi bò Vàng ở huyện vẫn theo cách truyền thống, quy mô nhỏ lẻ chưa xứng tầm với tiềm năng; diện tích cỏ trồng ít, chưa chủ động nguồn thức ăn xanh thô cho bò, phụ thuộc nhiều vào chăn thả tự nhiên... Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức người dân còn hạn chế...
29/11/2021
Hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi

BHG - Với điều kiện đặc thù của khí hậu, thổ nhưỡng, phong tục, tập quán và kinh nghiệm sản xuất; phát triển chăn nuôi đang là động lực lớn nhất giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh giảm nghèo nhanh, bền vững, dần hướng tới sản xuất hàng hóa, vươn lên làm giàu. Những chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi của tỉnh qua Agribank Hà Giang đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong những năm qua.

29/11/2021
Bức tranh kinh tế 11 tháng nhiều gam màu sáng

Chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, hoạt động xuất nhập khẩu duy trì hiệu quả, tình hình đăng ký doanh nghiệp tích cực,… cho thấy bức tranh kinh tế đang tươi sáng trở lại, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và bắt đầu tạo được "sức bật" mạnh mẽ cho thời gian tiếp theo.

29/11/2021