Người dân Bản Ngò trồng chuối tiêu xanh

10:45, 28/10/2020

BHG - Bản Ngò là xã đang phấn đấu về đích Nông thôn mới trong năm 2020 của huyện Xín Mần. Trong các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới ở Bản Ngò, thu nhập của người dân là một trong nhưng tiêu chí khó thực hiện nhất. Để giúp bà con nơi đây tạo thêm thu nhập ổn định từ sản xuất, chăn nuôi; huyện đã đưa các dự án vào thực hiện như: Trồng Mướp đắng rừng, Chuối tiêu xanh Nam Mỹ gắn với bao tiêu sản phẩm. Các mô hình này bước đầu đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tăng thu nhập và giúp bà con thay đổi nhận thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo thu nhập ổn định ngay trên mảnh đất quê hương.

Anh Vàng Văn Sinh, thôn Thính Tằng chăm sóc vườn chuối.
Anh Vàng Văn Sinh, thôn Thính Tằng chăm sóc vườn chuối.

Cuối năm 2018, huyện Xín Mần phối hợp với Công ty Cổ phần – Đầu tư Nông, lâm nghiệp Hà Giang trồng Chuối tiêu xanh ở Bản Ngò với diện tích 37,8 ha tại thôn Thính Tằng và Đán Khao với 95 hộ thực hiện. Sau hơn một năm cho thấy, giống Chuối tiêu xanh Nam Mỹ rất phù hợp với điều kiện tự nhiên tại đây, cây sinh trưởng và phát triển tốt, bình quân mỗi buồng chuối thời kỳ thu hoạch đạt từ 17- 21 kg. 

Thôn Đán Khao có 6 hộ trồng Chuối tiêu xanh với điện tích 14,9 ha, anh Ly Văn Sèng, một trong những hộ trồng nhiều nhất thôn đã chuyển đổi diện tích ruộng trồng lúa của gia đình sang trồng 1.800 cây chuối. Ban đầu, khi quyết định chuyển đổi từ trồng lúa, ngô sang trồng chuối với gia đình anh cũng khá khó khăn vì cây chuối thời gian sinh trưởng chậm, lâu cho thu hoạch nên ảnh hưởng đến nguồn lương thực của gia đình. Trồng và chăm sóc cây chuối cũng đòi hỏi nhiều thời gian chăm sóc hơn trồng lúa, ngô, hằng ngày phải bỏ công chăm sóc, từ phát cỏ, bón phân, bọc buồng chuối theo hướng dẫn đến lúc thu hái. Đến thời điểm hiện tại có thể thấy, cây trồng này phù hợp với  thổ nhưỡng và chất đất ở Bản Ngò nên phát triển tốt và cho năng xuất cao. 

Tại thôn Thính Tằng, chúng tôi đến nhà anh Vàng Văn Sinh, hộ trồng 900 gốc chuối, dưới rừng chuối đang chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, anh tiến hành bọc túi bảo vệ quả để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của công ty thu mua. Từ đầu vụ, gia đình anh đã bán hơn 5 tấn chuối, dự kiến diện tích chưa thu hoạch còn trên 10 tấn. Anh Sinh cho biết: So với trồng lúa, ngô thì cây chuối cho hiệu quả kinh tế cao hơn, mỗi buồng chuối đến kỳ thu hoạch đạt từ 17 - 21 kg, quả đều và đẹp, hiện tại được công ty thu mua với giá 5.000 đồng/1 kg, trung bình mỗi buồng chuối cũng thu về 80 -100 ngàn đồng. 

Là cây trồng với mục tiêu xuất khẩu nên từ lúc trồng, chăm sóc đến thu hái,  cây chuối được bà con thực hiện đúng với quy cách của công ty đề ra. Bên cạnh việc thu mua chuối cho bà con, cán bộ kỹ thuật của công ty, của huyện cũng hướng dẫn cho các hộ dân các kỹ thuật cách đánh dấu buồng, cách thu hoạch, vận chuyển, đảm bảo chuối không bị hư hỏng, dập nát hoặc quá tiêu chuẩn. Chuối tiêu xanh Nam Mỹ trồng ở Bản Ngò được đánh giá chất lượng khá cao, sản lượng ước từ 600 - 800 tấn, đến tháng 10 này, Công ty CP-ĐT Nông, lâm nghiệp Hà Giang đã thu mua của bà con được 250 tấn.

Theo đồng chí Sùng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Ngò cho biết: Cây chuối được trồng tại các thôn Đán Khao, Thính Tằng đã phát triển rất phù hợp với đất đai và điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Cây chuối đa phần đều sinh trưởng tốt và ra quả ngay từ năm thứ nhất cho chất lượng tốt. Với diện tích chuối như hiện tại và sản lượng tốt như hiện nay, đây là cây trồng phù hợp với sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa ở địa phương. Có thể nói, cùng với Mướp đắng rừng, Chuối tiêu xanh đang là loại cây giúp tăng thu nhập cho bà con Bản Ngò.

      Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Thu hút FDI 10 tháng đạt 23,48 tỷ USD

BHG - Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, tính đến ngày 20-10-2020, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 23,48 tỷ USD, bằng 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.

27/10/2020
Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng hỗ trợ 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang để hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán vụ Hè thu 2020 và thiên tai 7 tháng đầu năm 2020.

 

27/10/2020
Góp phần đưa thị trấn Yên Minh phát triển nhanh bền vững

BHG - Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn Yên Minh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào tháng 5 vừa qua; Đảng bộ thị trấn đã bắt tay vào thực hiện nghị quyết đại hội với các nội dung chủ yếu, như: Xây dựng các quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm từng thành viên phụ trách địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội đến mọi tầng lớp nhân dân và cùng chung tay thực hiện.

 

26/10/2020