Chuối tiêu hồng trên đất Phong Quang

09:05, 21/10/2020

BHG - Trên các cung đường của xã Phong Quang (Vị Xuyên) trải dài theo một màu xanh bạt ngàn của cây Chuối tiêu hồng, các hộ dân ở xã đang chuyển đổi diện tích trồng ngô, lúa, mía… sang trồng giống cây ăn quả nhiệt đới bổ dưỡng, cho thu nhập ổn định về kinh tế. Anh Chu Văn Giàng, một trong những nông dân tiêu biểu trồng thành công giống cây Chuối tiêu hồng trên vùng đất Phong Quang.

Anh Chu Văn Giàng, thôn Lùng Pục kiểm tra sự phát triển của quả chuối.
Anh Chu Văn Giàng, thôn Lùng Pục kiểm tra sự phát triển của quả chuối.

Anh Chu Văn Giàng sinh ra tại xã Tùng Vài (Quản Bạ) gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bố mẹ sinh được 7 người con, anh Giàng là con cả trong nhà nên bao trọng trách dồn lên hai vai. Vì cuộc sống mưu sinh không cho phép anh được đến trường như các bạn cùng trang lứa. Với bản tính tự lập, biết lo lắng cho mọi người, từ bé, anh Giàng đã đi làm thuê cho các quán cơm để có tiền mua lương thực và đồ dùng sinh hoạt cho gia đình, bao năm làm thuê vất vả anh chắt chiu, tích góp được số tiền trên 900 triệu đồng, đến năm 2017 anh vào thôn Lùng Pục, xã Phong Quang mua đất hết 850 triệu đồng, còn lại trên 50 triệu đồng, anh dựng căn nhà lá để gia đình nhỏ của anh có nơi tránh mưa, nắng. Anh Giàng mạnh dạn xuống Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức mua Chuối tiêu hồng về trồng thử, sau 11 tháng chăm sóc tỉ mỉ, cây cho ra quả to, dài, vị ngọt mát… Hiện nay, trang trại của anh có 11 ha Chuối tiêu hồng, Ngô tẻ 2 ha, Hồng không hạt 1 ha và nhiều loại rau, củ, quả phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.

Tâm sự về những thành công vượt sự mong đợi, anh Giàng chia sẻ: Đối với giống Chuối tiêu hồng chỉ cần mua năm đầu tiên, từ năm thứ hai trở đi có thể tận dụng chồi từ cây mẹ để làm giống, mỗi khóm có 5 - 6 cây con, giúp tiết kiệm được chi phí cây giống vụ sau. Chuối tiêu hồng là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, tốn ít công lao động. Hiện nay, quả Chuối tiêu hồng tôi đang xuất khẩu sang các nước: Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Các tiêu chuẩn để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài cần phải đảm bảo đúng quy cách và đủ tiêu chí, chất lượng từ khâu nhỏ nhất như không được sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, các buồng chuối đều được bao bọc cẩn thận từ lúc quả còn bé để hạn chế sâu bệnh gây hại… Quả Chuối tiêu hồng giá bán 8.000 đồng/kg, mỗi năm thu hoạch được 200 tấn, trừ các chi phí còn lại 800 triệu đồng/năm. Tôi nuôi 40 con Lợn “tên lửa” thương phẩm với giá bán 180.000 đồng/kg, tận dụng nguồn phân chuồng tôi bón cho Chuối tiêu hồng để giảm chi phí mua phân bón. Ngoài ra tôi nuôi 30 con dê, với giá bán 160.000 đồng/kg và trồng Cỏ voi xanh Thái Lan… Để đảm bảo công việc của trang trại, tôi thuê thêm 5 công nhân trên địa bàn xã mỗi tháng 6 triệu đồng/người để giúp bà con có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhờ có cây Chuối tiêu hồng, đã sắm sửa được nhiều đồ đạc trong gia đình, ngoài ra còn mua được các phương tiện cần thiết để đi giao dịch với các khách hàng… Thời gian tới, tôi sẽ mở thêm diện tích trồng Chuối tiêu hồng để tăng thêm sản lượng, đảm bảo đủ lượng cung cho thị trường quốc tế.

Chủ tịch UBND xã Phong Quang Hoàng Trọng Nghĩa cho biết: anh Chu Văn Giàng là một trong những hộ trồng Chuối tiêu hồng có diện tích lớn nhất của xã, ngoài ra còn chăn nuôi quy mô hàng hóa là một trong những nông dân tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình. Xã thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ năng nâng cao chăm sóc cây trồng, vật nuôi, anh Giàng luôn tham gia và có nhiều đóng góp quý báu về kinh nghiệm thực tiễn, luôn chia sẻ với bà con nông dân những cách làm hay thiết thực nhất để giảm tải chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận, giúp nhau cùng đi lên vững vàng về kinh tế. Thời gian tới UBND xã tiếp tục vận động nông dân mở rộng diện tích trồng Chuối tiêu hồng; cấp ủy, chính quyền sẽ liên kết với các siêu thị lớn trên toàn quốc tổ chức bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế bền vững từ du lịch ở Hoàng Su Phì

BHG - Mảnh đất phía Tây của tỉnh – Hoàng Su Phì từ lâu đã nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình cùng những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp đã được công nhận di sản cấp quốc gia. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền trong việc tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đã góp phần đem đến diện mạo mới cho cuộc sống của đồng bào nơi đây. Những bản làng bình yên nằm dưới thung sâu đang dần được đánh thức bởi bước chân của du khách…

 

21/10/2020
Bắc Mê sản xuất nông nghiệp theo hướng Vietgap

BHG - Bắt kịp xu thế chung với việc sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP), huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm dần đưa nông nghiệp huyện nhà phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch, tạo ra các sản phẩm an toàn phục vụ người dân.

 

20/10/2020
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang giao ban 9 tháng đầu năm

BHG - Chiều 19.10, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng đóng chân trên địa bàn tỉnh.

 

20/10/2020
Khẳng định vị thế sản phẩm nông nghiệp chủ lực

BHG - Mặc dù làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, song có thể nói: Ban điều hành (BĐH) Sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp (NN) chủ lực của tỉnh chính là nơi tập trung trí tuệ, đảm nhiệm trọng trách xây dựng, khẳng định, nâng tầm sản phẩm NN chủ lực của tỉnh.

 

19/10/2020