Quản Bạ triển khai hiệu quả Đề án "Phát triển nửa triệu con gia súc hàng hóa"

08:44, 04/01/2019

BHG - Thực hiện Đề án “Phát triển nửa triệu con gia súc” của tỉnh, thời gian qua, huyện Quản Bạ đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi; từ đó, tạo động lực cho người chăn nuôi đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống.

Đàn trâu của gia đình anh Nguyễn Hữu Quang, thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) ngày một phát triển.
Đàn trâu của gia đình anh Nguyễn Hữu Quang, thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) ngày một phát triển.

Nhờ lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, như:  Nghị quyết 209, 86 của HĐND tỉnh và Nghị quyết 14 của HĐND huyện;  cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại nhằm tạo thành vùng sản xuất hàng hóa… Đến nay, toàn huyện Quản Bạ có tổng đàn trâu, bò trên 22.400 con, đạt 99,1% kế hoạch; trong đó có trên 6.800 con trâu, 15.300 con bò và diện tích cỏ trồng trên 3.140 ha. Thực hiện Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, huyện đã giải ngân được 35.360 triệu đồng/462 hộ vay; đây chính là nguồn lực thúc đẩy các hộ chăn nuôi mở rộng quy mô sản xuất lên 18 gia trại và 1 trang trại, với quy mô từ 15 con gia súc trở lên.

Một trong những cách làm hiệu quả của huyện để tăng số lượng đàn gia súc là: Cử cán bộ đến tận từng thôn, bản để hỗ trợ các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển đại gia súc. Bên cạnh đó là chính sách ưu đãi của tỉnh và huyện có cơ chế chính sách riêng để hỗ trợ các hộ chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi; hỗ trợ về thú y, cách chăn nuôi, cách phòng, chống rét cho trâu, bò, cách ủ chua cỏ làm thức ăn dinh dưỡng cho đàn gia súc… Để phát triển tầm vóc cho đàn bò, huyện đã thành lập các Tổ dịch vụ thụ tinh nhân tạo và Tổ phòng trừ dịch, bệnh gia súc tại các xã (trong năm qua, đã thụ tinh nhân tạo được 597 con bò). Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Quản Bạ Phạm Ngọc Pha, cho biết: “Phòng thường xuyên cử cán bộ xuống hỗ trợ người dân về kỹ thuật chăm sóc đàn gia súc, tiêm phòng dịch bệnh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi; thực hiện giám sát việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả cho người dân học tập”.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Quang, thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến là một trong những hộ vươn lên làm giàu nhờ mở rộng quy mô chăn nuôi. Ban đầu, anh Quang chỉ nuôi 2 – 3 con gia súc để lấy sức kéo; từ khi có chủ trương của tỉnh cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, anh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng để mua 5 con trâu; cùng với số vốn của gia đình, hiện anh duy trì nuôi từ 10 - 12 con trâu vỗ béo; thu nhập từ việc buôn bán trâu mang lại cho gia đình anh khoảng 200 triệu/năm.

Không chỉ tăng số lượng đàn gia súc, huyện còn quan tâm xây dựng chợ buôn bán gia súc ở xã Đông Hà và Cao Mã Pờ; hình thành điểm kinh doanh mua bán sản phẩm từ trâu, bò tại huyện. Huyện thường xuyên tuyên truyền vận động người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn; vận động hộ nuôi tham gia vào Tổ hợp tác, HTX để thuận lợi trong hỗ trợ kỹ thuật và tạo được số lượng đàn lớn đáp ứng yêu cầu liên kết thị trường cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chế biến xây dựng nhãn hiệu hàng hóa các loại sản phẩm như: Thịt khô, thịt tươi,... làm tiền đề phát triển thương hiệu lâu dài. Đồng thời, đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị tham gia liên kết thu mua, chế biến tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là cải cách hành chính, thu hút đầu tư của huyện nên số lượng đàn gia súc đã tăng lên nhanh chóng. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và thực hiện thụ tinh nhân tạo bò để cải thiện tầm vóc và tăng chất lượng đàn gia súc. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch động vật, vệ sinh thú y… Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển gia trại, trang trại và xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến; tiến tới hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Phát triển nửa triệu con gia súc”, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những "viên gạch" đầu tiên đặt "nền móng" cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020...

31/12/2018
Bắc Quang: 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế từ Chương trình CPRP

BHG - Từ năm 2015 đến nay, thông qua Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh, huyện Bắc Quang đã thành lập được 80 nhóm cùng sở thích (CIG) phát triển kinh tế, thu hút 829 thành viên tham gia. Các nhóm CIG đi vào hoạt động đã làm thay đổi tư duy, nhận thức lao động của người dân, hướng đến liên kết mở rộng sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm tăng cao mức thu nhập cho gia đình.

29/12/2018
Diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

BHG - Vừa qua, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh ta nhằm định hướng cho nhà sản xuất phát triển sản phẩm.

29/12/2018