Trồng ổi Lê cho thu nhập khá ở Yên Hà

16:00, 05/06/2018

BHG - “Cây ổi Lê sinh trưởng tương đối nhanh, cho quả quanh năm và giá bán ổn định. Qua 15 năm trồng và chăm sóc, những cây ổi Lê vẫn đang chiếm vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế gia đình” - ông Nguyễn Đức Quy, thôn Chàng Sát, xã Yên Hà (Quang Bình) khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Quy (bên phải) chăm sóc vườn ổi Lê của gia đình.
Ông Nguyễn Đức Quy (bên phải) chăm sóc vườn ổi Lê của gia đình.

Tháng 5, trời nắng như đổ lửa, tôi trở về Yên Hà, mảnh đất được thiên nhiên ưu đãi nguồn nước dồi dào, đất đai phì nhiêu, phù hợp với việc phát triển nông nghiệp. Yên Hà hiện có 34 mô hình kinh tế tiêu biểu, đa dạng ở các lĩnh vực trồng rừng, chăn nuôi, trồng cam và cây ổi Lê. Kết quả trên thể hiện sự chuyển biến lớn trong tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa và nỗ lực làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của người dân. Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã, tôi đến thăm vườn ổi Lê của gia đình ông Nguyễn Đức Quy. Tay vừa thoăn thoắt chăm sóc trái ổi, ông Quy kể: Trước đây, đất vườn gia đình trồng cam Sành nhưng không chăm sóc được nên năm 2003, chuyển sang trồng thử nghiệm 150 cây ổi Lê. Sau đó, nhân rộng quy mô 300 cây với tổng diện tích trên 0,5 ha.

Theo ông Quy, ổi Lê rất dễ trồng, sau một năm sẽ cho quả, năng suất cao. Với 15 năm gắn bó, đi lên từ những trái ổi, ông Quy chia sẻ kinh nghiệm: “Ổi Lê ra hoa liên tục, chính vụ từ tháng 2 đến tháng 6, tỷ lệ đỗ quả rất cao nên cần loại bớt, lúc trái ổi còn nhỏ phải tiến hành bọc túi xốp thưa bên trong và túi ni - lon bên ngoài. Bọc quả có mục đích chống Muỗi vàng, phòng trừ Bọ xít, Sâu róm, quả ổi thơm ngon, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người sử dụng”.

So với cây ăn trái khác, ổi Lê quả to, cùi dầy, lõi nhỏ, ít hạt, ngọt và xốp nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Do sản xuất lâu năm và có tiếng ở địa phương, sản phẩm ổi Lê của gia đình ông Quy rất thuận lợi, hàng năm tiểu thương khắp nơi đến tại vườn thu mua sản phẩm với giá bán dao động từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, mỗi năm thu lãi khoảng 80 triệu đồng. Nhận thấy giá trị kinh tế, tiềm năng và triển vọng của giống cây trên, năm 2018, ông Quy sẽ nhân rộng và trồng thêm 500 cành ổi Lê nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao.

Qua trao đổi, đồng chí Hoàng Văn Điều, Chủ tịch UBND xã Yên Hà cho biết thêm: “Gia đình ông Nguyễn Đức Quy là hộ đầu tiên đưa giống ổi Lê vào trồng tại địa phương, đem lại nguồn thu nhập khá cao. Dựa trên những đặc điểm phù hợp của loại cây ăn trái trên và để khuyến khích bà con nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế, xã Yên Hà định hướng hỗ trợ gia đình ông Quy 15 triệu đồng phát triển Mô hình ổi Lê. Qua đó, giúp người dân học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, làm cơ sở khảo sát, mở rộng diện tích cây ổi trên địa bàn xã trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên nâng cao hiệu quả hoạt động chợ nông thôn

BHG - Hiện nay, 21/24 xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên có chợ trung tâm. Các xã, thị trấn đều xây dựng phương án quản lý, kinh doanh, khai thác hoạt động chợ một cách có hiệu quả. Từ khi có chợ, việc trao đổi, giao thương của nhân dân diễn ra thuận lợi, các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương được trao đổi nên đã kích thích sản xuất phát triển.

 

31/05/2018
Phát huy hiệu quả hệ thống "Đèn cao áp nông thôn" tại xã Đạo Đức

BHG - Dọc Quốc lộ 2, đoạn từ km7 - km15 (Hà Giang – Tuyên Quang),  ta dễ dàng nhìn thấy những cột đèn nhỏ hai bên đường. Những cột đèn này, được người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) ví là những "Đèn cao áp nông thôn", bởi sự nhỏ gọn và tiện ích; những tia sáng nhỏ không chỉ mang đến cho riêng người dân nơi đây, mà còn có ý nghĩa với những phương tiện đi lại trên đoạn đường này.

 

31/05/2018
Xã Liên Hiệp quyết tâm thoát nghèo

BHG - Bí thư Đảng bộ xã Liên Hiệp (Bắc Quang) Nông Hoàng Chương khoe khéo: Hết giờ làm việc, anh em mình đi ao nuôi cá đặc sản câu mấy con, làm mấy món, tối về uống rượu rồi đi xem đám "nam thanh - nữ tú" hát Lướn, hát Cọi cho đời... trẻ lại! …Hát Lướn, hát Cọi được xem là "hồn cốt" của đồng bào Tày, Nùng vùng Chiến khu Cách mạng Trọng Con. Nam, nữ đến tuổi trưởng thành thường lấy câu hát bày tỏ tình cảm. Người già, người lớn tuổi lấy câu hát để tâm tình.

31/05/2018
Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030

BHG - Trước quá trình hội nhập tích cực, sâu rộng của Việt Nam khi tham gia Tổ chức Thương mại thế giới, Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu… tỉnh ta đã đề ra "Chiến lược hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Theo đó, tỉnh chú trọng mở rộng, phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương Trung Quốc; tăng cường, mở rộng thiết lập mối quan hệ hợp tác...

30/05/2018