Ông Ly Sính Lử nuôi bò nhốt chuồng hiệu quả

08:31, 03/08/2017

BHG - Ông Ly Sính Lử, dân tộc Mông sinh năm 1941, trú tại thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) được nhiều người trong thôn biết đến bởi mô hình nuôi bò nhốt chuồng đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Cùng cán bộ UBND xã Nậm Ban vượt đoạn đường đất cách trung tâm xã gần 10km quanh co, uốn lượn qua những quả đồi, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình ông Ly Sính Lử. Tiếp đón chúng tôi trong ngôi nhà gỗ 5 gian, ông Lử tâm sự: Sinh ra trong gia đình thuần nông, ngày xưa nhà ông cũng như bà con trong thôn đều nuôi bò theo hình thức nhỏ lẻ và chăn thả tự nhiên nên đàn bò kém phát triển, chậm lớn dẫn đến hiệu quả kinh tế rất thấp. Nhận thấy lợi thế của gia đình có diện tích đất rộng, cùng kinh nghiệm nuôi bò lâu năm của bản thân, năm 2012 với chút vốn gia đình tích lũy được, ông mạnh dạn đầu tư trồng hơn 2ha cỏ, cải tạo, mở rộng chuồng trại để chăn nuôi bò nhốt. Lúc đầu chỉ nuôi 3 cặp bò sinh sản, rồi cứ phát triển dần lên; đến nay gia đình ông đang duy trì đàn bò từ 10 đến 12 con nuôi theo hình thức nhốt để vỗ béo; đem lại thu nhập mỗi năm khoảng 80 triệu đồng. Ngoài nuôi bò nhốt chuồng, gia đình ông còn nuôi thêm ong, lợn, gà phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày.

Ông Ly Sính Lử chăm sóc đàn bò của gia đình.
Ông Ly Sính Lử chăm sóc đàn bò của gia đình.

Để đàn bò phát triển ổn định, gia đình ông Lử thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc–xin đầy đủ theo định kì với sự hướng dẫn của cán bộ Thú y. Với cách chăn nuôi như vậy, đàn bò của gia đình ông luôn phát triển khỏe mạnh, không bị dịch bệnh, tạo nguồn thu nhập ổn định. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cùng bà con trong thôn, đồng thời hướng dẫn, động viên bà con nên chuyển từ chăn nuôi bò theo cách truyền thống sang mô hình bò nuôi nhốt. Như vậy, mọi thành viên trong gia đình đều được cùng nhau chăm sóc đàn bò, không tốn thời gian chăn dắt, tận dụng được nguồn phân bón cho việc trồng cấy, mà đàn bò lại có chế độ ăn uống tốt, tránh được dịch bệnh, phát triển khỏe mạnh.

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của ông Ly Sính Lử tuy không mới nhưng là hướng đi đúng cho phát triển kinh tế hộ. Ông cũng là tấm gương cho mọi người trong thôn, xã học tập, làm theo.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng kim ngạch và số thu thuế XNK

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK), số thu ngân sách, số lượng doanh nghiệp và tư thương tham gia XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. 

28/07/2017