Xã Yên Định đạt 13/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

07:07, 06/04/2017

BHG- Năm 2017, xã Yên Định vinh dự được huyện Bắc Mê chọn làm xã tiếp theo để “về đích” Nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 theo đúng lộ trình đề ra. Để hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM hiện nay, cấp ủy, chính quyền nơi đây đang tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng (CCCT), vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp mang lại thu nhập kinh tế cao cho gia đình, góp phần cải thiện đời sống người nông dân, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Người dân thôn Nà Xá, Yên định trồng rau màu trên đất lúa một vụ.
Người dân thôn Nà Xá, Yên định trồng rau màu trên đất lúa một vụ.

Xã Yên Định có 69.258 ha đất tự nhiên, với đặc thù là xã thuần nông;  trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền nơi đây luôn chú trọng cho người dân chuyển đổi CCCT, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng cũng như thực tế của địa phương. Hiện, toàn xã có 186 ha lúa gieo cấy 2 vụ; diện tích đất bãi soi chuyển sang trồng nghệ được trên 30 ha. Bên cạnh việc luân canh tăng vụ, xã còn chú trọng tới việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa có năng suất, chất lượng cao, như: Giống lúa Việt lai, Thiên ưu 8... Cùng với đó, xã chủ động phối kết hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức các mô hình trình diễn và tổ chức hội thảo, hội diễn đầu bờ. Vì vậy, người dân trên địa bàn ngày càng nhận thức đúng đắn hơn về tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Yên Định cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, cấp ủy, chính quyền xã đã có những định hướng cho người dân về chuyển đổi CCCT, vật nuôi; đưa những giống cây trồng có năng suất, hiệu quả cao, có giá trị hàng hóa cao xuống chân ruộng một vụ để trồng. Đặc biệt, xã xây dựng được nhiều mô hình mới bước đầu đã có những kết quả khả quan, như: Mô hình trồng nghệ, chanh 4 mùa, cây quế... Đối với cây nghệ, sau khi trồng khảo nghiệm bước đầu đã cho thấy hiệu quả; hiện, xã đang khuyến khích bà con nhân dân mở rộng diện tích trồng nghệ. Khi được thu hoạch, toàn bộ số nghệ này được HTX dịch vụ Nông-lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn (xã Minh Ngọc, Bắc Mê) bao tiêu sản phẩm nên người dân cũng yên tâm không phải lo đầu ra cho sản phẩm như một số loại cây trồng khác.

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM cấp ủy Đảng, chính quyền xã Yên Định cũng đã thực hiện “Đầu tư có thu hồi để tái đầu tư” nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích đất canh tác, tăng cường thâm canh; thực hiện việc dồn điền, đổi thửa, tạo thuận lợi cho quá trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; phối hợp với Công ty Cổ phần sản xuất Nông-lâm nghiệp Hà Giang thực hiện Dự án trồng chuối xuất khẩu tại thôn Tạm Mò với diện tích trên 331 ha. Anh Vương Văn Tiếp, Trưởng thôn Bản Loan chia sẻ: Qua việc tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền xã, người dân chúng tôi đã tiếp thu được những chính sách của Nhà nước về chuyển đổi CCCT. Những năm trước, gia đình tôi có trên 2.000 m2 ruộng cạn cấy lúa đạt năng suất thấp, nay gia đình tôi đã chuyển sang trồng cây nghệ; chúng tôi thấy cây nghệ cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế hơn so với cây lương thực khác; cây nghệ cũng dễ trồng và không mất công chăm sóc.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và định hướng cho bà con nhân dân duy trì, tận dụng đất ruộng bấp bênh, đất vườn và đất ven rừng để thâm canh cây nghệ. Từ việc chuyển đổi CCCT góp phần tăng trưởng kinh tế tăng thu nhập, xã phấn đấu đến năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 10%. Để đạt hiệu quả cao trong tiêu chí số 10 về nâng cao thu nhập, xã phấn đấu trong năm 2017 nâng mức thu nhập của bà con lên 17 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, xã cũng đề ra những giải pháp để thực hiện trong các hình thức sản xuất và hoàn thành 6 tiêu chí còn lại (gồm các tiêu chí: 2: Giao thông; 4: Điện; 5: Trường học; 6: Cơ sở vật chất văn hóa; 10: Thu nhập; 11: Hộ nghèo; 17: Môi trường và an toàn thực phẩm), phấn đấu đến cuối năm 2018 xã sẽ hoàn thành kế hoạch về đích NTM.

 Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Lợi nhuận từ nuôi cá chiên lồng

BHG - Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn (TT) Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

29/03/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; tại các huyện, thành  phố có Thường trực Huyện ủy, UBND và một số phòng, ban chuyên môn. 

29/03/2017