Cần bố trí vốn để hoàn thành Dự án nâng cấp Quốc lộ 279

07:12, 06/04/2017

BHG- Thời gian qua, người dân huyện Quang Bình cũng như người dân trong tỉnh liên tục phản ánh về Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đã khởi công nhiều năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành. Tuyến đường thi công dở dang khiến mặt đường biến dạng, thụt lún, lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, ảnh hưởng đến sự phát triển của các huyện được coi là vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Quốc lộ 279 đoạn qua xã Tân Bắc thi công dở dang khiến mặt đường lầy lội, thụt lún gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Quốc lộ 279 đoạn qua xã Tân Bắc thi công dở dang khiến mặt đường lầy lội, thụt lún gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Quốc lộ 279 đi qua 10 tỉnh miền núi và biên giới phía Bắc, có chiều dài 876 km, bắt đầu từ bờ biển phía Đông Bắc, tỉnh Quảng Ninh và kết thúc tại Cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên. Đây là tuyến đường vành đai biên giới, kết nối các tỉnh trải dài từ Đông Bắc sang Tây Bắc nên có ý nghĩa lớn về AN-QP, phát triển KT-XH. Hiện nay, tuyến đường đã được Nhà nước đầu tư khá hoàn chỉnh. Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Hà Giang có chiều dài hơn 36 km (từ thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đến xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) được Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư cải tạo, nâng cấp theo Quyết định số 1594/QĐ – BGTVT, ngày 9/6/2010 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và giao cho Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong quý II năm 2017.

Cuối năm 2014, tuyến đường được khởi công nâng cấp trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân vùng được hưởng lợi trực tiếp từ dự án là các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Xín Mần. Thế nhưng, mong ước của người dân về một tuyến đường rộng, đẹp cứ kéo dài mãi theo tiến độ thi công “chậm như rùa” của các gói thầu. Đường nâng cấp dở dang khiến mặt đường biến dạng, ngày mưa thì lầy lội, thụt lún, ngày nắng thì bụi bẩn; nền đường xuất hiện vô số “ổ trâu”, “ổ voi” như những cái bẫy đối với các phương tiện giao thông. Chị Nguyễn Thị Cúc, thôn Nà Tho, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình cho biết: “Ngày trước, khi tuyến đường chưa thi công nâng cấp, mặt đường cũ dù xuống cấp nhưng vẫn còn đi tốt, khi đó tôi đi xe máy từ trung tâm huyện Quang Bình ra huyện Bắc Quang chỉ mất gần 30 phút, nhưng nay đi mất gần hai tiếng đồng hồ. Khổ nhất là tụi trẻ ở các xã nằm dọc Quốc lộ, những hôm trời mưa lặn lội đến trường, bị ngã, quần áo lấm lem bùn đất”...

Huyện Quang Bình là vùng kinh tế động lực của tỉnh, với những lợi thế về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm như cam Sành, chè búp tươi, lúa chất lượng cao. Quốc lộ 279 là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện Quang Bình với các xã, các huyện lân cận, khi tuyến đường được nâng cấp sẽ giúp giảm chi phí vận tải, giảm hao hụt, hư hỏng sản vật của địa phương. Anh Phạm Nam Hải, Chủ nhiệm HTX tiểu thủ công nghiệp Nam Hải, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình bức xúc nói: “Mang tiếng ở mặt đường Quốc lộ 279 mà khổ không khác gì ở vùng sâu, vùng xa. Đơn vị thi công đã san ủi nền đường, làm hệ thống thoát nước rồi dừng lại, toàn bộ mặt đường là nền đất lầy lội, bụi bặm. Đường xấu nên có nhiều xe ô tô tải bị gãy nhíp, xe gầm thấp bị sa lầy, sạt gầm vỡ ba - đờ - sốc. HTX chúng tôi chuyên thu mua, chế biến chè búp tươi cho dân, nhiều hôm đi mua chè búp tươi về xưởng, xe bị ban lầy, chậm thời gian nên chè hỏng hết”.

Nhiều hộ dân trên địa bàn các xã nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 279 như Tân Bắc, Tân Trịnh, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình phản ánh, do đường xấu nên hầu hết các sản phẩm nông, lâm sản, gia súc, gia cầm sản xuất ra bị tư thương ép giá... Xã Tân Bắc còn có Làng văn hóa người dân tộc Pà Thẻn với Lễ hội Nhảy lửa được nhiều du khách trong nước, quốc tế biết đến. Trước kia, mỗi năm làng văn hóa đón hàng trăm đoàn khách đến tham quan, nhưng hai năm gần đây lượng khách giảm đáng kể.

Nguyên nhân dẫn đến Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn đi qua Hà Giang chậm tiến độ là do nguồn vốn hàng năm bố trí cho dự án vừa chậm, vừa nhỏ giọt. Dự án có tổng mức đầu tư 727,5 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm 2016 kinh phí mới cấp hơn 156 tỷ đồng, tương đương 21% tổng mức đầu tư. Trong đó có hơn 65 tỷ đồng ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án (đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2016) và chi phí chuẩn bị đầu tư. Trao đổi với ông Trần Quang Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hà Giang được biết, kế hoạch bố trí vốn cho dự án năm 2017 mới tạm thông báo 30 tỷ, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định giao vốn chính thức. Vốn vừa chậm, nhỏ giọt nên đến nay chỉ có duy nhất gói thầu xây lắp cầu sông Bạc hoàn thành, còn lại các gói thầu thi công đường đều chậm tiến độ, thậm chí là chưa thi công.

Khó khăn về vốn đầu tư còn ảnh hưởng đến các nhà thầu thi công. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị tại công trường, tuy nhiên do thiếu vốn nên cứ nằm chờ hoặc thi công cầm chừng. Ông Hoàng Công Thắng, Phó Giám đốc Công ty Đông Bắc cho biết: “Công ty trúng thầu gói thầu số số 9 với chiều dài 5 km, giá trúng thầu hơn 55 tỷ đồng nhưng đến nay mới bố trí vốn hơn 10 tỷ đồng, do đó nhà thầu rất khó khăn trong việc triển khai hoàn thành dự án theo tiến độ”. Nguồn vốn bố trí cho dự án không đáp ứng, ngoài ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, biện pháp tổ chức thi công còn làm phát sinh khối lượng do sự sai lệch giữa kết quả khảo sát trong hồ sơ thiết kế đã duyệt với thực tế ngoài hiện trường, cũng như gây hư hỏng nhanh hơn cho các hạng mục đang thi công dở dang. Gây khó khăn cho công tác quản lý, đẩy chi phí đầu tư lên cao do trượt giá.

Theo Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Trong thời gian qua, chính quyền các cấp nhận được nhiều đơn thư, kiến nghị của người dân về những khó khăn khi Quốc lộ 279 thi công dở dang và nguyện vọng Nhà nước sớm hoàn thiện dự án nâng cấp. Chính quyền huyện đã có ý kiến lên cấp trên, nhưng đến nay, nguyện vọng sớm hoàn thành dự án nâng cấp Quốc lộ 279 của cán bộ, nhân dân huyện Quang Bình vẫn chưa được đáp ứng”.Trước bức xúc của người dân, khó khăn của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, đầu năm 2017, UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị quan tâm đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 đối với số vốn còn thiếu của dự án là 571 tỷ đồng để hoàn thành dự án theo tiến độ. Việc bố trí vốn để hoàn thành dự án nâng cấp Quốc lộ 279 là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là góp phần tăng tính cơ động vùng để thực hiện tốt công tác đảm bảo AN-QP, liên kết phát triển kinh tế đối với các tỉnh miền núi và biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Lợi nhuận từ nuôi cá chiên lồng

BHG - Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn (TT) Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

29/03/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; tại các huyện, thành  phố có Thường trực Huyện ủy, UBND và một số phòng, ban chuyên môn. 

29/03/2017