Yên Minh tìm hướng "gỡ khó"

07:02, 06/10/2016

BHG- Sau 5 thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với những kinh nghiệm đúc kết được khi có 1 xã hoàn thành NTM vào cuối năm 2015, đáng lẽ việc triển khai xây dựng NTM ở Yên Minh sẽ gặp những thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai xây dựng NTM ở huyện vùng cao này đang gặp nhiều khó khăn.

Huyện Yên Minh tích cực thực hiện các giải pháp đạt mục tiêu phấn đấu công nhận xã Phú Lũng đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Trong ảnh: Khu trung tâm các thôn Xà Ván, A1, A2 nổi bật với những ngôi nhà kiên cố, cao tầng.
Huyện Yên Minh tích cực thực hiện các giải pháp đạt mục tiêu phấn đấu công nhận xã Phú Lũng đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Trong ảnh: Khu trung tâm các thôn Xà Ván, A1, A2 nổi bật với những ngôi nhà kiên cố, cao tầng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Yên Minh lựa chọn 4 xã làm điểm gồm: Mậu Duệ, Phú Lũng, Du Già và Hữu Vinh. Tổng kết giai đoạn 2011 – 2015, huyện Yên Minh đã đạt những thành công nhất định trong thực hiện xây dựng NTM đó là công nhận xã Mậu Duệ đạt chuẩn NTM; xã Phú Lũng đạt 10 tiêu chí, 9 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí, 6 xã đạt 4 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 13,5 triệu đồng.

Với kết quả trên, Yên Minh đặt ra mục tiêu từ 2016 – 2020 các xã điểm còn lại và xã Bạch Đích sẽ hoàn thành NTM. Để đạt được mục tiêu này, ngay trong năm 2016, huyện Yên Minh phấn đấu xã Phú Lũng đạt chuẩn NTM. Bởi tính đến cuối năm 2015, Phú Lũng đã hoàn thành 10/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều đạt trên 80%. Một số tiêu chí khó như tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đều đạt cao. Thế nhưng, đầu năm 2016, khi hộ nghèo được đánh giá theo tiêu chí mới (tiêu chí nghèo tiếp cận đa chiều), tỷ lệ hộ nghèo của Phú Lũng đã tăng từ trên 10% lên trên 52%. Trong khi đó, để hoàn thành tiêu chí này, các xã phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%. Đây không chỉ là khó khăn đối với Phú Lũng trong thực hiện hoàn thành NTM mà còn là khó khăn chung trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở huyện Yên Minh. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trung bình toàn huyện Yên Minh sau khi đánh giá theo tiêu chí tiếp cận đa chiều đã nâng lên trên 60%.

Ngoài ra, tiêu chí số 12 (quy định về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên) cũng được huyện Yên Minh xác định là một trong những tiêu chí khó nhất. Hiện nay, toàn huyện mới có 9/17 xã đạt được tiêu chí này, chiếm 53%. Bí thư Huyện ủy Yên Minh, Nguyễn Khánh Lâm cho biết: Đây là 2 tiêu chí khó thực hiện đối với các xã trên địa bàn huyện Yên Minh nếu muốn cán đích NTM. Xác định điều này, BCH, BTV Huyện ủy đã nhiều lần họp, bàn để tìm ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện những tiêu chí này.

Theo đó, với tiêu chí hộ nghèo, huyện Yên Minh đã giao cho UBND huyện xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII về đẩy mạnh chương trình giảm nghèo huyện Yên Minh giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn trên cơ sở kết quả giảm nghèo sau điều tra đã được công nhận, tiếp tục rà soát lại số hộ nghèo phân ra theo từng nhóm hộ ngoài tiêu chí về thu nhập thì còn thiếu hụt dựa trên 5 chiều (giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin) và 10 chỉ số đo lường thiếu hụt là nguyên nhân chính dẫn đến nghèo để có sự hỗ trợ ưu tiên đầu tư của Nhà nước tác động mới có thể giúp hộ thoát nghèo. Ngoài ra, Yên Minh đã và đang tập trung chỉ đạo việc huy động vốn và cơ chế phân bổ các nguồn lực được Trung ương, tỉnh hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu hàng năm để ưu tiên đầu tư hỗ trợ cho hộ nghèo theo 5 chiều đã xác định về mức độ thiếu hụt tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Qua đó, lập danh sách những hộ có khả năng thoát nghèo trong năm để theo dõi hướng dẫn, giúp đỡ các hộ thoát nghèo.

Đối với tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, huyện Yên Minh cũng đã và đang lập danh sách để quản lý theo dõi tình hình việc làm của các nhân khẩu trong độ tuổi lao động. Đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo nghề và tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, tư vấn về công tác xuất khẩu lao động, đưa lao động tại các xã, thị trấn đi làm việc ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho vay hỗ trợ lãi suất đối với các hộ có nhu cầu vay chăn nuôi gia súc, trồng cây ăn quả theo mô hình trang trại gắn với Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh để góp phần bố trí giải quyết việc làm cho lao động nông thôn...

Khi nhiều địa phương còn đang lúng túng với việc đưa ra phương hướng giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới và nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên để các xã sớm “cán đích” NTM, thì những chỉ đạo và thực hiện các giải pháp “gỡ khó” trong xây dựng NTM ở Yên Minh được cho là rất chủ động, kịp thời và cần thiết. Hy vọng rằng thời gian tới huyện Yên Minh sẽ đạt được những mục tiêu đã đặt ra trong xây dựng NTM.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Khó khăn trong chuyển đổi hợp tác xã theo luật 2012 ở thành phố Hà Giang

BHG - Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 ra đời và có hiệu lực từ 1.7.2013 quy định rõ về bản chất, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HTX, phân biệt HTX với các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX trên địa bàn thành phố Hà Giang chưa chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật này vẫn còn nhiều, tiến độ chuyển đổi chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã viên.

30/09/2016
Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM" giai đoạn 2016 – 2020. 

30/09/2016
Tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

BHG - Ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Chỉ thị số 2226/CT-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này.

30/09/2016