Hiệu quả thiết thực từ Đề án Quy tụ dân cư ở Hoàng Su Phì

09:44, 23/03/2016

BHG- Sau 5 năm thực hiện Chương trình Quy tụ dân cư sống rải rác ở các sườn núi cao và nguy cơ sạt lở, lũ quét về sống tập trung tại thôn bản gắn với xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) giai đoạn 2011 - 2015, đến nay, hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được hưởng lợi từ Chương trình, đang có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Cuộc sống mới ở khu quy tụ dân cư gắn với chợ phát triển kinh tế biên mậu thôn Tả Chải, xã Bản Máy.
Cuộc sống mới ở khu quy tụ dân cư gắn với chợ phát triển kinh tế biên mậu thôn Tả Chải, xã Bản Máy.

Xã Bản Máy là một trong những xã thực hiện khá hiệu quả các Chương trình quy tụ dân cư theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Đề án 105 của tỉnh. Từ năm 2012 đến nay, xã đã tuyên truyền, vận động di dời được 32 hộ dân từ các thôn bản có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn để về sinh sống tại khu Quy tụ dân cư thôn Tà Chải (gần trung tâm xã). Hiện nay, các hộ được di dời đã yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống.

Trong ngôi nhà cấp 4 được xây kiên cố của gia đình anh Hoàng Xuân Hồng, một trong những gia đình được hỗ trợ xây nhà khi di dời về nơi ở mới. Anh Hồng vui vẻ chia sẻ: Năm 2013, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để di dời từ thôn Bản Máy, nơi có điều kiện sinh sống gặp nhiều khó khăn để chuyển về nơi ở mới thôn Tà Chải. Ngoài tăng gia sản xuất, gia đình anh còn mở một cửa hàng sửa chữa xe máy để nâng cao thu nhập cho gia đình. Từ khi chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của gia đình anh đã bớt khó khăn hơn, con cái anh có điều kiện học học đầy đủ hơn so với nơi ở cũ... Đây chỉ là một trong hàng trăm hộ gia đình khác trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được hưởng lợi từ Chương trình Quy tụ dân cư gắn với XDNTM, qua đó giúp người dân có động lực để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Là một huyện vùng cao, núi đất, địa hình bị chia cắt mạnh, cùng với đó là tập quán sinh sống của một số dân tộc thường sống rải rác trên lưng chừng núi, gần các khe suối, tiềm ẩn những nguy cơ do thiên tai gây ra như: Sạt lở, lũ quét, ngập úng..., gây thiệt hại lớn đến con người và tài sản của người dân. Vì vậy, để thực hiện tốt Chương trình Quy tụ dân cư gắn với XD NTM, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, thống kê các hộ nằm rải rác trên các sườn núi cao, vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn và có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để có cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ cho các hộ di chuyển đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống với phương châm “Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”, gắn với XD NTM của huyện.

 Kết quả, đến hết năm 2015, toàn huyện đã, đang triển khai thực hiện các Chương trình bố trí, sắp xếp, quy tụ, ổn định dân cư với tổng số 26 dự án, phương án gồm 40 hạng mục công trình (có 11 đường giao thông, 16 công trình thủy lợi, 6 đường điện, 2 kè chống sạt lở, 3 công trình nước sinh hoạt, 1 nhà văn hóa cộng đồng, 1 công trình san nền nhà văn hóa thôn, trường học...); di chuyển và ổn định được gần 1.300 hộ về nơi ở mới. Ngoài ra, huyện còn thực hiện lồng nghép các nguồn vốn nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình.

Đánh giá về tính hiệu quả của Chương trình, đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Thực hiện Chương trình bố trí, sắp xếp, quy tụ, ổn định dân cư trên địa bàn huyện theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã giúp cho việc quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh, đảm bảo các công trình phúc lợi cho người dân như: Điện, đường, trường, trạm và công trình cấp nước sinh hoạt, học sinh đến trường thuận lợi. Các hộ diện tái định cư có nhà ở đảm bảo an toàn, chất lượng, góp phần xóa tỷ lệ nhà tạm trong toàn huyện, qua đó tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định sinh sống, an tâm sản xuất, phát triển KT-XH, AN-QP được giữ vững và nâng cao sự hưởng thụ vật chất, tinh thần cho người dân. Mong muốn của huyện trong thời gian tới, Chính phủ và các Bộ, ngành T.Ư xem xét, hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện Chương trình này, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để huyện thực hiện XD NTM một cách hiệu quả nhất.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ mới

BHG- Hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, thương hiệu của Agribank Hà Giang  những năm qua đã từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh chung của chi nhánh, củng cố uy tín, nâng cao hình ảnh, vị thế thương hiệu Agribank trên địa bàn tỉnh.

23/03/2016
Tình trạng ùn tắc xe container chở nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã được khắc phục

BHG - Như thông tin Báo Hà Giang Điện tử đăng tải ngày 14.3 cho biết, từ ngày 9.3 đến 14.3 đã xảy ra tình trạng ùn tắc xe container chở hàng nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Vào thời điểm này, có trên 200 xe container chở hàng nông sản trái cây từ miền Nam ra chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

22/03/2016
Triển vọng từ mô hình trồng cây ớt Gió ở Đồng Văn

BHG- Trên thị trường, ớt quả có giá bán trung bình 20.000 – 30.000 đồng/1kg, khi được giá cũng chỉ đạt từ 45.000 – 50.000 đồng/1kg. Nhưng ở Đồng Văn, ớt Gió có giá bán đến... 300.000 đồng/1kg. 

22/03/2016
Huyện Mèo Vạc: Phát động phong trào "Chung sức xây dựng Nông thôn mới"

BHG- Sáng 19.3, Tại xã Nậm Ban, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ phát động phong trào "Chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2016". 

20/03/2016