Nhìn lại một năm hoạt động của Khu Công nghiệp Bình Vàng

08:37, 02/02/2016

BHG- Khu công nghiệp (KCN) Bình Vàng (Vị Xuyên) nằm trong quy hoạch các khu cụm công nghiệp của cả nước, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết trên diện tích  250 ha và chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Việc hình thành và đầu tư xây dựng KCN Bình Vàng là bước đi cụ thể, nó tạo điều kiện phát huy tiềm năng sẵn có của tỉnh, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Công nhân Nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Vị Xuyên tại KCN Bình Vàng trong giờ làm việc.
Công nhân Nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Vị Xuyên tại KCN Bình Vàng trong giờ làm việc.

Thời gian qua, Ban quản lý các KCN của tỉnh đã, đang tích cực phối hợp với Hội động đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Vị Xuyên thực hiện công tác đền bù, cùng với đó là triển khai công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng; tiến hành tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp đến đầu tư, làm ăn tại KCN. Tính đến hết năm 2015, có 14 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN Bình Vàng với tổng số vốn đăng ký là trên 5.316 tỷ đồng; hầu hết các dự án đều đang trong quá trình đầu tư xây dựng, trong đó có 7 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên cho 600 lao động địa phương. Trong năm 2015, tổng doanh thu của các dự án đầu tư tại KCN đạt 300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 23,5 tỷ đồng.

Có thể kể đến một số dự án đi vào hoạt động, bước đầu làm ăn có hiệu quả như: Dự án nhà máy sản xuất trì thỏi, chì kim loại của Công ty Cổ phần luyện kim màu Hà Giang có tổng doanh thu đạt gần 70 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,1 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho trên 140 người, với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng; Dự án nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Vị Xuyên của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp Hà Giang có tổng doanh thu đạt 25 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 202 lao động; lương bình quân đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng; Dự án sản xuất tinh quặng sắt vê viên công suất 30 vạn tấn/năm của Công ty Cổ phần đâu tư khoáng sản An Thông có tổng doanh thu hơn 200 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 18 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho108 lao động, với mức lương bình quần 4,5 triệu đồng/người/năm; Dự án Nhà máy sản xuất Ferro mangan công suất 10.000 tấn/năm của Công ty TNHH Ban Mai tạo công ăn việc làm cho gần 80 lao động...

Trong công tác đền bù, GPMB tại KCN Bình Vàng, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp chặt chẽ với Hội đồng GPMB huyện Vị Xuyên thực hiện việc đền bù; cùng UBND huyện Vị Xuyên thực hiện tái định cư cho người dân để thực hiện xây dựng các dự án, hạng mục công trình. Đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN (giai đoạn 1), được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích 142,94 ha, với tổng mức đầu tư trên 330 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12.2015 đối với hạng mục nhà điều hành của Ban quản lý; đường giao thông nội bộ tuyến D1 tiến độ thực hiện được 90%, dự kiến hoàn thành trong quý 1.2016; đường giao thông nội bộ tuyến DN1, D3, D3A với tổng mức đầu tư được duyệt 26,48 tỷ đồng, tiến độ thực hiện đạt 70%, dự kiến hoàn thành trong quý IV.2016; hệ thống thoát nước mưa, nước thải cũng đang trong quá trình xây dựng và sẽ hoàn tất việc xây dựng vào cuối năm 2016.

Đối với dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư (giai đoạn 1), hiện các gói thầu đã triển khai thi công, riêng gói thầu hệ thống cấp nước sinh hoạt thi công được 97%; gói thầu san nền thi công đạt 90% khối lượng. Tuy nhiên, theo anh Đỗ Viết Hợp, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, việc triển khai xây dựng một số hạng mục tại KCN Bình Vàng cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất là việc giải quyết đền bù, GPMB; một số gói thầu, dự án không những không đẩy nhanh được tiến độ thi công mà còn phải dừng thi công trong thời gian dài; nhiều hạng mục đang thi công dở dang. Nguyên nhân chính dẫn tới việc đền bù, GPMB chậm vẫn là sự giải quyết chưa dứt khoát đối với người dân của các cơ quan chức năng; sự phối hợp giữa cấp và ngành liên quan chưa nhịp nhàng, quyết liệt; việc cấp tiền đền bù cho người dân còn chậm. Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, Ban quản lý các KCN tỉnh cũng đã có kiến nghị với tỉnh chỉ đạo UBND huyện Vị Xuyên, các ngành liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt hơn trong công tác đền bù, GPMB tại một số hạng mục, dự án trong KCN; đề nghị tỉnh bố trí vốn, tiếp tục chỉ đạo, triển khai đầu tư xây dựng khu tái định cư và dịch vụ KCN Bình Vàng...

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BIDV Hà Giang mang "Tết tri ân" cùng "Xuân may mắn"

(Xuân 2016)- Năng động, sáng tạo, trách nhiệm; năm qua, BIDV Hà Giang (Chi hánh Ngân hàng TMCPĐT và PT) thường xuyên tăng cường quảng cáo, tiếp thị, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng, thông tin quảng bá về các loại sản phẩm tiền gửi huy động vốn. 

30/01/2016
Hải quan tỉnh dẫn đầu ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành công việc được Cục Hải quan triển khai từ năm 2008. 

30/01/2016
Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang.

30/01/2016
Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: "Còn công nhân là còn doanh nghiệp"

(Xuân 2016)- Tính đến thời điểm hiện nay, giá bán kim loại của Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang trên thị trường thế giới đã sụt giảm tới 50% so với đầu năm 2015. Làm thế nào để ổn định doanh nghiệp, duy trì sản xuất đang đặt "lên vai" Ban Giám đốc doanh nghiệp.

30/01/2016