Hà Giang

Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

08:31, 30/01/2016

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang. Đến dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, huyện Bắc Quang và các đơn vị hữu quan.

FSC là công cụ thúc đẩy, khuyến khích quản lý rừng bền vững nhằm sản xuất, kinh doanh, chế biến, sử dụng gỗ một cách hợp pháp. Hiện nay, sản phẩm gỗ rừng trồng được cấp FSC có giá trị cao hơn so với rừng không có chứng chỉ; đồng thời, dễ dàng xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Qua khảo sát thực địa và triển khai công việc của Công ty CP CN&XNKLN, 478 hộ trồng rừng tại 4 xã: Đồng Yên, Thượng Bình, Bằng Hành, Kim Ngọc (Bắc Quang) đã tham gia xây dựng chứng chỉ nhóm với tổng diện tích rừng đạt 835,89 ha. Các hộ tham gia xây dựng FSC được Công ty CP CN&XNKLN Hà Giang cam kết: Xây dựng hợp đồng nguyên tắc thể hiện rõ quyền lợi, trách nhiệm giữa 2 bên. Đồng thời, thu mua toàn bộ sản phẩm gỗ keo (ngọn, cành, thân) cho các hộ xây dựng FSC với giá tăng từ 10-15% so với cây cùng loại không có FSC theo giá tại thời điểm thu mua.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn, nắm rõ quá trình thực hiện để hướng đến đánh giá cấp FSC. Sau thí điểm thành công, cách làm này sẽ được đơn vị hữu quan triển khai nhân rộng trên địa huyện Bắc Quang và nhiều địa phương khác của tỉnh.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thầm lặng khoác "Chiếc áo văn minh" cho thành phố trẻ

(Xuân 2016)- Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thành phố Hà Giang lại khoác lên mình "chiếc áo mới", khắp các nẻo đường, trục phố đều rực rỡ cờ hoa, đèn chiếu sáng lung linh sắc mầu. góp phần cho một cái Tết vui tươi, đầm ấm và ý nghĩa Đó là sự nỗ lực hết mình của cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Hà Giang, làm cho thành phố ngày càng hiện đại, văn minh và sáng – xanh – sạch – đẹp.

29/01/2016
Trồng và bảo vệ rừng người dân có thêm nguồn thu ổn định

(Xuân 2016)- Qua việc chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đang tạo thay đổi từ nhận thức, đến hành động của chủ rừng cung ứng dịch vụ và các tổ chức sử dụng dịch vụ - ông Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) khẳng định. Điều này được chứng minh bởi số tiền DVMTR của các tổ chức ủy thác về Quỹ năm 2015 đạt cao nhất từ trước đến nay, gần 72 tỷ đồng. 

29/01/2016
"Chữ tín" Agribank

(Xuân 2016)- "Năm 2015, đánh dấu một năm Agribank Hà Giang gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh: Tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng so với năm trước hơn 409 tỷ, đạt 103,6% kế hoạch, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu vốn tín dụng trên địa bàn. 

29/01/2016
"Bước ngoặt cổ phần hóa" ở Công ty Cổ phần cấp, thoát nước

(Xuân 2016)- Năm 2015 là bước ngoặt quan trọng của Công ty Cổ phần cấp, thoát nước Hà Giang; năm đầu tiên hoạt động sau cổ phần hóa, với nền tảng từ Công ty TNHH một thành viên Cấp, thoát nước Hà Giang. Với quyết tâm của toàn đơn vị, sau cổ phần, bộ máy tổ chức của công ty hoạt động ổn định, đời sống người lao động ngày càng được tăng lên; không khí lao động hăng say, phấn khởi thể hiện rõ trên nét mặt người lao động.

29/01/2016