Mậu Duệ "cán đích" Nông thôn mới - Kết quả từ sự nỗ lực

10:14, 09/01/2016

BHG- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) và nhiều ngày chờ đợi kết quả thẩm định các tiêu chí của các cấp, các ngành; ngày 25.12.2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định công nhận xã Mậu Duệ (Yên Minh) đạt Chuẩn NTM. Đó là thành quả những nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Yên Minh, xã Mậu Duệ và nhân dân trong những năm qua.

Xuất phát điểm thấp

Mậu Duệ là xã vùng III của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện 16 km. Xã có 17 thôn, bản với hơn 6.000 khẩu/1.174 hộ. Năm 2011, khởi đầu thực hiện xây dựng NTM, xã có xuất phát điểm thấp khi chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 25% tổng số hộ; thu nhập bình quân đầu người đạt dưới 5,2 triệu đồng/người/năm. Được tỉnh và huyện chọn làm xã điểm xây dựng NTM, với điều kiện thực tế như vậy, để có thể cán đích NTM; cấp uỷ, chính quyền xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, thống nhất và đưa ra các phương án, lộ trình xây dựng NTM. Theo đó, xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Thường vụ, BCH phụ trách theo dõi từng thôn, bản; tổ chức ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM với các thôn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hiểu và cùng chung tay xây dựng NTM; xây dựng, thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để tăng thu nhập; kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân xã hội hoá xây dựng NTM, nhất là trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, văn hoá; lồng ghép, bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả, đúng mục đích nguồn ngân sách từ huyện và các Chương trình 135, 30a để xây dựng NTM...

5 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở Mậu Duệ như được khoác lên mình chiếc áo mới.  Trong ảnh: Khu trung tâm xã nhìn từ trên cao.
5 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở Mậu Duệ như được khoác lên mình chiếc áo mới. Trong ảnh: Khu trung tâm xã nhìn từ trên cao.

Nỗ lực cao để thành công

Nói về quá trình xây dựng NTM của xã, đồng chí Giàng Văn Đoàn, Bí thư Đảng uỷ xã Mậu Duệ chia sẻ: Trong thời gian thực hiện Chương trình, với điều kiện của một xã khó khăn, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều nhất là giữa các thôn vùng cao với vùng thấp (xã có 9 thôn vùng cao, 8 thôn vùng thấp). Đời sống của người dân cũng rất khó khăn, Mậu Duệ gặp không ít trở ngại trong xây dựng NTM. Vì thế, để có thể đưa xã cán đích NTM, xã càng phải nỗ lực và quyết tâm cao hơn.

Những quyết tâm của Mậu Duệ có thể kể đến như việc chuyển đổi thành công giống lúa chất lượng cao Japonica ĐS1 trong vụ Xuân, với sản lượng bình quân trên dưới 70 tạ/ha. Hoàn thành nhựa hoá, bê-tông hoá các tuyến đường liên xã, liên thôn. Huy động được nguồn lực lớn từ nhân dân để xã hội hoá xây dựng nông thôn... Kết quả, sau 5 năm xây dựng NTM, xã đã mở mới hơn 10 km đường giao thông nông thôn; nhựa hoá và cứng hoá trên gần 40 km đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, xóm...; hơn 10 km kênh mương được kiên cố hoá; trên 98% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia; 70% cơ sở vật chất trường, lớp học và 100% cơ sở vật chất văn hoá đạt chuẩn; 99% dân số tham gia đóng bảo hiểm y tế; người dân đóng góp hàng chục nghìn ngày công và tiền xây dựng NTM, ước tính tổng giá trị gần 8 tỷ đồng; nâng cao chất lượng giáo dục và đạt phổ cập giáo dục THCS và đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 18 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 8,09%... 19/19 tiêu chí NTM đều đạt và vượt so với yêu cầu của tiêu chí.

Đổ bê - tông đường liên thôn Phiêng Đé – Phiêng Trà.
Đổ bê - tông đường liên thôn Phiêng Đé – Phiêng Trà.

Đánh giá về kết quả của Mậu Duệ trong xây dựng NTM, lãnh đạo huyện Yên Minh và Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện nhận định: Có thể thấy, trong các xã đã đạt chuẩn NTM của tỉnh hiện nay thì Mậu Duệ có điều kiện khó khăn nhất. Năm 2014, xã mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí, nhưng cuối năm 2015 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí – cán đích NTM. Đây là một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã và nhân dân. Các lĩnh vực từ kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh trật tự... đáp ứng nhu cầu, đời sống ngày càng cao của người dân. Nông thôn ở Mậu Duệ thực sự đổi mới rõ rệt.

Giữ vững và tiếp tục phát huy

Đến Mậu Duệ vào những ngày đầu năm 2016, tôi cảm nhận rất rõ không khí hân hoan, háo hức của cán bộ và nhân dân nơi đây khi đang chờ đến ngày xã được công bố chính thức đạt Chuẩn NTM. Và có thể hiểu tại sao mọi người lại có chung một niềm phấn khởi như vậy: Những con đường sạch sẽ, kiên cố, tạo sự thuận tiện trong giao thông, giao thương; những mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả; những công trình “điện – đường – trường – trạm” mới đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Đó chính là những gì Chương trình xây dựng NTM mang lại cho người dân nơi đây.

Tuy nhiên, so với các thôn vùng thấp và khu trung tâm xã, 9/17 thôn, bản vùng cao có sự khác biệt rõ nét là bất thuận về điều kiện giao thông, khí hậu, đất, nước khiến cho phát triển kinh tế những thôn này còn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số hộ dân sống xa khu trung tâm ở các thôn khác cũng còn nghèo, sản xuất nông nghiệp còn theo hướng tự cung tự cấp; phần lớn người dân là người dân tộc thiểu số, quá trình đổi mới, nâng cao nhận thức còn chậm... Bí thư Đảng uỷ xã Mậu Duệ, Giàng Văn Đoàn chia sẻ: Dù Mậu Duệ đạt chuẩn NTM, nhưng trong những năm tới xã sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy thành công của Chương trình; huy động nguồn lực, vật lực đổi mới nông thôn hơn nữa.

    Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

P.S ảnh: Xuân về mát lành vùng chè Hà Giang

BHG - Là vùng chè nổi tiếng với sản phẩm chè Hà Giang được cả nước biết tới. Những năm qua, để phát huy lợi thế của một vùng chè truyền thống, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương đẩy mạnh phát triển cây chè, trong đó chú trọng sản xuất chè an toàn theo hướng VietGAP. Việc áp dụng quy trình sản xuất VietGAP không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè mà còn góp phần xây dựng thương hiệu chè Hà Giang vươn xa ra thị trường thế giới. 

31/12/2015
Tăng thu nhập từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

BHG- Đối với Mậu Duệ, một địa phương còn nhiều khó khăn, trình độ và sự phát triển kinh tế của người dân là không đồng đều; để hoàn thành xây dựng NTM, có lẽ trong 19 tiêu chí NTM, thì tiêu chí về thu nhập là tiêu chí khó thực hiện nhất. Thế nhưng đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 18,45 triệu đồng/người/năm, đạt chuẩn tiêu chí NTM của một địa phương vùng III theo quy định. Để đạt được kết quả này, những năm qua, xã Mậu Duệ đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hình thành các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế, thu nhập cao cho người dân.

09/01/2016
Cốc Cai xây dựng NTM

BHG- Đến với thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ (Yên Minh), hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng với chúng tôi đó là một con đường bê - tông rộng rãi, sạch sẽ, xuyên suốt chiều dài của thôn và những ngôi nhà yên bình dưới tán các loại cây ăn quả. 100% các gia đình đều láng bó nền nhà, công trình vệ sinh được xây dựng kiên cố, xa nhà. Không hề thấy ngôi nhà nào để chuồng trại gia súc dưới gầm sàn hay gần nhà. Đó là kết quả xây dựng NTM của thôn điểm ở Mậu Duệ.

09/01/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm mô hình trồng rau sạch tại xã Hùng An

BHG- Sáng 8.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm mô hình trồng rau sạch tại thôn Tân Hùng, xã Hùng An (Bắc Quang). Cùng đi có lãnh đạo huyện Bắc Quang và xã Hùng An.

08/01/2016