Ông Hoàng Thế Rụ làm kinh tế giỏi

08:19, 09/09/2015

BHG - Đến xã Yên Hà, huyện Quang Bình, nhắc đến Ông Hoàng Thế Rụ, hội viên nông dân của thôn Xuân Hà, ai cũng biết và tỏ ra khâm phục về cách làm kinh tế của gia đình ông.

Trong cuộc sống, ông luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như trong thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; ông còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội Nông dân phát động. Ông luôn động viên gia đình và bà con hàng xóm mạnh dạn ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất, kinh doanh. Gia đình ông còn tích cực đi đầu trong việc thực hiện ứng dụng mô hình sản xuất gắn với bảo quản va? bảo vệ môi trường nông thôn và tích cực vận động mọi người cùng thực hiện.

Năm 1993, với số tiền đi làm thuê sau nhiều năm dành dụm được, ông đầu tư mua 8 con trâu và khai phá được 07 ha đất bỏ hoang. Cùng với số tiền còn lại của gia đình, ông vay Ngân hàng Nông nghiệp huyện 1 triệu đồng để mua máy cày; có máy cày rồi, ông vừa cày mướn, đổi công khai phá đất trồng cây cam, quýt và trồng xen canh cây ngô, lạc... để “lấy ngắn nuôi dài”. Đến năm 2003, từ nguồn thu cày thuê và tiền bán cam; sau khi trả hết vốn vay Ngân hàng, gia đình ông tích lũy dần và mua thêm đất để trồng trọt. đến nay, diện tích đất sản xuất của gia đình là 8,5 ha. Từ khi có đồng vốn, ông mở thêm nghề kinh doanh vận tải ô-tô, cung ứng vật liệu xây dựng cho bà con trong thôn, xã và các xã lân cận. Hiện nay, gia đình ông có 2 xe tải, 2 máy xúc hoạt động liên tục, mỗi tháng cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Nhận thấy địa bàn xã Yên Hà có diện tích đất tự nhiên rộng, nhiều bãi cỏ xanh tốt quanh năm; chăn nuôi trâu sẽ đem lại hiệu quả, ông đã cho bà con nuôi rẽ trâu sinh sản, để họ vừa không phải bỏ vốn lại có con giống, có sức kéo; còn gia đình ông cung cấp trâu giống, hướng dẫn kỹ thuật... Ông còn thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo trong xã Yên Hà và xã Việt Hồng (Bắc Quang) về cơ sở vật chất, vật liệu xây dựng để ổn định cuộc sống như: ủng hộ cát, sỏi, gạch để xây dựng các công trình vệ sinh, xây dựng đường dẫn ống nước sạch để phụ vụ sinh hoạt và sản xuất; cung cấp phân bón cho các hộ nghèo sản xuất. Ngoài ra, gia đình ông còn đóng góp, ủng các thôn, bản, xã..., như ủng hộ thôn Xuân Hà xây nhà Văn hóa với trị giá gần 4 triệu đồng, ủng hộ các hoạt động xã hội khác do thôn, xã, huyện tổ chức...

Năm 1996, từ 4 hộ nhận nuôi rẽ 4 con trâu, đến nay, tổng đàn trâu của gia đình ông đã lên đến hơn 100 con với 94 hộ dân của các thôn trong xã và các xã lân cận nhận nuôi rẽ. Thu nhập của gia đình ông từ đàn trâu hàng năm khoảng 150 – 200 triệu đồng. Từ năm 2010 trở lại đây, những diện tích đất dốc cây cam không thể phát triển được; ông đã chuyển đổi sang trồng được 3 ha xoan đào tương đương khoảng 3.000 cây; mở rộng và đầu tư thêm 3 ha cây keo lấy gỗ và khôi phục, chăm sóc lại gần 1ha cam, quýt; trồng mới được 1,5 ha cam sành theo hướng Việtgap. Hiện, gia đình ông luôn tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động là người địa phương và khoảng 8 lao động thời vụ với mức lương bình quân 2.500.000đ/tháng. Thu nhập bình quân của gia đình ông khoảng 500 triệu đồng/năm.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Rụ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên Hội Nông dân và bà con lối xóm, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Ông được cấp Giấy chứng nhận “Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh 10 năm liên tục”  được tặng danh hiệu Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước cấp tỉnh giai đoạn 2005 – 2010; 10 năm liền gia đình ông được công nhận Gia đình văn hoá, được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của UBND tỉnh và huyện. Đặc biệt, năm 2013, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và ông là một trong những đại biểu tiêu biểu của xã Yên Hà đi dự Đại hội Thi đua yêu nước huyện Quang Bình lần thứ III năm 2015.

THU HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa Mùa

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời cũng như có các giải pháp cụ thể, đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì đã gieo cấy xong lúa Mùa; bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

28/08/2015
Tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015)

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng (ĐTBV và PTR) 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015). 

28/08/2015
Hiện đại hóa ngành Hải quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

BHG- Hải quan Hà Giang phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những cơ quan đi đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa (HĐH) ; các thủ tục và chế độ quản lý hải quan đơn giản, hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; thủ tục hải quan (TTHQ) chủ yếu được thực hiện bằng phương thức điện tử; áp dụng phương pháp quản lý rủi ro một cách hệ thống trong các khâu nghiệp vụ hải quan - ông Lê Ngọc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Giang chia sẻ!

27/08/2015
Kho bạc Nhà nước Hà Giang 25 năm xây dựng và phát triển

BHG- Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang được thành lập cùng với sự tái lập tỉnh tháng 10.1991. Từ chỗ có 9 KBNN huyện và Văn phòng KBNN tỉnh, với 4 phòng nghiệp vụ, 103 cán bộ, công chức (CBCC); đến nay, KBNN tỉnh đã có 10 KBNN huyện trực thuộc và 10 phòng nghiệp vụ tại Văn phòng KBNN tỉnh, với 208 biên chế. 

27/08/2015