CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀNH TÀI CHÍNH VIỆT NAM (28.8.1945 - 2015)

Kho bạc Nhà nước Hà Giang 25 năm xây dựng và phát triển

08:06, 27/08/2015

BHG- Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang được thành lập cùng với sự tái lập tỉnh tháng 10.1991. Từ chỗ có 9 KBNN huyện và Văn phòng KBNN tỉnh, với 4 phòng nghiệp vụ, 103 cán bộ, công chức (CBCC); đến nay, KBNN tỉnh đã có 10 KBNN huyện trực thuộc và 10 phòng nghiệp vụ tại Văn phòng KBNN tỉnh, với 208 biên chế. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác đào tạo cán bộ được chú trọng, khi mới thành lập, toàn hệ thống KBNN tỉnh có 18 cán bộ có trình độ đại học, chiếm 16% số CBCC; đến nay, đã có 141/208 cán bộ nghiệp vụ có trình độ đại học trở lên, chiếm 81%, trong đó có 7 đồng chí có trình độ cao học. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của KBNN, Bộ Tài chính; sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, CBCC KBNN Hà Giang đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước hoàn thiện chức năng, vai trò của mình trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Giám đốc KBNN Hoàng Văn Hạ tặng hoa, chúc mừng Phòng tin học được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Giám đốc KBNN Hoàng Văn Hạ tặng hoa, chúc mừng Phòng tin học được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Về thu ngân sách Nhà nước (NSNN), KBNN Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu để khai thác, tập trung các khoản thu vào NSNN; tổ chức các điểm thu phù hợp, thực hiện CCHC, đến nay, đã ủy thác một phần thu thuế, phí cho các Ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thuộc mọi thành phần kinh tế thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước; hạch toán, điều tiết đúng quy định, góp phần đưa doanh số thu NSNN không ngừng tăng qua từng năm. Năm 1991, số thu trên địa bàn chỉ đạt 13,1 tỷ đồng; đến nay, đã đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 115 lần. Cùng với thu ngân sách, doanh số hoạt động KBNN Hà Giang ngày càng tăng, năm 1991 đạt 1.088 tỷ đồng, với 630 tài khoản giao dịch; đến năm 2014, doanh số hoạt động đã đạt 184.233 tỷ đồng, với 10.463 tài khoản giao dịch, tăng 169 lần so với năm 1991, số tài khoản giao dịch tăng 17 lần. Tổng số chi NSNN trên địa bàn năm 2014 đạt 8.550 tỷ đồng, tăng gấp 126 lần so với năm 1991 (năm 1991 chỉ đạt 68 tỷ đồng).

Cùng với nhiệm vụ thu, công tác kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN cũng ngày càng được nâng cao,  theo các hình thức không dùng tiền mặt, CCHC về quy trình kiểm soát chi một cách linh hoạt, kịp thời thông qua giao dịch “Một cửa”; các quy trình kiểm soát, thanh toán đã được niêm yết công khai. Thông qua công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư từ năm 2000 đến nay, đã từ chối những khoản chi không đủ điều kiện mà chủ đầu tư đề nghị thanh toán trên 75,6 tỷ đồng.

Thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong đó đẩy mạnh CCHC, trong những năm qua KBNN Hà Giang đã tập trung mọi nguồn lực triển khai thành công Dự án Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS); Dự án hiện đại hóa quy trình thu nộp NSNN (TCS);... Các chương trình ứng dụng tin học đã giúp giao dịch với khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện; công tác quản lý thu, chi NSNN được phản ánh kịp thời, hạch toán đầy đủ vào NSNN. Cùng đó, công tác quản lý Nhà nước của KBNN Hà Giang được cấp chứng nhận sự phù hợp các quy trình nghiệp vụ theo Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 từ tháng 10 năm 2012. Các quy trình nghiệp vụ, chính sách chế độ được công khai minh bạch; các nghiệp vụ quản lý được thực hiện trên nền tảng CNTT hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thanh toán lớn và khối lượng chứng từ nhiều; đảm bảo đáp ứng nhanh mọi thông tin về quản lý điều hành ngân sách, phục vụ nhiệm vụ điều hành quản lý của cấp uỷ chính quyền địa phương và hoạch định chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể được KBNN quan tâm chú trọng. Khi mới thành lập, Chi bộ văn phòng KBNN Hà Giang chỉ có 5 đảng viên, các KBNN trực thuộc, số đảng viên ít phải sinh hoạt ghép tại 9 chi bộ; đến nay, Chi bộ Văn phòng KBNN tỉnh đã được nâng lên thành Đảng bộ từ năm 2006, có 6 Chi bộ trực thuộc, với 68 đảng viên, chiếm 85% CBCC tại Văn phòng Kho bạc tỉnh; 10 KBNN trực thuộc đều có Chi bộ độc lập, hàng năm Đảng bộ KBNN Hà Giang và các Chi bộ KBNN huyện được đánh giá là “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”. Đảng bộ thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng ngày càng vững mạnh; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, công tác từ thiện, Chương trình xóa đói, giảm nghèo do các cấp, các ngành T.Ư và địa phương phát động. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, CBCC trong ngành hỗ trợ xã Chế Là (Xín Mần) xóa 34 nhà tạm, làm 800 m2 sân bê - tông trường cấp 1-2, làm đường bê - tông dài 250 m vào chợ xã Chế Là; ủng hộ Bệnh viện Đa khoa Hà Giang 3 giường đa năng...

 KBNN Hà Giang thường xuyên coi trọng công tác thi đua khen thưởng, phát huy vai trò làm chủ tập thể của CBCC trong mọi hoạt động của cơ quan,  động viên cán bộ CBCC hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là người yêu nước nhất”.

Với những kết quả đạt được trong 25 năm qua, tập thể cán bộ công chức KBNN Hà Giang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân; Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 32 tập thể và 149 cá nhân; UBND tỉnh tặng 24 Bằng khen và tặng 23 Bằng khen các loại, hàng trăm lượt cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Trong chặng đường tiếp theo, hệ thống KBNN tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, theo hướng chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, nâng cao hoạt động nghiệp vụ, quản lý tốt các nguồn lực tài chính Nhà nước, góp phần cùng các cơ quan trong khối Tài chính tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý tài chính, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững QP-AN của tỉnh biên cương Tổ quốc.

HOÀNG VĂN HẠ (Giám đốc KBNN tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiện đại hóa ngành Hải quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

BHG- Hải quan Hà Giang phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những cơ quan đi đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa (HĐH) ; các thủ tục và chế độ quản lý hải quan đơn giản, hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; thủ tục hải quan (TTHQ) chủ yếu được thực hiện bằng phương thức điện tử; áp dụng phương pháp quản lý rủi ro một cách hệ thống trong các khâu nghiệp vụ hải quan - ông Lê Ngọc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Giang chia sẻ!

27/08/2015
Cục Thuế, nhiều giải pháp đảm bảo thu ngân sách

BHG- 3.641 tỷ đồng - số thu ngân sách Nhà nước ngành Thuế thực hiện từ năm 2010-2014 trên số dự toán được giao 2.933 tỷ đồng, đã đưa số thu thuế và phí về trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh. 

26/08/2015
Mỗi gia đình cần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

BHG- Với thông điệp "tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai", cuộc vận động "hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả"  được Trung tâm Khuyến công –Xúc tiến Công thương tỉnh (KHXTCT) đã phối hợp với các huyện, thành phố để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình thực hiện tiết kiệm nguồn năng lượng điện. 

26/08/2015
Agribank Hà Giang trao 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà lưu trú học sinh.

 

BHG - Ngày 26.8, tại xã Phương Thiện, T.p Hà Giang, Agribank Hà Giang tổ chức trao 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà lưu trú học sinh cho đại diện UBND T.p Hà Giang. 

26/08/2015