Cục Hải quan tỉnh thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện

13:33, 18/06/2023

BHG - Cùng với các đơn vị trong toàn ngành Hải quan, năm 2023, Cục Hải quan tỉnh xác định chuyển đổi số (CĐS) vừa là mục tiêu vừa là giải pháp quan trọng trong thực hiện cải cách, hiện đại hóa Hải quan trong giai đoạn mới. Để thực hiện thành công các mục tiêu quan trọng thì ngoài việc đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), các giải pháp kỹ thuật cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ, công chức (CBCC) trong toàn Cục.

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận hồ sơ hải quan.
Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận hồ sơ hải quan.

Bám sát các chương trình, kế hoạch của Tổng cục Hải quan, của tỉnh về công tác CĐS, Cục Hải quan đã kịp thời chỉ đạo, cụ thể hóa các nhiệm vụ để triển khai phù hợp với thực tiễn công tác. Đảng ủy Cục Hải quan đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 29.10.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về CĐS trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030; thành lập Ban Chỉ đạo CĐS của Cục, phân công 1 đồng chí lãnh đạo Cục là Trưởng ban để chỉ đạo, tổ chức triển khai các nội dung liên quan đến CĐS, hải quan số; rà soát văn bản pháp luật và quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu CĐS ngành Hải quan, góp phần cải thiện môi trường pháp lý và các cơ chế, chính sách về CĐS.

Trên cơ sở các kế hoạch của ngành, của tỉnh và của đơn vị, Cục Hải quan tỉnh tổ chức quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt tới toàn thể CBCC; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm giữa cơ quan Hải quan với cộng đồng doanh nghiệp để tuyên truyền về chương trình, kế hoạch CĐS trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan, về mô hình hải quan số, hải quan thông minh.

Hiện nay, các thủ tục khai báo hải quan của doanh nghiệp được triển khai trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS là hệ thống CNTT cốt lõi, quan trọng nhất của ngành Hải quan và 22 hệ thống CNTT vệ tinh hoạt động song song cùng hệ thống này; triển khai hệ thống một cửa quốc gia, một cửa ASEAN để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ. CBCC tại Cục Hải quan tỉnh được tiếp cận, triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường điện tử, môi trường số. Về trang thiết bị luôn được chú trọng, quan tâm, đầu tư, nâng cấp. Đây là nền tảng quan trọng để Cục Hải quan tiếp tục thực hiện mục tiêu CĐS toàn diện và triển khai các chương trình, kế hoạch CĐS của ngành và của tỉnh.

Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra theo kế hoạch CĐS năm 2023, Cục Hải quan tỉnh đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm để tổ chức triển khai thực hiện như:

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho CBCC hải quan ở tất cả các đơn vị một cách rộng rãi, qua nhiều kênh, phương thức khác nhau, trong đó chú ý tập trung qua Trang thông tin điện tử của ngành và Nhóm zalo Đối tác Hải quan – Doanh nghiệp để doanh nghiệp và các bên liên quan biết rõ trách nhiệm, công tác chuẩn bị và phối hợp thực hiện trong quá trình CĐS và triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Hải quan. Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp và các bên liên quan việc kết nối, trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu với hệ thống CNTT của Tổng cục Hải quan.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Phấn đấu 100% các thủ tục hành chính thiết thực, có nhu cầu sử dụng cao liên quan đến hoạt động quản lý hải quan tại Cục Hải quan Hà Giang (ngoài hệ thống VNACCS/VCIS) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Triển khai nền tảng ứng dụng di động (Mobile Platform), mở rộng Web Platform trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Triển khai các API phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan đáp ứng yêu cầu quản lý và thực hiện thủ tục hải quan của người dân, doanh nghiệp theo lộ trình của Tổng cục Hải quan. Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến 36a trong năm 2023 theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.

Đảm bảo nguồn lực triển khai CĐS về CNTT, an toàn thông tin thông qua tăng cường gắn kết, phối hợp giữa với các cơ quan, đơn vị có chuyên môn; đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về CNTT hải quan, tập trung vào các đối tượng: Lãnh đạo quản lý CNTT; công chức chuyên trách CNTT có trình độ chuyên môn sâu trên các lĩnh vực phân tích thiết kế, phát triển và duy trì đảm bảo hệ thống; công chức trực tiếp sử dụng hệ thống thông qua triển khai các hệ thống ứng dụng. Bố trí công chức chuyên trách CNTT gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, dựa trên các tiêu chuẩn về chuyên môn, trình độ của cán bộ.

Rà soát các phần mềm, ứng dụng, tiện ích quản lý nội ngành tại Cục đang thực hiện, thống nhất trong việc quản lý người sử dụng. Nghiên cứu, đề xuất, triển khai một số phần mềm ứng dụng, tiện ích phục vụ công tác quản trị nội ngành phù hợp với công tác quản lý tại Cục Hải quan. Tổ chức đánh giá tổng thể hiện trạng các trang thiết bị đang phục vụ công tác quản lý hải quan, phục vụ công tác quản trị nội ngành; đề xuất nhu cầu đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ công tác nghiệp vụ hải quan đến năm 2025.

Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai Nền tảng cửa khẩu số (Mô hình cửa khẩu số) thực hiện thí điểm tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy theo lộ trình của Tổng cục Hải quan và tỉnh. Tham gia triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ số ngành Hải quan phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu hệ thống thông tin nội ngành theo mô hình chia sẻ tập trung và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu LGSP của tỉnh Hà Giang.

Tham gia rà soát, xây dựng và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, quy định, hướng dẫn đáp ứng yêu cầu CĐS, triển khai ứng dụng CNTT về quản lý nghiệp vụ hải quan, triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.

Với quyết tâm chính trị cao từ Cục tới các chi cục và các đơn vị tham mưu, cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCC, sự đồng tình hưởng ứng, cộng tác của cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác CĐS năm 2023 sẽ được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả cao đáp ứng yêu cầu thông quan trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Lương Duyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn huyện Mèo Vạc luôn được sự chỉ đạo thống nhất của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương và mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân.
30/05/2023
Hiệu quả chuyển đổi số ở Tả Ván
BHG - Xã Tả Ván (Quản Bạ) được lựa chọn thực hiện mô hình chuyển đổi số (CĐS) điểm cấp xã của tỉnh. Là xã còn nhiều khó khăn, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai CĐS, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực
28/05/2023
Tuổi trẻ Xín Mần hỗ trợ người dân kích hoạt mã định danh điện tử VneID
BHG - Nhằm tăng tốc tiến độ và đạt mục tiêu đề ra về kích hoạt mã định danh điện tử (ĐDĐT) VneID, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Xín Mần tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đến từng ngõ, ngách, hộ dân để hỗ trợ người dân tích hợp mã ĐDĐT.
25/05/2023
Ngành Giáo dục Mèo Vạc tích cực chuyển đổi số
BHG - Những năm gần đây, việc chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, giảng dạy và học tập của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc có nhiều đổi mới, góp phần làm thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập từ truyền thống sang giảng dạy tích cực, giúp người dạy và học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế.
24/05/2023