Ngành Giáo dục Mèo Vạc tích cực chuyển đổi số

14:47, 24/05/2023

BHG - Những năm gần đây, việc chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, giảng dạy và học tập của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc có nhiều đổi mới, góp phần làm thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập từ truyền thống sang giảng dạy tích cực, giúp người dạy và học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế.

Cô và trò lớp 3B Trường PTDTBT Tiểu học Tát Ngà trong giờ học môn tiếng Việt.
Cô và trò lớp 3B Trường PTDTBT Tiểu học Tát Ngà trong giờ học môn tiếng Việt.

Có mặt tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học – THCS Pải Lủng trong giờ học môn tiếng Anh, không đơn thuần sử dụng những dụng cụ học tập truyền thống, các tiết học được thầy, cô trình chiếu trên màn hình với những video, hình ảnh, âm thanh sinh động. Vì vậy, bài giảng tạo được sự cuốn hút học sinh. Em Sùng Mí Chứ, lớp 5A chia sẻ: “Được tiếp cận bài giảng thông qua các video, hình ảnh sinh động trên máy chiếu giúp chúng em dễ hiểu bài hơn, tạo sự lôi cuốn trong học tập”.

Những năm học gần đây, Trường PTDTBT Tiểu học – THCS Pải Lủng đẩy mạnh CĐS trong công tác quản lý và giảng dạy. Nhà trường được đầu tư trang bị máy tính, tivi, kết nối mạng internet tốc độ cao đến từng lớp học. Hiện nay, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử ký số, các kế hoạch, văn bản điều hành, chỉ đạo của Ban Giám hiệu đều sử dụng văn bản mềm. Cô giáo Trương Thị Lưu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thực hiện công tác CĐS, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, dạy học qua việc sử dụng các phần mềm trong công tác thống kê, phổ cập và ứng dụng trong công tác giảng dạy của giáo viên”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc quản lý 54 trường, với trên 28.000 học sinh. Xác định ứng dụng CNTT là nhiệm vụ hàng đầu, ngành Giáo dục huyện đã tăng cường đầu tư máy tính và các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu quản lý, dạy và học. Năm học 2022 – 2023, phòng đã cấp, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ máy tính cho các phòng tin học, tivi, bộ thiết bị dạy học tối thiểu dành cho khối lớp 3, khối 7. Các phòng máy tính phục vụ dạy học đã được nối mạng internet cáp quang tốc độ cao; 100% số lớp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được trang bị tivi thông minh màn hình rộng. 100% đơn vị trường có phòng họp, phòng học trực tuyến để phục cho công tác quản lý, dạy và học. Ngoài ra, việc giảng dạy được lồng ghép công nghệ Steam, giúp học sinh có thể giải quyết được các bài toán khó cũng như khám phá nhiều hiện tượng trong cuộc sống trực quan; các trường triển khai và tổ chức các cuộc thi trên internet cho học sinh như Trạng nguyên tiếng Việt, Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet đã thu hút được đông đảo  học sinh tham gia.

Đồng chí Bùi Văn Thư, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Xác định CĐS là một nhiệm vụ quan trọng, chúng tôi đã tổ chức đồng bộ triển khai các giải pháp, nhiệm vụ CĐS. Trước tiên là CĐS trong quản trị trường học, đã có 100% các đơn vị trường và phòng sử dụng các phần mềm quản lý trường học để số hóa tài liệu. Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm quản lý văn bản, đến nay 100% các văn bản của phòng được số hóa và chỉ đạo thông suốt đến các đơn vị trường. Nhờ việc đẩy mạnh CĐS đã giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của các trường, giúp công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh gọn và lưu trữ tốt; học sinh hứng thú và chủ động hơn với mỗi bài học, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chương trình mới, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục”.

Bài, ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt ở Mèo Vạc
BHG - Là địa phương nằm trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của nhân dân về chuyển đổi số còn hạn chế, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.
31/03/2023
Nguy cơ lộ thông tin người dùng Việt do thiết bị định tuyến TP-Link bị tấn công
Thiết bị định tuyến (router) của TP-Link mới đây bị Mustang Panda tấn công. Đáng lo là mã độc do nhóm này thiết kế có thể tương thích với nhiều hãng sản xuất khác nhau, nghĩa là ngoài TP-Link thì router của hãng khác cũng có nguy cơ bị xâm nhập.
20/05/2023
Phát động phong trào toàn dân tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VneID)

BHG - Ngày 15.5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ra Lời phát động toàn dân tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn lời phát động.

19/05/2023
Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
BHG - Sáng 19.5, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên trên địa bàn huyện về chủ đề: “Thanh niên Bắc Quang với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số”. Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Tỉnh đoàn; đại diện Sở Nội vụ; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn và 150 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu, đại diện cho hơn 24.000 ĐVTN trong toàn huyện.
19/05/2023