Hà Giang

Hiệu quả chuyển đổi số ở Tả Ván

09:13, 28/05/2023

BHG - Xã Tả Ván (Quản Bạ) được lựa chọn thực hiện mô hình chuyển đổi số (CĐS) điểm cấp xã của tỉnh. Là xã còn nhiều khó khăn, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai CĐS, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực

Người dân xã Tả Ván (Quản Bạ) làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.
Người dân xã Tả Ván (Quản Bạ) làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.

Được cán bộ xã hướng dẫn và cung cấp các thông tin, tiện ích của CĐS. Với chiếc điện thoại thông minh đã được kết nối Internet, anh Giàng Thìn Lù, thôn Lò Suối Tủng đã biết tích hợp các tính năng của thẻ Căn cước công dân, định danh điện tử khi đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã. Anh Lù chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại xã và thấy rằng cán bộ làm thủ tục nhanh gọn, chỉ dẫn rõ ràng, các thủ tục cũng đơn giản, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi và làm nhiều giấy tờ như trước đây”. Xác định CĐS là nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính và phát triển KT-XH tại địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã Tả Ván đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện CĐS để phục vụ đời sống hàng ngày như: Cập nhật thông tin, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, bán hàng nông sản…

Mặc dù còn nhiều khó khăn như địa hình chia cắt mạnh, dân cư sống không tập trung, trình độ dân trí còn thấp, trang thiết bị cho thông tin còn ít, cùng với đó người dân chưa quan tâm đến lĩnh vực CĐS. Tỷ lệ người dân sử dụng mạng Internet mới chỉ đạt 40%, do một số thôn, bản vùng sâu tại xã chưa có kết nối mạng Internet hoặc kết nối kém do địa hình. Để đẩy mạnh CĐS, Chủ tịch UBND xã Tả Ván, Sân Xín Lìn cho biết: Từ khi được tỉnh chọn làm điểm thực hiện CĐS, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện CĐS như thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành nghị quyết về CĐS. Thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức và các đơn vị liên quan trên cơ sở các nội dung được UBND huyện và Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn về áp dụng vào công việc thực tiễn tại địa phương, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển chính quyền điện tử, CĐS. Về hạ tầng CĐS, đến nay xã có 100% máy tính của cán bộ, công chức có mạng LAN, kết nối Internet; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 100%. Trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật CNTT trong hoạt động của cơ quan cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong CĐS, mức độ ứng dụng CNTT của xã đạt loại khá. Xã đã có các phần mềm tích hợp thông tin trên hệ thống Trung tâm điều hành của tỉnh, của ngành Giáo dục, Y tế; phần mềm EnviSoft của lĩnh vực tài nguyên môi trường; hệ thống thư điện tử công vụ; ứng dụng chữ ký số, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Duy trì hiệu quả hoạt động hệ thống thư điện tử công vụ với 21 tài khoản thư tên miền http://mail.hagiang.gov.vn cho cán bộ, công chức xã thường xuyên sử dụng trong trao đổi công việc.

Tổng số chứng thư số chuyên dùng cấp cho cá nhân, trong đó cán bộ, công chức xã là 21; trường THCS 16; trường tiểu học 24; trường mầm non 19; đoàn thể 5 chứng thư số để thực hiện ký số văn bản. Trong năm đã ký số được 149 văn bản, trong đó Ủy ban MTTQ xã ký được 16 văn bản. Tiếp nhận trên 2.950 văn bản của cấp trên qua hệ thống quản lý điều hành văn bản; UBND xã đã cụ thể hóa và ban hành trên 500 văn bản chỉ đạo triển khai nhiệm vụ. Xã sử dụng có hiệu quả hệ thống hội nghị trực tuyến nhằm trao đổi thông tin, làm việc trên môi trường mạng. Qua đó đảm bảo duy trì các hoạt động họp, tập huấn, bồi dưỡng giữa xã với huyện, tỉnh, Trung ương. Hệ thống thông tin báo cáo được kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.

Xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đăng ký tài khoản và tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC dưới nhiều hình thức như: Đăng tin, bài về hoạt động kiểm soát TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử xã… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích các tổ chức, cá nhân và người dân biết và thực hiện. Kết quả trong năm 2022, xã đã giải quyết dịch vụ công trực tuyến được 425 hồ sơ, trong đó trực tuyến 49 hồ sơ, trực tiếp dịch vụ bưu chính 376 hồ sơ về chế độ chính sách, chứng thực, hộ tịch… không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Xác định công tác CĐS là nền tảng, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo, xã Tả Ván sẽ tiếp tục từng bước khắc phục những khó khăn và tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tham gia CĐS. Qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển của xã.

Bài, ảnh: VIỆT TÚ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Xín Mần hỗ trợ người dân kích hoạt mã định danh điện tử VneID
BHG - Nhằm tăng tốc tiến độ và đạt mục tiêu đề ra về kích hoạt mã định danh điện tử (ĐDĐT) VneID, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Xín Mần tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đến từng ngõ, ngách, hộ dân để hỗ trợ người dân tích hợp mã ĐDĐT.
25/05/2023
Ngành Giáo dục Mèo Vạc tích cực chuyển đổi số
BHG - Những năm gần đây, việc chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, giảng dạy và học tập của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc có nhiều đổi mới, góp phần làm thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập từ truyền thống sang giảng dạy tích cực, giúp người dạy và học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế.
24/05/2023
Nguy cơ lộ thông tin người dùng Việt do thiết bị định tuyến TP-Link bị tấn công
Thiết bị định tuyến (router) của TP-Link mới đây bị Mustang Panda tấn công. Đáng lo là mã độc do nhóm này thiết kế có thể tương thích với nhiều hãng sản xuất khác nhau, nghĩa là ngoài TP-Link thì router của hãng khác cũng có nguy cơ bị xâm nhập.
20/05/2023
Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
BHG - Sáng 19.5, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên trên địa bàn huyện về chủ đề: “Thanh niên Bắc Quang với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số”. Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Tỉnh đoàn; đại diện Sở Nội vụ; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn và 150 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu, đại diện cho hơn 24.000 ĐVTN trong toàn huyện.
19/05/2023