Phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

16:51, 11/03/2022

BHG - Xúc tiến thương mại (XTTM) dựa trên nền tảng số là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số hiện nay, giúp kết nối kịp thời, hiệu quả doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) với thị trường; qua đó, hình thành và phát triển Hệ sinh thái XTTM số.


Bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử giúp HTX chè Shan tuyết Cao Bồ (Vị Xuyên) duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid - 19.

                                                                        Ảnh: BIỆN LUÂN
Bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử giúp HTX chè Shan tuyết Cao Bồ (Vị Xuyên) duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid - 19.                                                                         Ảnh: BIỆN LUÂN

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, nhận thức đầy đủ những lợi thế mà công nghiệp 4.0 mang lại trong hoạt động điều hành, phát triển KT - XH, tỉnh ta đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực và đạt nhiều kết quả quan trọng: Mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT của tỉnh (ICT Index) ở mức khá so với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 80,53%; tỷ lệ các cơ quan hành chính có trang/cổng thông tin điện tử đạt 100%; tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan đạt 100%; 100% UBND cấp huyện, xã có điểm cầu trực tuyến; bước đầu hình thành một số nền tảng, cơ sở dữ liệu chuyên ngành hệ thống thông tin báo cáo. Hạ tầng xã hội số phát triển mạnh với 100% các xã có cáp quang đến trung tâm; số trạm thu phát sóng (BTS) đạt 2.418 trạm; tỷ lệ xã, phường, thị trấn có mạng Internet băng rộng đến khu vực trung tâm xã, khu vực tập trung đông dân cư đạt 100%; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98,6%. Kinh tế số bước đầu hình thành trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, y tế, du lịch, dịch vụ với nhiều hình thức kinh doanh mới, dựa trên thương mại điện tử (TMĐT) và Logistics. Hàng chục lớp tập huấn được tổ chức nhằm đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và người dân về sự cần thiết, tính cấp bách của ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, kiến thức pháp luật về TMĐT và kỹ năng triển khai thực hiện TMĐT.

Đặc biệt, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM được đẩy mạnh, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh duy trì hoạt động sàn TMĐT với địa chỉ dacsanhagiang.net; phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn các doanh nghiệp, HTX đủ điều kiện, hỗ trợ xây dựng website để kết nối với sàn giao dịch TMĐT; phối hợp với Tập đoàn FPT, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Giang hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch TMĐT Sendo, Voso, Postmart; tổ chức triển lãm nông sản trực tuyến, truyền thông trên sàn TMĐT VnExpres và Sendo. Thông qua hoạt động TMĐT, các sản phẩm, hàng hóa nông sản đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh được quảng bá nhiều hơn, hình ảnh được thiết kế bắt mắt hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước và bán được nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số trong XTTM vẫn còn nhiều khó khăn: Hầu hết các doanh nghiệp, HTX có quy mô vừa và nhỏ, thiếu nguồn vốn, nguồn nhân lực, chưa mạnh dạn ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh; không có nhân viên quản trị mạng, dữ liệu CNTT, quản trị các sản phẩm, gian hàng của mình trên sàn giao dịch, dẫn đến khó khăn, hạn chế trong việc tiếp nhận các thông tin, đơn hàng và giải quyết đơn hàng cho khách hàng. Các hoạt động TMĐT ở các vùng nông thôn, miền núi chưa phát triển; việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện các giao dịch trên Internet còn xa lạ với nhiều người dân vùng sâu, xa.

Để khắc phục khó khăn, bắt kịp xu thế phát triển của xã hội, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2022 - 2025” với mục tiêu: Đến năm 2025 xây dựng hình thành Hệ sinh thái XTTM số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành XTTM; 100% các tổ chức XTTM và trên 30% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái XTTM số; trong đó có 50% phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin. 100% các tổ chức XTTM và trên 60% các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng CNTT, kỹ năng TMĐT và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM; 50% hàng hóa và dịch vụ được chứng nhận nhãn hiệu có mặt trên các sàn TMĐT. Hàng năm, tổ chức từ 2-3 chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động kết nối thị trường trên môi trường số, hỗ trợ từ 15-20 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động trên các sàn TMĐT.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, để hoàn thành chỉ tiêu của đề án, các cấp, ngành sẽ phối hợp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM cho các sở, ban, ngành, cơ quan XTTM, doanh nghiệp, HTX; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ XTTM để kết nối hiệu quả với Hệ sinh thái XTTM số; duy trì hệ thống, nâng cấp quản lý sàn TMĐT của tỉnh; tổ chức các chương trình xúc tiến TMĐT đa dạng trên các sàn TMĐT lớn như: Alibaba, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Postmart; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng số, gian hàng trên các sàn TMĐT, chữ ký số và các giải pháp giao dịch, thanh toán điện tử trong thương mại và dịch vụ công; kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT với các doanh nghiệp sản xuất để hình thành các chuỗi liên kết; thu hút các doanh nghiệp công nghệ số, TMĐT vào đầu tư; thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh tế mới dựa trên nền tảng công nghệ số.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết, trao giải Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học

BHG - Chiều 29.12, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022. Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022 được tổ chức trong 2 ngày, 28 và 29.12 với tổng số 54 đề tài, dự án tham dự của 45 trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.

29/12/2021
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong thời kỳ mới

BHG - Hướng tới Đại hội lần thứ III Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

28/12/2021
"Vườn dưa 4.0" ở Hà Giang, ý tưởng đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên

BHG - Hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết để hòa vào dòng chảy phát triển kinh tế của đất nước. Bài toán về năng suất, chất lượng, cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản sẽ tìm ra lời giải từ việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, năng động nắm bắt thị trường. Người tiên phong cho ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới, sáng tạo ở Hà Giang là anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

28/12/2021
Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022

BHG - Sáng 28.12, tại Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức khai mạc Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các thầy cô giáo và các em học sinh của 45 đơn vị trường học có dự án tham gia cuộc thi.

28/12/2021