Ghi nhận từ Hệ thống giao ban trực tuyến đến xã

08:51, 06/09/2017

BHG- Lần đầu tiên tất cả cán bộ cấp xã, thôn trên địa bàn tỉnh được tham dự một hội nghị toàn quốc, trực tiếp nghe các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo, triển khai nghị quyết; được nghe giới thiệu về những cách làm hay, hiệu quả từ các địa phương ngoài tỉnh. Cũng lần đầu tiên, tại điểm cầu một tỉnh có số lượng đại biểu tham dự hội nghị toàn quốc lên đến hàng nghìn người. Đó thực sự là những dấu ấn mà Hệ thống giao ban trực tuyến (GBTT) đến cấp xã, thị trấn mang lại.

Cán bộ phụ trách CNTT xã Yên Cường (Bắc Mê) chuẩn bị thiết bị cho Hội nghị giao ban trực tuyến toàn tỉnh.
Cán bộ phụ trách CNTT xã Yên Cường (Bắc Mê) chuẩn bị thiết bị cho Hội nghị giao ban trực tuyến toàn tỉnh.

Là tỉnh vùng cao biên giới với địa hình phức tạp, đường giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, khoảng cách từ tỉnh đến các huyện và từ các huyện đến các xã, thị trấn rất lớn; nên trước đây, để tham dự một cuộc họp cấp tỉnh, lãnh đạo một số huyện phải đi mất nửa ngày, chi phí đi lại, ăn, nghỉ vì thế cũng tăng theo. Bên cạnh đó, số lượng đại biểu được tham dự hội nghị cũng hạn chế; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng chậm đến với người dân hơn. Với quyết tâm “Biến khó khăn thành cơ hội phát triển”, tỉnh ta đã đầu tư, lắp đặt Hệ thống GBTT đến tất cả các xã, phường, thị trấn để tiết kiệm cả chi phí đi lại lẫn thời gian triển khai thực hiện.

Sau thời gian ngắn tích cực triển khai, các huyện chủ động bố trí nguồn kinh phí, hợp đồng với Tập Đoàn Viễn thông để lắp đạt hệ thống; Sở TT&TT tổ chức tập huấn cho cán bộ cấp xã phụ trách CNTT. Đến cuối tháng 4, có 183/195 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh được đầu tư, lắp đạt Hệ thống GBTT và Hà Giang trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thiện Hệ thống GBTT đến xã. Hiện tại, còn 4 xã vì điều kiện cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu nên chưa thể lắp đặt thiết bị và 8 xã phường của thành phố Hà Giang (được mời về phòng họp trực tuyến của thành phố dự họp) chưa được đầu tư lặp đặt.

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV do Tỉnh ủy tổ chức ngày 27.4 đã trở thành dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong ứng dụng CNTT của tỉnh và trở thành ngày đầu tiên “khai thông” Hệ thống GBTT 3 cấp (từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thị trấn). Từ đó đến nay, nhiều hội nghị mang tính chất tổng kết, quán triệt, triển khai nghị quyết có quy mô lớn đều được tỉnh tổ chức theo hình thức này. Thông qua hội nghị, cán bộ, đảng viên cấp xã, thị trấn, thôn, bản đều kịp thời nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Cường (Bắc Mê) Lê Xuân Thủy, chia sẻ: “Nhờ có Hệ thống giao ban trực tuyến đến xã mà tất cả cán bộ xã, thôn, bản đều được tham dự các hội nghị quan trọng do cấp trên tổ chức. Không chỉ giảm được việc đi lại, tiết kiệm chi phí mà còn được lĩnh hội trực tiếp từ các đồng chí lãnh đạo cấp trên nên các nội dung của hội nghị được cán bộ, đảng viên kịp thời tiếp thu, thực hiện”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Sở TT&TT: “Tuy mới triển khai trong một thời gian ngắn nhưng hiệu quả của Hệ thống GBTT liên thông từ Trung ương đến cấp xã, thị trấn là điều thấy rõ. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian triển khai nghị quyết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành mà nhận thức của cán bộ, đảng viên cấp xã, thị trấn, thôn, bản cũng được nâng cao”.Ngày 24.7 vừa qua, UBND tỉnh có Quyết định ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng các Hệ thống giao ban trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định rõ về yêu cầu quản lý, sử dụng thiết bị GBTT, nguyên tắc quản lý các hệ thống GBTT; công tác chuẩn bị, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, cơ quan vận hành hệ thống, đơn vị cung cấp đường truyền, đơn vị có điểm cầu trực tuyến.

Hiện nay, ở một số xã do địa hình phức tạp nên tín hiệu đường truyền kém, phòng họp chưa đáp ứng yêu cầu, công tác bảo quản, vận hành còn nhiều bất cập, cán bộ phụ trách CNTT cấp xã kiêm nhiệm, chưa được tập huấn chuyên sâu nên khó khăn trong công tác vận hành hệ thống. Để khắc phục khó khăn này, Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các huyện mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ về kỹ năng sử dụng các ứng dụng CNTT mới, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu sử dụng hình thức GBTT.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm chống nóng cho cá

BHG - Những ngày cuối tháng 7 trời rất nóng, có hôm cao điểm nhiệt độ lên tới 35 độ, lá chuối thả xuống ao cho cá còn bị xém mặt trên; các ao nuôi cá có mức nước nông, bờ ao xây tường chắn và có đường ống dẫn nước xa với đoạn ống lộ thiên càng dài thì nước trong ao càng nóng. Trong điều kiện này các loài cá ưa nước lạnh và sạch sẽ bị chết nhất là cá Bỗng.

31/07/2017
Hiệu quả mô hình bảo tồn và phát triển nguồn gen cây thuốc tắm tại thôn Nậm Đăm

BHG- Bảo tồn phát triển nguồn quĩ gen nói chung là một chủ trương lớn. Tuy nhiên để có giải pháp bảo tồn hiệu quả, ứng với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, từng loài gen cần được bảo tồn. Đòi hỏi mỗi cấp, ngành, địa phương, phải năng động, sáng tạo trong đề xuất cho công tác bảo tồn. 

30/08/2017
Mạng 4G đã phủ sóng khoảng 95% dân số Việt Nam

Hiện các nhà mạng của Việt Nam đã triển khai 43.000 trạm thu phát sóng 4G (BTS) trên toàn quốc và theo tính toán, số lượng trạm BTS này bảo đảm nhu cầu phục vụ khoảng 95% dân số.

28/07/2017
Một số biện pháp phòng, chống sét

BHG - Nhằm ngăn ngừa thiệt hại do sét gây ra cũng như góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho con người, mỗi chúng ta cần biết một vài biện pháp phòng,  chống sét hiệu quả sau:

27/08/2017