Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng khảo nghiệm, bảo tồn thành công nhiều giống cây, con quý

08:36, 10/08/2017

BHG - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh. Thời gian qua, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc (GCT&GS) Phó Bảng (Đồng Văn) đã chủ động phối hợp với các đơn vị sự nghiệp khoa học trong và ngoài tỉnh thực hiện khảo nghiệm, bảo tồn nhiều loại giống cây, giống con quý có giá trị kinh tế cao; qua đó, kịp thời chuyển giao và nhân rộng ra các địa bàn trong tỉnh.

Nhiều giống cây dược liệu quý đang được bảo tồn tại Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phố Bảng.
Nhiều giống cây dược liệu quý đang được bảo tồn tại Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm GCT&GS Phó Bảng đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình, dự án khảo nghiệm và sản xuất. Đối với chương trình bảo tồn, duy trì các loại cây trồng, Trung tâm đã tập trung chỉ đạo chăm sóc, bảo tồn 507 cây ăn quả đầu dòng; trong đó có giống lê Đài Loan, đào Vân Nam, hồng không hạt, mận các loại; duy trì chăm sóc, trồng bổ sung 50 loại dược liệu quý; bảo tồn 30 dòng chè Shan nhằm phục vụ công tác nhân giống lâu dài. Trong chương trình phối hợp chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN), Trung tâm đã chuẩn bị cây gốc ghép và sản xuất được trên 15.000 cây lê Đài Loan và lê địa phương cung ứng cho các xã nằm trong chương trình phát triển cây lê của huyện Đồng Văn; phối hợp với Viện Nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc, ghép cây giống hồng không hạt cung ứng cho huyện Yên Minh 50.000 cây. Cùng với phòng chuyên môn của huyện Yên Minh, xã Phú Lũng triển khai thực hiện mô hình trồng cây Đương quy với diện tích 0,5 ha; dự kiến Trung tâm sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm khi thu hoạch. Đối với chương trình sản xuất, Trung tâm tập trung trồng cây hoa hồng với diện tích 1,7 ha, đã thu hoạch và bán ra thị trường trên 50.000 bông hoa; sản xuất giống cây ăn quả cung ứng giống theo nhu cầu các huyện tổng số trên 90.000 cây giống các loại; trồng được 2 ha rau bắp cải trái vụ. Cùng đó, tiến hành bảo tồn và sản xuất giống lợn nái sinh sản, gà địa phương với trên 1.170 con. Hiện, Trung tâm đang tiến hành thu gom trứng gà đẻ, tiến hành cho ấp để cung ứng giống cho người dân và các huyện có nhu cầu đặt mua. Nhiều mô hình khảo nghiệm, sản xuất do Trung tâm triển khai đã mang lại hiệu quả khả quan, làm thay đổi nhận thức của người dân trong vùng và là động lực mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Đặc biệt, thực hiện bước đột phá về ứng dụng KHKT, Trung tâm đã xây dựng Dự án “Tiếp nhận và ứng dụng chuyển giao KHKT thụ tinh nhân tạo bằng tinh cọng rạ” thông qua việc cán bộ đi tiếp thu kỹ thuật sản xuất tinh cọng rạ, sau đó tự mua trang thiết bị về thử nghiệm. Đến nay, Trung tâm đã làm chủ được kỹ thuật khai thác, pha chế và sản xuất tinh bò bằng tinh cọng rạ đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước về công tác giống. Cùng với việc làm chủ được kỹ thuật sản xuất tinh cọng rạ, Trung tâm còn phối hợp với các huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Yên Minh, Đồng Văn thực hiện việc cung ứng tinh cọng rạ, ni tơ; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bò bằng tinh cọng rạ cho cán bộ thú y xã, thôn...

Bằng tinh thần chủ động, linh hoạt trong cách làm, Trung tâm GCT&GS Phó Bảng đang tạo dựng được uy tín, là cơ quan đi đầu trong áp dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, chăn nuôi, góp phần cùng tỉnh từng bước thực hiện công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

      Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm chống nóng cho cá

BHG - Những ngày cuối tháng 7 trời rất nóng, có hôm cao điểm nhiệt độ lên tới 35 độ, lá chuối thả xuống ao cho cá còn bị xém mặt trên; các ao nuôi cá có mức nước nông, bờ ao xây tường chắn và có đường ống dẫn nước xa với đoạn ống lộ thiên càng dài thì nước trong ao càng nóng. Trong điều kiện này các loài cá ưa nước lạnh và sạch sẽ bị chết nhất là cá Bỗng.

31/07/2017
Tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp

BHG- Ngày 28.6, HĐND tỉnh phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng và Chính quyền - Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp nhằm hướng dẫn các quy trình, thao tác sử dụng hệ thống phần mềm về chữ ký số, chứng thư số và bảo mật thông tin khi sử dụng. 

29/06/2017
Mạng 4G đã phủ sóng khoảng 95% dân số Việt Nam

Hiện các nhà mạng của Việt Nam đã triển khai 43.000 trạm thu phát sóng 4G (BTS) trên toàn quốc và theo tính toán, số lượng trạm BTS này bảo đảm nhu cầu phục vụ khoảng 95% dân số.

28/07/2017
Trung tâm Thông tin & Chuyển giao công nghệ mới: Xây dựng Thư viện điện tử khoa học đầu tiên của tỉnh

BHG- Những năm qua, công nghệ thông tin trên toàn cầu có tốc độ phát triển chóng mặt, là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển KT – XH, đặc biệt là với những tỉnh có điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn như Hà Giang. 

28/06/2017