Cảnh báo về phần mềm đánh cắp mật khẩu Reveton

14:04, 25/08/2014

Mới đây, hãng bảo mật Avast cảnh báo người dùng về phần mềm độc hại khét tiếng Reveton đã được nâng cấp thêm tính năng đánh cắp mật khẩu và có thể biến máy tính của bạn thành một máy tính botnet.


Reveton là một trong những loại phần mềm độc hại khó chịu nhất thuộc loại Ransomware (Ransomware là một dạng phần mềm độc hại sẽ hạn chế truy nhập máy tính bị lây nhiễm và yêu cầu trả một khoản tiền nhất định mới cho phép sử dụng lại máy tính như bình thường). FBI từng đã ban hành một cảnh báo về phần mềm độc hại Reveton vào năm 2012 sau khi họ nhận được rất nhiều thông báo bị hại khi họ bị lây nhiễm phần mềm này.

Reveton phiên bản mới có một mô-đun với tên gọi Pony dùng để thực hiện đánh cắp mật khẩu và có thể thực hiện đánh cắp tiền ảo như Bitcoin nếu tiền ảo được được cất giấu trên máy tính bị lây nhiễm.

Pony có thể đánh cắp và giải mã các mật khẩu đã mã hóa của tài khoản FTP, VPN và email của khách hàng, trình duyệt web và các chương trình nhắn tin.

Phiên bản Reveton mới có cả cách đánh cắp mật khẩu khác là Papras. Papras tuy đánh cắp mật khẩu không hiệu quả như Pony nhưng lại có khả năng vô hiệu hóa các chương trình chống vi rút được cài trên hệ thống.

Tháng Hai năm 2013, một người Nga đã bị bắt ở Dubai theo yêu cầu của cảnh sát Tây Ban Nha vì bị nghi ngờ đã tiến hành một chiến dịch phát tán Reveton và đánh cắp khoảng 1.3 triệu đô la Mỹ.

Các máy tính khi bị lây nhiễm, theo hướng dẫn của Avast, bên cạnh phải khởi động từ thiết bị khởi động ngoài (như DVD, CD-ROM hay USB), xóa các tệp bị lẫy nhiễm và khởi động lại thì cần đổi ngay mật khẩu của tất cả các tài khoản trực tuyến của mình.

Để phòng chống bị lẫy nhiễm, người sử dụng nên thường xuyên đổi mật khẩu của mình và backup dữ liệu định kỳ.


Theo Nhân dân Điện tử

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam vô địch Robocon châu Á-Thái Bình Dương 2014
Đội tuyển trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đại diện cho Việt Nam đã vô địch Cuộc thi Sinh viên sáng tạo robot khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2014 (ABU Robocon 2014), tổ chức tại Ấn Độ.
25/08/2014
Tập huấn chuyển giao phần mềm Quản lý cán bộ công chức
HGĐT- Trong 2 ngày 19 – 20.8, Sở Y tế phối hợp với Công ty Cổ phần Misa (Hà Nội) tổ chức tập huấn triển khai việc chuyển giao ứng dụng phần mềm Quản lý cán bộ trên Internet cho các đơn vị trực thuộc Sở.
22/08/2014
Máy tính bảng trong trường học: Hiệu quả tới đâu?
Chương trình cung cấp máy tính bảng miễn phí cho các trường học đã được áp dụng ở nhiều quốc gia, nhằm giúp học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận với công nghệ, nâng cao hiệu quả học tập. Tuy nhiên, hiệu quả và tính khả thi của các chương trình này tới đâu vẫn còn là điều cần phải xem xét.
22/08/2014
Công bố cuộc thi An ninh mạng WhiteHat Grand Prix – Giải thưởng lớn 2014
Ngày 19/8 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghệ Bkav chính thức công bố tổ chức cuộc thi An ninh mạng WhiteHat Grand Prix – Giải thưởng lớn 2014, dành cho tất cả các bạn trẻ yêu thích an ninh mạng trên toàn quốc, với giải Nhất trị giá 100 triệu đồng.
20/08/2014