Hiện đại, công khai, minh bạch nền hành chính

14:00, 28/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), tiến tới một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch - Đó là mục tiêu mà trong những năm qua thành phố Hà Giang không ngừng phấn đấu, nhằm thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.


Để đạt được mục tiêu trên, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn; tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, trình độ phù hợp với vị trí việc làm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại các xã, phường; ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến lề lối và phương thức làm việc nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố mà điểm nhấn là các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính “một cửa”. Đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính “một cửa” điện tử của thành phố đã thực hiện các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, Tài nguyên & Môi trường, cấp phép xây dựng dân dụng... với các thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả. Qua quá trình triển khai thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính “một cửa” của thành phố đã giải quyết nhanh gọn, đúng luật hàng chục nghìn hồ sơ. Cùng với đó, thành phố luôn chú trọng việc ứng dụng hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử M-OFFICE trong công tác quản lý, điều hành. Qua triển khai thực hiện, đến nay trên 90% cán bộ, công chức các phòng, ban sử dụng thư điện tử trong công việc qua hệ thống văn phòng điện tử M-OFFICE.



Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính “một cửa” điện tử của thành phố đáp ứng nhanh, gọn các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.


Có thể thấy, công tác cải cách hành chính Nhà nước luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo, ngày một đổi đổi mới, đúng pháp luật. Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao; cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả cao, nhất là “một cửa” điện tử của thành phố, đã rút ngắn thời gian giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan Nhà nước. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính “Một cửa” điện tử của thành phố và các xã, phường được nâng lên từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành đã phát huy hiệu quả tốt, tiết kiệm thời gian, tiền của, giảm bớt chi phí hành chính. Tài chính công được công khai, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp Nhà nước đã đi vào hoạt động có hiệu quả, đã làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và bộ phận tham mưu giúp việc của từng cơ quan, đơn vị...


Về nhiệm vụ năm 2014 và các năm tiếp theo, đồng chí Trần Thái Sơn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2015 và Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp thực hiện công tác rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đảm bảo quy định. Tăng cường chỉ đạo, quản lý điều hành của UBND các xã, phường đối với công tác cải cách hành chính, đảm bảo cho việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân ngày càng thuận lợi hơn, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư phát triển. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa nền hành chính, thực hiện chế độ báo cáo đảm bảo kế hoạch cải cách hành chính năm 2014 của UBND tỉnh và UBND thành phố. Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kế hoạch cải cách hành chính năm 2014 của UBND thành phố trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, đảm bảo cho nhân dân hiểu, nắm bắt đầy đủ thông tin khi tham gia giao dịch hành chính góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Để thành phố Hà Giang sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh thì còn rất nhiều việc thành phố phải làm, tuy nhiên, việc đẩy mạnh CCTTHC để xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch đang là một nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đã và đang hướng đến.


NGA LINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả nổi bật trong lĩnh vực khoa học năm 2013
HGĐT- Năm 2013, Sở Khoa học – Công nghệ (KHCN) quản lý, thực hiện 54 đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng KHCN. Qua kiểm tra, đánh giá, hầu hết các đề tài, dự án đều được triển khai đúng kế hoạch và nội dung đăng ký, trong đó có nhiều đề tài ở các lĩnh vực được thực hiện thành công, đem lại ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh.
25/01/2014
Mạng xã hội: Cùng kết nối, sẻ chia
Những mạng xã hội ví dụ như Facebook đang là công cụ hỗ trợ cho các tình nguyện viên trong việc kết nối, chia sẻ thông tin để cùng nhau làm những việc có ích cho cộng đồng.
23/01/2014
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới mở rộng quy mô nhà xưởng và thiết bị kiểm định
(Xuân Giáp Ngọ)- Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Hà Giang hiện có 10 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 4 người là đăng kiểm viên, gồm cả Giám đốc, Phó giám đốc.
21/01/2014
Tự hào sứ mệnh vì thành phố thân thiện môi trường
(Xuân Giáp Ngọ)- Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị (MTĐT) Hà Giang là doanh nghiệp chuyên hoạt động trên lĩnh vực công ích. Sản phẩm của đơn vị có ý nghĩa rất lớn đối với cảnh quan, môi trường đô thị thành phố Hà Giang. Chính từ vai trò, ý nghĩa đó đã thôi thúc mỗi cán bộ, công nhân vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt những phần việc thường nhật “lặng lẽ” giữa phố phường,
19/01/2014