Triển khai cuộc điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2012

09:58, 30/06/2012

HGĐT- Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 144/2008/QĐ-TTg ngày 29.10.2008, về ban hành Chương trình điều tra thống kê Quốc gia. Trong đó, có hai cuộc điều tra về khoa học và công nghệ (KHCN) trên toàn quốc gồm: Điều tra tiềm lực KHCN của các tổ chức KHCN (định kỳ 10 năm một lần, tiến hành vào 1/9 của năm có số tận cùng là 8) và điều tra nghiên cứu và phát triển ( 2 năm một lần, thực hiện vào các năm có số tận cùng là 0,2,4,6,8).


Năm 2012, Bộ KHCN ban hành Quyết định số về việc điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2012, với mục đích là điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ( NCPT) nhằm thu thập thông tin của các đối tượng được điều tra phục vụ đánh giá, xây dựng chính sách chiến lược KHCN Quốc gia. Đây là Cuộc điều tra đầu tiên trên phạm vi toàn quốc về nghiên cứu NCPT. Đối tượng điều tra gồm 5 đối tượng: Các tổ chức nghiên cứu khoa học; các trường đại học, học viện, cao đẳng; doanh nghiệp có hoạt động NCPT; các cơ quan hành chính và quản lý nhà nước về KHCN; đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động NCPT và các tổ chức ngoài nhà nước có hoạt động NCPT. Cuộc Điều tra NCPT sẽ được thực hiện trên toàn quốc về tất cả các lĩnh vực khoa học như: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và nhân văn. Thời gian thực hiện điều tra trong vòng 1 tháng (từ 1.7.2012 đến 31.7.2012). Thời kỳ điều tra là năm 2011 (những chỉ tiêu thu thập tính từ 1.1.2011 đến 31.12.2011).


Nội dung điều tra tập trung phục vụ các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu Quốc gia như: Số người trong các tổ chức khoa học và công nghệ (chỉ tiêu 1502); số đề tài, dự án, chương trình NCPT( chỉ tiêu 1503); chi cho đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp (chỉ tiêu 1507) và các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành khoa học và công nghệ như: Số người làm NCPT (chỉ tiêu 0103); chi Quốc gia cho NCPT (chỉ tiêu 0203); số đề tài, dự án NCPT (chỉ tiêu 0501). Các thông tin chính được lập thành 4 nhóm cơ bản là: Nhóm thông tin chung về đơn vị; nhóm thông tin về nhân lực NCPT; nhóm thông tin về chi phí cho NCPT; nhóm thông tin về hoạt động NCPT.


Đối với ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang, thực hiện chương trình Điều tra NCPT là một nhiệm vụ mới. Chắc chắn gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân như: Lần đầu tiên điều tra NCPT (một số tỉnh, thành phố khác đã được điều tra thử nghiệm năm 2011); số lượng công chức trực tiếp tham gia điều tra ít, còn trẻ nên chưa có kinh nghiệm; các đối tượng, đơn vị được điều tra chưa được tập huấn về thống kê NCPT, chưa có người làm nhiệm vụ chuyên trách về KHCN; chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu về KHCN...


Cuộc Điều tra NCPT năm 2012 trên toàn quốc sẽ sử dụng hai phương pháp điều tra là gián tiếp và trực tiếp nhưng với lý do như đã nêu trên, phương án điều tra trực tiếp là phương pháp khả thi nhất đối với Hà Giang. Làm như vậy mới thu thập được kết quả chính xác cũng như đáp ứng được yêu cầu về thời gian điều tra.


Tuy nhiên, việc thực hiện điều tra NCPT có đáp ứng được yêu cầu, mục đích đề ra hay không, ngoài việc nỗ lực về mọi mặt của các cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra, rất cần sự quan tâm, ủng hộ và ý thức thực hiện nghiêm túc Luật Khoa học và Công nghệ của các đơn vị được điều tra. Có như vậy, cuộc điều tra NCPT năm 2012 nói riêng và điều tra NCPT những năm tiếp theo nói chung mới thu được kết quả tốt, phục vụ cho việcđánh giá, xây dựng chính sách chiến lược khoa học và công nghệ Quốc gia. Ngoài ra, việc xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về NCPT cũng là việc làm cần thiết, hữu ích trong việc sử dụng, quản lý nguồn vốn của nhà nước trong hoạt động KHCN. Mặt khác, còn nhằm mục đích thực hiện tốt trách nhiệm cung cấp dữ liệu NCPT của Việt Nam cho tổ chức UNESCO theo cam kết và công ước Quốc tế.


HẰNG NGA (Sở KH – CN)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dữ liệu công dân: Chỉ cần một mã số duy nhất
Hiện tại, mỗi công dân Việt Nam đều sở hữu nhiều mã số khác nhau, gây khó khăn cho việc quản lý và phát sinh tình trạng giả mạo giấy tờ. Việc quản lý công dân chỉ với mã số duy nhất là nhu cầu cấp thiết.
29/06/2012
Những hình tròn bí ẩn trên hoang mạc châu Phi
Hàng loạt hình tròn đột ngột xuất hiện trên những đồng cỏ hoang vu ở Namibia, tồn tại hàng chục năm rồi lặng lẽ biến mất.
29/06/2012
Đưa CNTT thành nền tảng quan trọng cho hiện đại hóa đất nước
Ngày 26/6 tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam đã khai mạc tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT đã dự và phát biểu tại Diễn đàn.
27/06/2012
Chim bị ruồng bỏ khi nhan sắc tàn phai
Khi mức độ quyến rũ của chim mái giảm, chim trống sẽ ít về tổ mà la cà bên ngoài tổ nhiều hơn, số lần kiếm mồi cho chim con cũng giảm.
27/06/2012