TMĐT: Cần tạo niềm tin cho người dùng

07:49, 27/06/2012
Khi mua bán trực tuyến trở nên quen thuộc với nhiều người, hàng loạt các các chiêu thức lừa đảo tinh vi cũng xuất hiện. Vậy đâu là giải pháp để tạo niềm tin cho người dùng trong loại hình giao dịch này?

TMĐT: Cần tạo niềm tin cho người dùng
Trong giao dịch trực tuyến, người dùng nên tìm đến các website uy tín (Ảnh: KT)
 
Không thể phủ nhận những ưu điểm của Thương mại điện tử (TMĐT) như mua bán thuận tiện, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, rút ngắn khoảng cách địa lý… Nhưng cũng chính từ đó nhiều kẻ gian đã lợi dụng niềm tin khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo khi mà tất cả giao dịch, mua bán hàng hóa đều trên môi trường ảo.
 
Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội TMĐT VN, đã có gần chục vụ lừa đảo trực tuyến lớn với giá trị lên tới vài trăm triệu đồng trong vòng 5 năm qua. Trong đó chưa kể đến nhiều vụ nhỏ, giá trị thấp chỉ vài trăm, vài triệu đồng mà người mua không biết kêu ai đành ngậm ngùi mất tiền.
 
So với lượng giao dịch khổng lồ trên Internet, các vụ lừa đảo chiếm khoảng 1%. Tuy nhiên, "con sâu làm rầu nồi canh", những vụ việc này đã ảnh hưởng xấu đến nền TMĐT của Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp bán hàng chân chính, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng với TMĐT.
 
Làm sao để an toàn?
 
Theo kinh nghiệm của các nước có nền TMĐT phát triển trên thế giới, vấn đề tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua bán ảo vô cùng quan trọng.
 
Tại Trung Quốc, có đến 34% người được hỏi cho biết uy tín người bán chính là lý do lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến. Trong đó 48% cho rằng có 1 bên thứ ba chứng thực uy tín sẽ tạo cho họ cảm giác an tâm hơn (theo Acquity Group). Còn tại Mỹ, có đến 75% người mua hàng o­nline cho biết họ sẽ chỉ mua hàng trên website có chứng nhận đảm bảo nào đó, 63% khách hàng không mua tại các website không có dấu hiệu đảm bảo kể cả có mức ưu đãi hấp dẫn hơn (theo McAfee).
 
Còn tại Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện các đơn vị đứng ra đảm bảo, chứng nhận website bán hàng uy tín như "Ngân lượng đảm bảo". Các doanh nghiệp được cấp chứng nhận này đều phải qua đánh giá, kiểm duyệt chất lượng kỹ lưỡng. Trong trường hợp khách mua hàng tại địa chỉ này nếu chẳng may gặp rủi ro sẽ được Ngân Lượng đứng ra bồi hoàn số tiền đã mất.
 
Cuc TMĐT và CNTT cũng ra mắt chứng nhận website TMĐT uy tín TrustVn đánh giá sự tuân thủ của các website đối với các tiêu chí của tổ chức cấp chứng nhận. Các tiêu chí này được xây dựng trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà chuyên môn có uy tín. Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thị trường TMĐT nước nhà.
 
Việc cấp chứng nhận và gắn nhãn tín nhiệm cho doanh nghiệp bán hàng uy tín không chỉ mang lại sự tin cây cho người dùng về mức độ uy tín của doanh nghiệp, mà còn đem lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp uy tín giữa hàng ngàn các đơn vị bán hàng o­nline trên thị trường hiện nay.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khi mua sắm trên môi trường ảo người tiêu dùng nên chọn cách thanh toán tạm giữ qua các Ví điện tử, Cổng thanh toán trung gian uy tín để có thể an tâm nếu hàng không đúng mô tả sẽ nhận lại được tiền.
 
Ngoài ra, người tiêu dùng không nên mua hàng tại các diễn đàn, các website rao vặt vì khi việc đăng bán quá dễ dàng và không có thông tin kiểm chứng thì sẽ vô cùng rủi ro. Thay vào đó, người mua nên chọn các sàn giao dịch có gian hàng chuyên nghiệp được các sàn giao dịch xác minh và ký hợp đồng. Chỉ khi đó nếu gặp rủi ro sẽ có các sàn giao dịch TMĐT đứng ra bảo đảm quyền lợi cho người mua hàng.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai tử dịch vụ Internet gián tiếp
Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN (VNPT) vừa cho biết từ ngày 15-7-2012, tập đoàn này sẽ ngừng cung cấp dịch vụ Internet gián tiếp (VNN 126x) gồm: VNN 1260, VNN 1269 và VNN 1268.
25/06/2012
Phát hiện mới về nước trên sao Hỏa
Phần bên trong của sao Hỏa đang tồn tại nhiều hồ chứa nước ngầm, với một số nơi ẩm ướt ngang với Trái đất, theo báo cáo đăng trên chuyên san Geology.
25/06/2012
Thực trạng, giải pháp công tác thống kê khoa học và công nghệ
HGĐT- Bộ Khoa học - Công nghệ (KH - CN) ban hành Thông tư số 23/2011/TT-KHCN ngày 22.9.2011 quy định chế độ báo cáo thống kê tổng hợp về KH - CN cùng với phần mềm chế độ báo cáo thống kê tổng hợp KH - CN áp dụng đối với Sở KH - CN các tỉnh, thành phố.
22/06/2012
Bảy quốc gia đưa ‘bóng hồng’ bay vào không gian
Việc Trung Quốc cử nữ phi hành gia đầu tiên trên tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 9 một lần nữa cho thấy sức mạnh của “bóng hồng” có thể chinh phục không gian.
21/06/2012