Hà Giang

Thực trạng, giải pháp công tác thống kê khoa học và công nghệ

16:56, 22/06/2012

HGĐT- Bộ Khoa học - Công nghệ (KH - CN) ban hành Thông tư số 23/2011/TT-KHCN ngày 22.9.2011 quy định chế độ báo cáo thống kê tổng hợp về KH - CN cùng với phần mềm chế độ báo cáo thống kê tổng hợp KH - CN áp dụng đối với Sở KH - CN các tỉnh, thành phố.



Áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi lợn ở Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng. Ảnh: Khánh Toàn

Đây là chương trình phần mềm có nhiều lợi ích vì hiện nay tại nhiều địa phương, các chỉ tiêu thống kê chưa được thu thập và xử lý một cách hệ thống, đầy đủ. Chế độ báo cáo thống kê và điều tra thống kê chưa được thực hiện, chất lượng thông tin thống kê KH - CN còn hạn chế, chưa phục vụ một cách thiết thực, hiệu quả cho hoạt động quản lý, chỉ đạo và điều hành của ngành nói riêng và quá trình phát triển kinh tế – xã hội nói chung.


Cũng như nhiều tỉnh, thành trong nước, tỉnh ta gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai công tác thống kê KH - CN. Mặc dù Thông tư số 05/2010/TT-BKHCN của Bộ KH - CN ban hành ngày 2.7.2010 quy định chế độ báo cáo thống kê cơ sở về KH – CN, nhưng trên thực tế các đối tượng phải thực hiện chế độ báo cáo thống kê cơ sở về KH - CN hàng năm chưa nghiêm túc báo cáo hoặc báo cáo chưa đầy đủ theo đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, công tác thống kê này đòi hỏi phải có một bộ máy chuyên trách, được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ bài bản và đầu tư ban đầu tương xứng với nhiệm vụ để có thể xúc tiến một cách có hiệu quả. Một điểm khá quan trọng đó là, hiện nay, các văn bản quy phạm Pháp luật về thống kê KH - CN còn mới, chưa đồng bộ nên việc thực thi công tác thống kê gặp nhiều khó khăn, bất cập như: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm báo cáo thống kê cơ sở chưa chủ động Download phần mềm thống kê cơ sở để nhập dữ liệu; cán bộ thực hiện báo cáo thống kê tổng hợp hiện nay còn ít, chưa được đào tạo, tập huấn về thống kê KH - CN, chưa sử dụng được phần mềm thống kê...


Để thực hiện tốt công tác thông kế KH – CN, trong thời gian tới cần thực hiện tốt các giải pháp cụ thể đó là. Đẩy mạnh công tác thống kê cơ sở về KH - CN: lãnh đạo các ngành, các cấp, các cơ quan cần nhận thức và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về báo cáo thống kê cơ sở và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên trong năm. Nếu làm tốt được công tác này thì Hà Giang sẽ xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu về các chỉ tiêu thống kê Khoa học và Công nghệ theo hệ thống tiêu chuẩn của Quốc gia. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác thống kê, lồng ghép tổ chức lớp bồi dưỡng, phổ biến kiến thức chung về thống kê cơ sở cho đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê KH – CN; mở các lớp tập huấn về sử dụng phần mềm thống kê, giúp đội ngũ cán bộ tiếp cận nhanh nhạy và kịp thời các phần mềm liên quan; các cơ quan, đơn vị và tổ chức cần có sự đầu tư cơ bản về trang thiết bị đáp ứng tốt nhất cho việc cập nhật thông tin liên quan đến KH - CN. Để đảm bảo hoạt động thống kê KH – CN được thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao cần có các chế tài để xử lý những cơ quan, đơn vị, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê KH - CN


Thống kê cơ sở và thống kê tổng hợp về KH - CN là việc làm thường xuyên, song hành cùng với quá trình quản lý KH - CN, giúp cho phần báo cáo thống kê tổng hợp trở thành một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh đáp ứng được đầy đủ và chính xác nhất các thông tin cần thiết nhất về lĩnh vực này. Do vậy trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị và tổ chức cần phải xem đó là một nhiệm vụ cần thiết, thường xuyên và chủ động thực hiện để đạt hiệu quả cao góp phần đưa hoạt động thống kê cơ sở KH - CN của tỉnh dần đi vào nền nếp, phù hợp với các quy định pháp luật đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đểhệ thống thống kê tổng hợp về KH - CN phản ảnh chân thực, đúng thực trạng các hoạt động lĩnh vực KH – CN của tỉnh Hà Giang.


NGÔ THỊ DIỄM KHÁNH (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản chặt thuê bao trả trước để hạn chế tiêu cực
Việc thắt chặt quản lý thuê bao trả trước sẽ hạn chế một cách tối đa những tiêu cực do sim "vô chủ" gây ra như các hình thức lừa đảo qua sim "rác", khủng bố tinh thần người sử dụng điện thoại…
30/05/2012
Bệnh viện Đa khoa Hà Giang thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản 1/3 dưới”
HGĐT - Những năm trước, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang áp dụng phẫu thuật mở để lấy sỏi niệu quản 1/3 dưới. Việc phẫu thuật mở sẽ gây đau dài cho người bệnh và thời gian hồi phục kéo dài sau ca mổ. Với quyết tâm áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị nhằm phục vụ nhu cầu khám, điều trị chất lượng cao cho người bệnh, từ tháng 4.2010 đến tháng 8.2011, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện
30/05/2012
Bảy quốc gia đưa ‘bóng hồng’ bay vào không gian
Việc Trung Quốc cử nữ phi hành gia đầu tiên trên tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 9 một lần nữa cho thấy sức mạnh của “bóng hồng” có thể chinh phục không gian.
21/06/2012
Quang Bình tập huấn chuyển giao phần mềm quản lý tài sản
HGĐT- Ngày 19.6, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quang Bình, phối hợp với Sở Tài chính, Công ty phần mềm DT Soft tổ chức tập huấn và chuyển giao phần mềm quản lý tài sản - thiết bị QLTS cho các đơn vị dự toán, UBND các xã, thị trấn thuộc huyện.
20/06/2012