Hội thảo một số thành tựu công nghệ SX vật liệu xây dựng, giao thông và ứng dụng tại Hà Giang

09:42, 17/03/2010

HGĐT- Ngày 12.3, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo một số thành tựu trong công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng, giao thông và dự án ứng dụng tại Hà Giang.


Đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội thảo. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan… Về phía Viện Địa lí Tài nguyên Thành phố Hồ Chí Minh có ông Nguyễn Thanh Hùng, Viện trưởng.


Tại Hội thảo, Viện Địa lí Tài nguyên TPHCM đưa ra những dẫn chứng về vấn đề ô nhiễm môi trường, một trong những nguyên nhân đóng góp lượng lớn khí C02 vào khí quyển là sản xuất xi măng, gạch truyền thống. Qua đó, đưa ra vật liệu mới là Geopolymer có thể ứng dụng thực tiễn để làm ra gạch xây dựng, gốm không nung, bê tông cường độ cao, tấm pa nô cách nhiệt… Với những nguyên liệu thô là khoáng sét và những phế thải trong công nghiệp, qua xử lí, phối trộn với phụ gia hoạt tính ở tỷ lệ thích hợp, tạo ra sản phẩm kết dính có thể thay thế hoàn toàn cho xi măng truyền thống.


Tại Hội thảo, ý kiến của các sở, ngành đưa ra tập trung vào các vấn đề như giá thành sản xuất và sản phẩm khi đưa ra thị trường, phương pháp sản xuất, khả năng tác động đến môi trường, nguồn nguyên liệu sản xuất... Phía Viện Địa lí Tài nguyên TPHCM chứng minh rằng, ưu điểm của công nghệ này là vật liệu sẵn có, dễ khai thác, rẻ; năng lượng sản xuất tiết kiệm hơn 80% so với sản xuất những sản phẩm cùng loại theo phương pháp truyền thống; quy trình sản xuất đơn giản; hạn chế tối đa nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm hiện đang có trên thị trường. Trên cơ sở đó, HTX 19.5 là đơn vị xây dựng đề án đề xuất với tỉnh cho phép ứng dụng, sản xuất gạch không nung theo công nghệ mới nhằm đáp ứng thị trường Hà Giang, tổng vốn đầu tư dự kiến 12 tỷ đồng.


Kết luận tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Đình Châm hoan nghênh Viện Địa lí Tài nguyên TPHCM đã nghiên cứu ra công nghệ mới, chuyển giao cho phía Hà Giang, đồng thời về phía HTX 19.5 đã mạnh dạn nhận trách nhiệm đầu tư cho dự án mới này. Đây là dự án chuyển giao từ kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Do đó, UBND tỉnh đồng ý cho HTX 19.5 nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, phục vụ nhu cầu địa phương.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ rác thải điện tử đe dọa các nước phát triển
Theo một nghiên cứu mới công bố của Liên Hiệp Quốc, các nước đang phát triển cần chuẩn bị chu đáo để xử lý tình trạng rác thải điện tử từ máy tính, thiết bị gia dụng… gia tăng trong thời gian tới.
25/02/2010
USB bông hoa tỏa hương
Với hình dáng là một bông hoa khoe sắc, chiếc USB do nhà sản xuất USB Flower còn phát ra hương thơm dịu nhẹ mỗi khi sử dụng. Đây là một sản phẩm giúp bạn thư giãn nhẹ nhàng trong những giờ làm việc căng thẳng.
25/01/2010
Ảnh đẹp động vật trong tuần
Voi được sơn mình giống hổ, gấu trúc diện quần áo đẹp đón Tết. Dưới đây là một số hình ảnh đẹp về động vật tuần qua.
20/02/2010
10 điều thú vị về hai vùng cực
Là hai vùng Cực của Trái Đất, nơi có khí hậu luôn lạnh giá, nhưng Nam Cực và Bắc Cực chứa đựng nhiều điều khác biệt, như gấu Bắc Cực và chim cánh cụt Nam Cực, ở đâu lạnh hơn và chứa nhiều vàng đen hơn.
20/01/2010