Hoạt động giải thưởng chất lượng Việt Nam tại tỉnh ta, một số kết quả đạt được

16:32, 21/12/2009

HGĐT- Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang không ngừng nỗ lực nâng cao năng suất chất lượng để đáp ứng với yêu cầu cạnh tranh quốc tế. Năng suất và chất lượng có thể được xem là những yếu tố thể hiện mức độ nỗ lực và trình độ lao động sản xuất của một doanh nghiệp, quyết định sự sống còn của các sản phẩm, dịch vụ cung cấp.


Các doanh nghiệp đã không ngừng tìm mọi cách để cải thiện năng suất chất lượng, từ việc đổi mới công nghệ sản xuất, hợp lý hoá tổ chức sản xuất, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, tăng cường năng lực quản lý, chuyên môn hoá nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.


Giải thưởng chất lượng Việt Nam (GTCLVN) được Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập năm 1995 và được thực hiện hàng năm không chỉ nhằm tôn vinh, khen thưởng những doanh nghiệp có những thành tựu xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, mà còn cung cấp những chuẩn mực khoa học cho các doanh nghiệp làm căn cứ để phấn đấu vươn tới sự thành công trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. GTCLVN được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Giải thưởng chất lượng quốc gia của Mỹ đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu học tập khi xây dựng giải thưởng chất lượng quốc gia của mình.


Từnăm 1996 đến năm 2002, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Hà Giang đã tích cực tuyên truyền và vận động khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phong trào GTCLVN do Tổng Cục TCĐLCL- Bộ Khoa học và Công nghệ phát động. Công tác thông tin tuyên truyền luôn đặc biệt được chú trọng qua các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp đào tạo, tập huấn và trong các hội nghị, hội thảo về chất lượng tại tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và giúp cho hoạt động GTCLVN được phổ biến rộng rãi đến các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh còn thấp, tình hình sản xuất kinh doanh chưa ổn định, công tác quản lý chất lượng, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn, xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến chưa quan tâm đúng mức, vì vậy giai đoạn 1996 đến 2002, tỉnh ta chưa có doanh nghiệp nào tham dự giải. Từ năm 2003 đến nay, sau nhiều năm chuẩn bị, tỉnh ta đã có 5 doanh nghiệp tham dự và đã được trao tặng 8 giải, đó là: Điện lực Hà Giang: Tham dự 3 năm, được trao tặng 3 giải; Công ty cổ phần Cơ khí và Khai thác khoáng sản tham dự 2 năm, được trao tặng 2 giải; Công ty Xăng dầu Hà Giang tham dự 1 năm, được trao tặng 1 giải; Công ty TNHH Hùng Cường tham dự 1 năm, được trao tặng 1 giải; Công ty cổ phần Chè Hùng An tham dự 1 năm, được trao tặng 1 giải; đây là một thành tích ấn tượng, là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra sản phẩm có chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao.


Trong lễ trao tặng giải thưởng CLVN năm 2008, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những cốgắng của Bộ Khoa học và công nghệ, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai hoạt động GTCLVN. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Thực tế qua 13 năm hình thành và phát triển giải thưởng này, các DN đạt giải đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế để phát triển bền vững. Phó Thủ tướng cũng mong muốn trên cơ sở các tiêu chí và phương pháp đánh giá của giải thưởng, Ban tổ chức cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng đối tượng tham gia không chỉ có các DN sản xuất và dịch vụ mà còn cả các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục và dịch vụ công.


Theo Nghị định 132/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày 31/12/2008 qui định: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là hình thức tôn vinh, khen thưởng hàng nămở cấp Quốc gia, do Thủ Tướng Chính Phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá theo các tiêu chí của GTCLQG và họat động hợp pháp tại Việt Nam ít nhất 3 năm. Giải thưởng này đượcđánh giá theo 7 tiêu chí sau:

1. Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp.

2. Chiến lược họat động của tổ chức, doanh nghiệp.

3. Chính sách dịnh hướng vào khách hàng và thị trường.

4. Đo lường, phân tích và quản lý tri thức.

5. Quản lý, phát triển nguồn nhân lực.

6. Quản lý quá trình họat động của tổ chức , doanh nghiệp.

7. Kết quả họat động của tổ chức, doanh nghiệp.


Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn về 3 mặt công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích nổi bật tham gia GTCLQG nhằm đóng góp vào phong trào năng suất chất lượng của tỉnh Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung./.


Tiến Dũng (Sở KHCN)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 50% người dùng Internet VN là game thủ
“Cộng đồng game thủ tại VN hiện là 12 triệu người” là số liệu được ông Trương Hoài Trang, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm VN (Vinasa), công bố tại hội thảo “Tình hình công nghiệp game VN và triển vọng phát triển game Việt” vừa diễn ra.
30/11/2009
Thời tiết sẽ nóng nhất vào năm 2010
Các nhà nghiên cứu khí tượng thuỷ văn, thuộc Trung tâm dự báo thời tiết Met Office Hadley (Anh), dự đoán năm 2010 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử thế giới.
27/11/2009
43 phút/ngày/người là thời gian trung bình của người Việt Nam sử dụng Internet
Theo một khảo sát được công bố hồi đầu năm 2009 của Yahoo! Việt Nam và công ty nghiên cứu thị trường TNS thì thời gian sử dụng Internet của người dùng Việt Nam đã tăng gấp 2 lần so với năm 2008 (đạt 43 phút/ngày/người).
27/11/2009
Windows 7 bảo mật hơn Vista
Windows 7 là một phiên bản "Windows Vista mới hơn" được đơn giản hóa với sự tăng cường về tính năng bảo mật đang được người dùng tin tưởng.
25/11/2009