Nhân tài đất Việt 2009 không có giải nhất

08:02, 23/11/2009

Tối 20/11, Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2009 đã được tổ chức tại Hà Nội. Năm nay là năm đầu tiên Giải thưởng nhân tài Đất Việt được mở rộng sang lĩnh vực khoa học tự nhiên và cũng là kỷ niệm 5 năm Giải thưởng này. Tuy nhiên, Nhân tài Đất Việt 2009 đã không có giải nhất trong lĩnh vực CNTT.


Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2009 vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo đảng và Nhà nước, Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Hội Khuyến học Việt nam, cùng nhiều nhà khoa học uy tín trong nước, đại diện Lãnh đạo các trường đại học, các DN Bưu chính Viễn thông - CNTT tại Hà Nội, các thí sinh tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt qua các năm cùng đông đảo sinh viên các trường đại học tại Hà Nội.

Sau hai ngày làm việc (17 - 18/11/2009), với tinh thần tập trung, tích cực và hiệu quả, Hội đồng Chung khảo đứng đầu là GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu đã chọn ra được những chủ nhân của các giải thưởng trong đêm tôn vinh Nhân tài Đất Việt. Lọt vào vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài đất Việt thuộc lĩnh vực CNTT năm nay gồm 16 sản phẩm, 10 sản phẩm thuộc nhóm có tiềm năng ứng dụng và 6 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Tuy nhiên, năm nay đã không có giải nhất nào được trao.
Giải nhì duy nhất của nhóm các sản phẩm có tiềm năng ứng dụng và cũng là giải thưởng cao nhất của lĩnh vực CNTT thuộc về nhóm tác giả Ngô Đức Hoàng, Hầu Nguyên Thanh Hoàng đến từ Trung tâm ICDREC (TP.HCM) với sản phẩm “Vi mạch điều khiển Vn08-01”.
4 giải ba được trao cho hai nhóm sản phẩm thuộc lĩnh vực CNTT. Trong đó có hai giải ba thuộc nhóm sản phẩm có tiềm năng ứng dụng gồm Sản phẩm “Hệ thống quản lý tài nguyên iRS” của nhóm tác giả Trung tâm Tin học, Công ty Cổ phần Viễn thông - Tin học Bưu điện (CT-IN) và Sản phẩm “Hệ thống quản lý bãi xe thông minh ứng dụng công nghệ  nhận dạng biển số kết hợp công nghệ thẻ - Mắt thần 2.0” của nhóm tác giả Mắt thần.
 
Hai giải ba cho nhóm sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế gồm Sản phẩm “Hệ thống giám sát và điều khiển Trạm Viễn thông không người trực PACC NetSys Version 1.1” của nhóm tác giả Trần Công Lương, Nguyễn Minh Thái, Phan Ngọc Học, Võ Viết Tài, Phạm Thế Trung, Ngô Nhân Tâm và Sản phẩm “Tiếng nói Phương Nam” của nhóm tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn và Võ Quang Diệu Hà.
 
Cũng tại Lễ trao giải, một giải khuyến khích đã được trao cho sản phẩm “Hệ thống thông tin quản lý đất đai xây dựng trên nền GIS-VnCIS” của nhóm tác giả Hoàng Anh, Nguyễn Đình Huỳnh, Nguyễn Xuân Danh và Lê Đức Hùng. Sản phẩm này thuộc nhóm các sản phẩm đã ứng dụng trong thực tế.
2009 là năm đầu tiên Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được mở rộng sang lĩnh vực khoa học tự nhiên, vì vậy Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2009 đã thực sự là buổi lễ đặc biệt vinh danh những nhân tài của đất nước trong lĩnh vực CNTT và KHTN đồng thời tạo niềm hứng khởi, khích lệ và phát động thế hệ trẻ Việt Nam hưởng ứng phong trào nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm CNTT và KHTN ứng dụng trong cuộc sống.
Giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ Sinh học thuộc về Công trình “Phát triển công nghệ tế bào và công nghệ công nghệ gen phục vụ việc tạo giống cây trồng có tính chống chịu cao cho nông nghiệp và sản xuất an toàn protein tái tổ hợp cho y dược” của Giáo sư, tiến sĩ Lê Trần Bình - Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ sinh học nanô, trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Giải thưởng trong lĩnh vực Toán học được trao cho GS. Ngô  Việt Trung - Viện trưởng Viện Toán học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam với các công trình nghiên cứu về Đại số giao hoán.
Giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học sinh thái và môi trường đã trao cho Công trình “Nâng tầm vị thế của Việt Nam trong mạng lưới các khu sinh quyển thế giới” của Phó  Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Trí - Giám đốc, Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Môi trường, Trường ĐHSP Hà Nội, Tổng thư ký, UBQG Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) Việt Nam.
Nhân tài Đất Việt 2009 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất với số lượng sản phẩm tham dự là 225 sản phẩm, đạt mức kỷ lục so với những năm trước.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Sống vì Mẹ Trái đất”
27-10 là ngày kết thúc một tuần dự án “Không gây hại” do trang web nổi tiếng Huffington Post của Mỹ phát động. Hàng ngàn người đã tham gia thử nghiệm lối sống xanh, không gây hại cho môi trường.
30/10/2009
Cần đảm bảo an toàn khi xây nhà máy điện hạt nhân
Để đảm bảo an toàn của nhà máy có 4 yếu tố quyết định cần xem xét, trong đó quan trọng hàng đầu là công nghệ và nhân lực vận hành", Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh trao đổi về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận sắp trình Quốc hội.
29/10/2009
Windows 7 phổ biến tại VN qua 'chia sẻ'
Các diễn đàn tin học "nóng" lên vì Windows 7, trong khi tại cửa hàng, khó lắm mới thấy một mẫu laptop cài sẵn hệ điều hành này.
29/10/2009
'Cha đẻ' Linux giơ ngón tay cái ở quầy Windows 7
Bức ảnh Linus Torvalds quỳ tại một điểm giới thiệu hệ điều hành mới của Microsoft ở Nhật và ra dấu hiệu đánh giá cao đã gây sự ngạc nhiên lớn.
28/10/2009