Trung tâm Nước SH&VSMTNT tích cực cho nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

17:15, 13/07/2009

HGĐT- Mặc dù trong 6 tháng qua, nền kinh tế còn gặp không ít khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, toàn tỉnh tập trung cho những nhiệm vụ phát triển kinh tế trọng tâm và đẩy mạnh thực hành tiết kiệm nhằm làm giảm lạm phát. Vượt lên sự khó khăn ấy, dưới sự lãnh đạo của Sở NN&PTNT, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn, vươn lên để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức triển khai thi công xây dựng 26 công trình cấp nước sinh hoạt. Trong đó, có 10 công trình chuyển tiếp và 16 công trình khởi công mới. Với sự cố gắng của các đơn vị đầu tư, thi công và chính quyền các địa phương, đến nay 8 công trình đã đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng như: Công trình cấp nước Nam Sơn, thôn Mới, xã Quản Bạ (Quản Bạ), Nà Pịp – xã Mậu Duệ (Yên Minh), Pó Đang – thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), Trung Thành – Hồ Thầu (Hoàng Su Phì)… Còn lại, các công trình đang được thi công cũng được đẩy nhanh tiến độ, với khối lượng hoàn thành đạt từ 20 – 70%.


Trung tâm cũng đã tích cực lập thủ tục thanh toán cho các công trình đã quyết toán và công trình hoàn thành, tổng số 31/58 công trình với tổng số kinh phí được giải ngân là 6.551 triệu đồng. Triển khai lập hồ sơ quyết toán 16 công trình hoàn thành gồm các công trình cấp nước do Unicef tài trợ, các công trình cấp nước và nhà vệ sinh trường học...


Đối với sự nghiệp vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm đã hoàn thành việc lập dự toán kinh phí tập huấn công tác quản lí, vận hành công trình 13 xã trình cơ quan chức năng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt để có cơ sở tổ chức thực hiện. Cùng với đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm đã tư vấn, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các ngành như Giáo dục, Y tế nhằm điều tra, khảo sát, lập dự toán kinh phí cho các công trình vệ sinh môi trường.

Công tác truyền thông về vệ sinh môi trường tại cộng đồng cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Từ đó, đã tổ chức đào tạo, tập huấn về xây dựng các công trình vệ sinh trạm y tế, hỗ trợ xây dựng các công trình vệ sinh hộ gia đình và kiểm tra, giám sát đánh giá tiến độ, chất lượng công trình theo kế hoạch đề ra. Trung tâm đã có sự phối hợp với Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức lớp tập huấn Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 7 tỉnh miền núi phía Bắc tham gia đạt kết quả tốt. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành các thủ tục và lập dự toán kinh phí Bộ chỉ số trình các cơ quan chức năng thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Để thúc đẩy nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường cũng như vai trò của vấn đề này đối với việc nâng cao sức khỏe và sự sống của con người, Trung tâm đã phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tổ chức tập huấn về quản lí, sử dụng công trình nhà vệ sinh cho giáo viên tại 11 trường tại 11 xã của 4 huyện gồm: Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ và Bắc Quang với tổng số 165 giáo viên tham dự… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần hướng dẫn cộng đồng có những hành động bảo vệ môi trường sống.


Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng và công tác truyền thông, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn còn quan tâm, chú trọng đối với công tác quản lí, vận hành và bảo dưỡng các công trình đã hoàn thành. Thông qua việc thống kê, điều tra các công trình cấp nước tập trung và hướng dẫn thành lập Tổ quản lí được 36 xã trong tỉnh. Qua 6 tháng, đã mở 3 lớp tập huấn quản lí vận hành và bảo dưỡng công trình cho 9 tổ với 37 người tham gia tại xã Mậu Duệ, Bạch Đích, thị trấn Tam Sơn, xã Quản Bạ. Tích cực hướng dẫn, tư vấn cho các xã và các thôn, bản có các công trình cấp nước sau đầu tư, thành lập Tổ quản lí và thu tiền sử dụng nước đủ chi phí cho tổ quản lí, có tích lũy để phục vụ cho sửa chữa nhỏ thường xuyên cho các công trình. Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quản lí, vận hành, Trung tâm đã lập kế hoạch trình UBND tỉnh và đã được phê duyệt để tiếp tục tập huấn cho 13 xã có các công trình cấp nước trong toàn tỉnh.


Với những nỗ lực, có thể nói Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã từng bước cải thiện đời sống cho nhân dân các dân tộc ở những vùng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt và về nhận thức, hành động đối với vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Qua đó, góp phần vào sự phát triển của đời sống KT – XH, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Phùng Nguyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham quan Trái đất từ ISS
Trái đất nhìn từ Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ thế nào? Mời bạn chiêm ngưỡng những hình ảnh do các nhà khoa học trên ISS chụp trong vài tháng gần đây.
30/06/2009
Lo vì mật độ điện thoại Việt Nam cao ngất ngưởng
Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/09, mật độ điện thoại của Việt Nam đạt 117,6 máy/100 dân, ngang ngửa các thị trường phát triển như Hàn Quốc, Hong Kong.
29/06/2009
Web cộng đồng - Forum muốn tồn tại cần phải có "bí kíp"
Để tồn tại trong cuộc đào thải khốc liệt từ cư dân mạng, mỗi website cộng đồng buộc phải có những “bí kíp” riêng. Trong đó, cuộc sống ảo không thể thiếu những cuộc hội ngộ thực...
26/06/2009
Cận cảnh bề mặt sao Hỏa
Những chiếc camera chuyên dụng trên tàu thăm dò của NASA vừa gửi về các hình ảnh chất lượng cao về bề mặt sao Hỏa, giúp các nhà khoa học nghiên cứu về sự sống trên hành tinh đỏ.
25/06/2009