Web cộng đồng - Forum muốn tồn tại cần phải có "bí kíp"

14:26, 26/06/2009

Để tồn tại trong cuộc đào thải khốc liệt từ cư dân mạng, mỗi website cộng đồng buộc phải có những “bí kíp” riêng. Trong đó, cuộc sống ảo không thể thiếu những cuộc hội ngộ thực...


Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu giao lưu, kết bạn cũng như học hỏi và phát triển bản thân ngày càng tăng mạnh thông qua các website cộng đồng. Dạo một vòng quanh Internet, chỉ với một từ khoá "Forum", có đến 3.490.000.000 kết quả hiển thị. Như vậy đủ để thấy tầm ảnh hưởng cũng như sức lan tỏa rộng rãi của các website cộng đồng mạnh đến mức nào. Ở góc độ khách quan, đây là một con số cực kỳ ấn tượng cho những ai muốn gia nhập xã hội ảo. Tuy vậy, nếu "zoom" vào cận cảnh, ta rất dễ dàng nhận ra chỉ có một số ít các web cộng đồng đang "sống" và phát triển thực sự.

Những cái chết non

Một mạng cộng đồng khéo léo tự biết thu hẹp dần khoảng cách giữa thật và ảo, đồng thời tăng cường khả năng tương tác với các thành viên. Sự chăm sóc thành viên không chỉ trong phạm vi bàn phím, màn hình máy tính mà còn gắn với những lợi ích thực tiễn cho mỗi thành viên trong mạng.

 

Rất nhiều website phục vụ cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn sau khi ra đời và nhanh chóng "chết yểu". Không quá khó hiểu để lý giải điều này. Một "cao thủ” trong website cộng đồng chia sẻ "Để câu khách, các website hay chạy theo những sở thích, trào lưu vui chơi giải trí, vì phân khúc này khá lớn với đông đảo người sử dụng. Ban đầu các thành viên tham gia diễn đàn rất hào hứng nhưng rồi chính sự nhàn nhạt trong nội dung lại khiến họ đi tìm cho mình một miền đất mới hơn, hấp dẫn hơn".

Một số trang khác lại chọn cho mình nhóm đối tượng theo ngành nghề hoặc định hướng phát triển chiều sâu như định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân... Tuy vậy, hướng đi này gặp nhiều khó khăn vì thị phần khá nhỏ và những thông tin chuyên sâu bao giờ cũng khô khan, "khó nuốt" hơn. Những website dạng này cần có nguồn lực cũng như tài chính mạnh để duy trì hoạt động.

"Bí kíp" tồn tại

Để tồn tại và phát triển, web cộng đồng bắt buộc phải dùng chiêu thức riêng để giữ chân "thượng đế”. Các website cộng đồng vững mạnh tại Việt Nam buộc phải xác định cho mình lộ trình phát triển lâu dài bằng các chiến lược phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đồng thời nhắm đến một phân khúc nhất định. Đơn cử như Motibee.com – phiên bản mới của Jobviet hướng đến nhóm bạn trẻ cầu tiến với mong muốn phát triển nghề nghiệp và cá nhân, Openshare là cộng đồng của những người vẽ mẫu (marketer)... Từ chiến lược đó, việc còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào định hướng nội dung cho cộng đồng và khả năng truyền "lửa" của ban quản trị đến các thành viên thông qua những hoạt động thiết thực và bổ ích.

Một công tác "bên lề" nhưng rất quan trọng là chú trọng thắt chặt mối quan hệ giữa các thành viên bằng các hoạt động giao lưu, offline, hoặc khuyến khích cộng đồng đóng góp nội dung bằng các sân chơi chia sẻ trải nghiệm. Thông qua việc bày tỏ suy nghĩ, chia sẻ những kinh nghiệm, quá trình nỗ lực của mình trên con đường gặt hái thành công hoặc thậm chí đúc kết bài học thất bại đớn đau từng vấp phải, các thành viên trên cộng đồng trở nên gần gũi nhau hơn.


pcworld

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.2009 và Phát động chiến dịch Truyền thông ra quân làm sạch môi trường
HGĐT- Sáng 28.5, tại sân vận động trung tâm huyện Yên Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội LHPN tỉnh và UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.2009 và Phát động Chiến dịch truyền thông ra quân làm sạch môi trường.
30/05/2009
Chữa bệnh sợ... máy tính ở trường tiểu học
Nhìn cảnh học sinh nghe kể chuyện trực tuyến trên lớp, làm bài với bảng tương tác, các cô giáo vào Google để tìm hình ảnh, video làm giáo án điện tử, ít ai có thể nghĩ rằng chỉ 1 năm trước ngôi trường này còn có người "sợ" máy tính đến suýt bỏ việc
25/06/2009
Cận cảnh bề mặt sao Hỏa
Những chiếc camera chuyên dụng trên tàu thăm dò của NASA vừa gửi về các hình ảnh chất lượng cao về bề mặt sao Hỏa, giúp các nhà khoa học nghiên cứu về sự sống trên hành tinh đỏ.
25/06/2009
Microsoft sắp chấm dứt hỗ trợ Office 2000
Hôm 20/5/2009, Microsoft nhắc nhở người dùng Office 2000 rằng sau chưa đầy 2 tháng nữa, Microsoft sẽ ngừng tất cả hỗ trợ cho bộ phần mềm này.
25/05/2009