Lo vì mật độ điện thoại Việt Nam cao ngất ngưởng

08:29, 29/06/2009
Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/09, mật độ điện thoại của Việt Nam đạt 117,6 máy/100 dân, ngang ngửa các thị trường phát triển như Hàn Quốc, Hong Kong.

Con số thống kê của Bộ TT&TT cho thấy lĩnh vực viễn thông và Internet của Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh ở mức bùng nổ. Tổng số thuê bao điện thoại trên toàn mạng hiện có là 101,7 triệu máy, trong đó thuê bao di động chiếm 86.7%.

Thế nhưng, một số hãng nghiên cứu thị trường độc lập lại cho rằng con số mật độ điện thoại của Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với con số này. 

Nếu Hong Kong đạt mật độ thuê bao điện thoại 110% là điều bình thường thì ở Việt Nam điều đó có vẻ hơi bất bình thường. Ảnh: TK
Trên thực tế, thị trường viễn thông Việt Nam tuy phát triển ở mức bùng nổ nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ “ăn xổi ở thì”. Các nhà khai thác dịch vụ viễn thông chỉ tập trung “quét” mạnh ở những dịch vụ sinh lời cao là di động. Trong khi đó dịch vụ cố định hữu tuyến được cho là nền tảng tương lai cho phát triển băng rộng để Việt Nam bước qua “cái thủa ăn đong” sang kỷ nguyên băng rộng “ăn ngon mặc đẹp” đang bị “bỏ quên”.

Việc các mạng di động chạy đua cạnh tranh nên tình trạng “mua sim thay thẻ” đã trở nên khá phổ biến và dẫn đến tình trạng các mạng di động chìm đắm trong thành tích ảo. Những con số phát triển mỹ miều được các mạng di động đua nhau đưa ra, nhưng đằng sau đó đã lộ rõ là sự lãng phí về tài nguyên kho số và cao hơn nữa là sự lãng phí tiền của của nhà nước. Cho dù mấy năm gần đây, người dân Việt Nam đã được sử dụng dịch vụ di động, nhưng cũng nên nhớ rằng vẫn còn rất nhiều người dân chưa bao giờ được sử dụng dịch vụ di động và cố định. Như vậy, chuyện mỗi người dân được sử dụng hơn 1 thuê bao điện thoại trên thực tiễn là chuyện khá xa vời.

Những con số thống kê trên gây nỗi lo hơn là sự vui mừng bởi đó không phải là phát triển thực sự. Thông thường những thị trường phát triển như HongKong, Hàn Quốc… thì chuyện mật độ điện thoại ở mức 110% là điều bình thường. Nhưng sẽ là điều “bất thường” khi mật độ này lại rơi vào một thị trường nghèo như Việt Nam. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải có “liều thuốc đặc trị” mạnh để giải “căn bệnh” này của viễn thông Việt Nam, dẫu có biết rằng “thuốc đắng giã tật…”.


Theo ICTNews

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.2009 và Phát động chiến dịch Truyền thông ra quân làm sạch môi trường
HGĐT- Sáng 28.5, tại sân vận động trung tâm huyện Yên Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội LHPN tỉnh và UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.2009 và Phát động Chiến dịch truyền thông ra quân làm sạch môi trường.
30/05/2009
Web cộng đồng - Forum muốn tồn tại cần phải có "bí kíp"
Để tồn tại trong cuộc đào thải khốc liệt từ cư dân mạng, mỗi website cộng đồng buộc phải có những “bí kíp” riêng. Trong đó, cuộc sống ảo không thể thiếu những cuộc hội ngộ thực...
26/06/2009
Chữa bệnh sợ... máy tính ở trường tiểu học
Nhìn cảnh học sinh nghe kể chuyện trực tuyến trên lớp, làm bài với bảng tương tác, các cô giáo vào Google để tìm hình ảnh, video làm giáo án điện tử, ít ai có thể nghĩ rằng chỉ 1 năm trước ngôi trường này còn có người "sợ" máy tính đến suýt bỏ việc
25/06/2009
Cận cảnh bề mặt sao Hỏa
Những chiếc camera chuyên dụng trên tàu thăm dò của NASA vừa gửi về các hình ảnh chất lượng cao về bề mặt sao Hỏa, giúp các nhà khoa học nghiên cứu về sự sống trên hành tinh đỏ.
25/06/2009